"น้องพิงค์" คัมแบ็ค! คืนคอร์ตรอบ 2 เดือนลั่นหายป่วยแล้วพร้อมเต็มสูบล่าเหรียญเยาวชนโลก

"น้องพิงค์" คัมแบ็ค! คืนคอร์ตรอบ 2 เดือนลั่นหายป่วยแล้วพร้อมเต็มสูบล่าเหรียญเยาวชนโลก
ถือเป็นอีกหนึ่งนักแบดมินตันดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของวงการเวลานี้ สำหรับ "น้องพิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิภัทธ์ สาวน้อยหน้าหวานวัย 16 ปี ซึ่งต้องบอกว่าฝีมือนั้นเฉียบเกินอายุ หลังที่ผ่านมาสร้างชื่อและฝากผลงานจากการปราบนักกีฬารุ่นพี่ๆ รวมถึงความแชมป์ในรายการระดับนานาชาติมาแล้วหลายรายการ

ในช่วงปีที่ผ่านมา "น้องพิงค์" มีโอกาสได้ลงแข่งขันรายการระดับอาชีพมากขึ้น หลังสร้างผลงานยอดเยี่ยม จนไต่อันดับโลกขึ้นมาอยู่ใน 100 อันดับแรกประเภทหญิงเดี่ยว ซึ่งนั่นก็ทำให้เจ้าตัวมีโอกาสได้ลงเล่นทัวร์นาเมนต์ระดับอาชีพระดับ ซูเปอร์ 100 หรือ 300 บ้างแล้ว

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวกลับต้องมาป่วยจากภาวะอาการเกร็งข้อมือและหายใจไม่ทัน เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอาการดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการลงทำการฝึกซ้อม ทำให้เจ้าตัวต้องพักและรักษาอาการดังกล่าว และต้องถอนตัวจากการแข่งขันในหลายๆทัวร์นาเมนต์ไป ซึ่งก็รวมถึงรายการชิงแชมป์เอเชีย 2023 ด้วย

ทั้งนี้หลังจากพักรักษาตัวเกือบ 2 เดือน "น้องพิงค์" ได้เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลพรินซ์ สุวรณภูมิ ซึ่งก็ถือเป็นการเช็คความพร้อมของตัวเอง ก่อนจะกลับมาลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆที่เหลืออยู่ของปีนี้

"น้องพิงค์" เผยว่า สภาพร่างกายของตัวเองตอนนี้ดีขึ้นมากๆ หลังพักฟื้นจากภาวะอาการเกร็งที่ข้อมือ ซึ่งในช่วงที่พักไป ตนเองไม่ได้พักอยู่เฉยๆ แต่ยังทำการฝึกซ้อมปกติด้วย ทำให้ร่างกายของตนเองอยู่ในสภาพที่พร้อม สำหรับการจะกลับมาแข่งขัน

ช่วงที่มีอาการภาวะเกร็งข้อม้อมือ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง รวมถึงทั้งล่าสุดในรายการเยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศสเปน จากการสูญเสียคุณปู่ไป ก่อนการแข่งขัน ทำให้ต้องพลาดการลงสนามในการแข่งขันประเภททีม ช่วงนั้นสภาพจิตใจไม่ค่อยดีด้วย บวกกับมีอาการเครียดอยู่แล้วด้วย ส่งผลต่อสภาพร่างกายอย่างชัดเจน ในการแข่งขันประเภทบุคคล ทำให้มีอาการหายใจไม่ทัน ส่งผลให้อาการกำเริบอีกครั้ง 

น้องพิงค์ ก็ได้ไปปรึกษากับคุณหมอ และตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่ โรงพยาบาลพรินซ์ สุวรณภูมิ แต่ก็ต้องรอผลออกมาก่อนว่าจะเป็นอย่างไร แต่ระบบต่างๆในร่างกายที่ไปเช็คมาทั้งระบบหัวใจต่างๆ ก็ยังอยู่เป็นปกติดีอยู่  มีความกังวลอยู่บ้าง แต่เราจะต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด แต่จะไม่ส่งผลต่อฟอร์มการเล่นในสนามแน่นอน     

"หลังจากหนูลงแข่งขันรายการสุดท้าย ไทเป โอเพ่น 2023 ที่ไต้หวัน ก็ไม่ได้แข่งขันอีกเลยค่ะ ก็พักรักษาอาการป่วยของตัวเอง แต่ตอนนี้สภาพร่างกายถือว่าสมบูรณ์เกือบจะเหมือนเดิมแล้ว ก็ถือว่าตอนนี้พร้อมแล้วที่จะกลับมาลงสนามอีกครั้ง"

"ถ้าให้ประเมินผลงานของตัวเองในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 ถือว่าเกินเป้าค่ะ เพราะทำอันดับโลกขึ้นมาอยู่อันดับ 56 ของโลกแล้ว ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 60 ซึ่งเป้าหมายของหนูในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ก็อยากจะลงแข่งขันและทำผลงานให้ติดอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลกให้ได้"

สาวน้อยหน้าหวาน ซึ่งเคยก้าวขึ้นไปถึงตำแหน่งมือ 1 เยาวชนโลกในประเภทหญิงเดี่ยวมาแล้ว ยังเผยอีกว่า หลังจากนี้ตนเองมีโปรแกรมลงแข่งขันในรายการระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 100 รายการ บีเอ็นไอ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ ที่ อินโดนีเซีย จากนั้นจะลงแข่งขัน เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 รายการวิคเตอร์ ฮ่องกง โอเพ่น 2023 ที่ฮ่องกง และศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2023 ที่สหรัฐฯ ระหว่าง 25 ก.ย.- 8 ต.ค.นี้

"เป้าหมายสำคัญของหนู คือ พยายามจะคว้าเหรียญรางวัลในศึกชิงแชมป์โลก 2023 ให้ได้ หลังจากครั้งก่อนพ่ายโทโมกะ มิยาซากิ นักกีฬาจากญี่ปุ่นในรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งนักกีฬาคนนี้ก็เข้าไปคว้าแชมป์โลกได้ด้วยในท้ายที่สุด มารอบนี้หนูก็มุ่งมั่นฝึกซ้อม และทำการบ้านหนักกว่าเดิม และหวังว่าจะสามารถทำผลงานได้ดีกว่าเดิมในการแข่งขันครั้งนี้" "น้องพิงค์" กล่าว

ทั้งนี้ น้องพิงค์ ได้เผยถึง จุดเริ่มต้นที่เข้ามาวงการแบดมินตันในช่วงแรก ก็มาจาก คุณพ่อ พิพัฒน์ โอภาสนิภัทธ์ พาน้องพิงค์ ไปเข้าคอร์สแล้วสามารถเรียนรู้ได้อย่างไวมากๆ กว่าคนอื่นๆ ซึ่งคุณพ่อมองเห็นได้ว่า พิงค์อาจจะมีพรสวรรค์ในด้านนี้ 

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้สามารถแจ้งเกิดอย่างเร็ว ก็คือ การไปได้แชมป์รายการในต่างประเทศ ทำให้คุณพ่อ และ โค้ชตี๋ เกษมศักดิ์ จตุจินดา เล็งเห็นแล้วว่า พิงค์ สามารถต่อยอดไปได้อีกไกลมากๆ ในกีฬาแบดมินตัน จากนั้นทำการฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้น  ตอนนี้รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่พยายามทำผลงานจากระดับเยาวชนก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติอย่างรวดเร็ว 

อีกหนึ่งประเด็นที่หลานคนสงสัย หน้าตาของพิงค์ ที่ทำให้เธอนั้น โด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ เจ้าตัวเผยว่า "พิงค์เองไม่ได้สนใจจุดนี้มากมาย เราโฟกัสไปที่ผลงานในสนามให้ได้มากที่สุดเป็นอันดับแรก" ส่วนตัวแล้ว พิงค์ไม่ค่อนสนใจพวกโซเชียลมากเท่าไรด้วย 

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผลงานของพิงค์ พิชฌามลณ์ ออกแข่งขันในรายการต่างๆ เยอะพอสมควรเพื่อทำอันดับคะแนนสะสมโลก (BWF World Ranking) และทำผลงานได้ดีเกินคาดในแต่ละรายการทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งมีความกังวลอยู่บ้างในช่วงผลงานก้าวกระโดดขึ้นมา แต่ทางโค้ชตี๋ ก็แนะนำว่า พยายามทำตัวให้สบายๆ 

น้องพิงค์ กล่าวต่ออีกว่า "การแข่งขันในระดับเยาวชน กับ การแข่งขันในระดับเวิลด์ทัวร์ มันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งการแข่งขันในระดับเวิลด์ทัวร์นั้น เป็นการแข่งขันที่สูงมาก ทั้งในเรื่องความคิดต่างๆ ความแข็งแกร่งของร่างกาย รวมไปถึงการเล่นทีมันรูปเกมที่เหนียวแน่นกับ แบดมินตันในปัจจุบัน"

"การแบ่งเวลาในสนามและนอกสนามนั้น ก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน เจ้าตัวจะมีวันจันทร์ซึ่งเป็นวันหยุดเลย 1 วันเต็มๆ เป็นวันที่น้องพิงค์นั้น พักผ่อน รีแล็กซ์เต็มๆ ด้วยการไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ไปเล่นไอซ์สเก็ตบ้าง 

ส่วนเรื่องการเรียน พิงค์ เผยว่า ทางโรงเรียนก็ เข้าใจตัวน้องเขามากๆ ว่าจะต้องเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ ทำให้เข้าชั้นเรียนน้อยกว่าเพื่อนๆ ทางโรงเรียนนั้นก็จะให้ ไปตามงานให้ทันเพื่อนๆ และไปสอบระหว่างภาคเรียนเท่านั้น  ด้านศิลปินที่ชื่นชอบ ก็คือ  โรเซ่ แบล็กพิงค์"

ซึ่งความฝันสูงสุดของ พิงค์ พิชฌามลณ์ ก็คือการได้ขึ้นไปติดใน 5 อันดับแรกของโลกให้ได้ รวมไปถึงเล่นในระดับเวิลด์ทัวร์ โอลิมปิก และชิงแชมป์โลก  ส่วนสไตล์การเล่นที่ชื่นชอบนั้น เป็น เมย์ รัชนก อินทนนท์ รวมไปถึง ไถ้ ซื่อหยิง จากไต้หวัน น่าจะเข้ากับการเล่นของพิงค์ได้ดีที่สุด 

น้องพิงค์ ได้พูดถึง โครงการ Teens Next Gen ว่า "เป็นโครงการที่ทางพริ้นซ์ ร่วมกับมูลนิธิพงษ์ศักดิ์วิทยากรจัดขึ้นเพื่อให้เป็นพื้นที่ที่สนับสนุนเยาวชน ให้เข้าใจตนเอง และได้รับแนวทางการค้นหาสิ่งที่ตนเองชอบ ช่วยฝึกการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ตลอดจนการวางแผนการลงมือทำธุรกิจ โดยโครงการจะช่วยสร้างสัมพันธไมตรีใหม่ๆ 

โดยคนในท้องที่เดียวกัน และจะเชื่อมต่อสังคมในแต่ละพื้นที่จังหวัดเข้าหากันอีกด้วย โดยน้อง ๆ เยาวชนที่อยู่ในโครงการจะสามารถขอคำแนะนำจากพี่ทีม Coach ที่มากมายจากหลากหลายสาขาอาชีพ และหลากหลายธุรกิจ อาทิเช่นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ทั้ง แพทย์ พยาบาล start-up สหวิชาชีพ เพื่อช่วยในการวางแผนอนาคต ตลอดจนเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีอาชีพที่ตนเองสนใจ" 

 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X