แบดมินตันโลก มีมติให้รัสเซีย-เบลารุสลงแข่งขันปีหน้า

แบดมินตันโลก มีมติให้รัสเซีย-เบลารุสลงแข่งขันปีหน้า
สหพันธ์แบดมินตันโลก มีมติอนุมัติให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส สามารถเข้าร่วมแข่งขันแบดมินตันในฐานะนักกีฬาเป็นกลางรายบุคคลตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องของ BWF ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้ออกแถลงการณ์ยืนยัน จะให้สิทธิ์นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส สามารถเข้าร่วมแข่งขันแบดมินตันในฐานะนักกีฬาเป็นกลางรายบุคคลตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องของ BWF ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.67 ตามมติของสภาของสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ที่มีมติให้กรอบการกำกับดูแลเพื่ออนุญาตให้นักกีฬาที่มีหนังสือเดินทางรัสเซียและเบลารุส สามารถเริ่มแข่งขันในฐานะเป็นกลางได้

ก่อนหน้านี้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสส่วนใหญ่ถูกแบนจากการแข่งขันระดับนานาชาติตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 จากกรณีที่วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซียได้สั่งให้มีการโจมตียูเครน ทำให้เหล่านักกีฬาขาดเวทีในการแข่งขัน ซึ่งรวมไปถึงแบดมินตันด้วย 

อย่างไรก็ตาม BWF จะยังควบคุมและการปฏิบัติการพิจารณาและพัฒนาในเดือนต่อๆไป เพื่อสรุปกรอบการปฏิบัติงานให้เสร็จสิ้น ในระหว่างนี้จะเริ่มกระบวนการกำหนดคุณสมบัตินักกีฬา ที่จะต้องยึดหลักสอดคล้องกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(IOC) ในการเข้าร่วม และการบริหารจัดการโดยละเอียดเพื่อสนับสนุนผู้เล่นจากทั้งสองประเทศในฐานะนักกีฬาที่เป็นกลาง

“ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการคุณสมบัติของผู้เล่น เพื่อตรวจสอบสถานะและพิจารณาเงื่อนไขการเข้าร่วมของนักกีฬาอย่างละเอียด โดย BWF จะติดตามพฤติกรรมของนักกีฬาเป็นรายบุคคลเพื่อสังเกตการปฏิบัติตามเงื่อนไขการแสดงความเป็นกลางดังกล่าว    “นี่เป็นการตัดสินใจที่สำคัญสำหรับกีฬานี้”

ขณะที่ พอล ยีริค โฮลเยอร์  ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) กล่าวว่า “BWF ยังคงแสดงการสนับสนุนอย่างแน่วแน่ต่อประชาชนชาวยูเครน และนักแบดมินตันของยูเครน รวมทั้งขอประณามการรุกรานยูเครน ซึ่งขัดต่อค่านิยมหลักของ BWF และเป้าหมายของเราในการได้รับสันติภาพ สภาแบดมินตันโลก จึงมีมติสอดคล้องกับหลักการของไอโอซี และการเคลื่อนไหวด้านกีฬาระดับโลกเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมอย่างเปิดเผยของนักกีฬาในการแข่งขันระดับนานาชาติ”

“BWF รู้ดีว่าการตัดสินใจยกเลิกการแบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุสที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ในการเข้าร่วมในฐานะนักกีฬาที่เป็นกลาง เป็นการก้าวหน้าเชิงบวกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ BWF ในการส่งเสริมสันติภาพและความสามัคคี เราได้ทำงานหนักมากเพื่อสร้างกระบวนการที่ปลอดภัยและทั่วถึง เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจครั้งนี้ และถือเป็นมาตรการที่สำคัญเพื่อปกป้องผู้เข้าร่วมทุกคนในการเดินไปข้างหน้า”

หลังจากนี้ บีดับเบิลยูเอฟ จะดำเนินการตามกรอบการทำงานจริงและการมีส่วนร่วมของนักกีฬาที่เป็นกลางส่วนบุคคลในกิจกรรมต่างๆตามปฏิทินการแข่งขันของ BWF ในการเจรจากับเจ้าภาพของการแข่งขัน รวมถึงการลดความเสี่ยงต่อการยกเลิกการแข่งขันหรือผลกระทบอื่นๆต่อผู้จัดการแข่งขัน 

ตามขั้นตอน BWF จะคืนสถานะนักกีฬาทั้ง 2 ชาติเดือนกันยายนโดยให้ยื่นสมัครเพื่อรับสิทธิ์ตามด้วยกระบวนการตรวจสอบสถานะ โดยผู้เล่นที่ได้รับอนุมัติ จะต้องถูกตรวจสอบอยู่ภายใต้กรอบการทำงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นและการทดสอบที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งปูทางไปสู่การเข้าร่วมรายการแรกที่เป็นไปได้ในต้นปี 2024 และเข้าร่วมแข่งขันอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซี่งหากพฤติกรรมของนักกีฬาคนไหนไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติlที่ใช้ในการคืนสถานะ BWF ก็ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาสถานะของพวกเขาอีกครั้ง

ด้านโธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวเสริมอีกว่า “BWF ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดและสร้างสรรค์กับ IOC ในเรื่องนี้ เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการตัดสินใจที่น่าเชื่อถือ เชื่อถือได้ และยังรับทราบถึงการมีส่วนร่วมของสภา BWF และคณะกรรมการนักกีฬา สมาพันธ์ระดับทวีปทั้งห้าทวีป และสมาคมสมาชิกที่เกี่ยวข้องโดยตรง เรามั่นใจในความโปร่งใสของกรอบการทำงาน และสิ่งสำคัญคือตอนนี้เราต้องมุ่งเน้นไปที่ขั้นตอนข้างหน้าและนำเสนอกีฬาที่ปลอดภัยและยุติธรรมสำหรับผู้เล่นทุกคน”



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X