แบดมินตันเยาวชนไทยยกทัพสู่อินโดนีเซียสู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย

แบดมินตันเยาวชนไทยยกทัพสู่อินโดนีเซียสู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย
คณะทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยยกทัพออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ในวันพุธที่ 5 ก.ค. 66 โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ AK881 เวลา 10.00 ไปที่เมือง ยออร์คจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 รายการ "บีเอ็นไอ แบดมินตันเอเชีย จูเนียร์แชมเปี้ยนชิพ 2023" ระหว่างวันที่ 07 – 16 กรกฎาคม 2566

โดยทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้ พลอากาศตรี จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เดินทางไปให้โอวาทและให้กำลังใจคณะนักกีฬาแบดมินตันไทยที่สนามบินก่อนออกเดินทาง

ทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทย ประกอบไปด้วย "กาย" ณชกร ภู่ศรี, "อัพเปอร์ " วงศ์ทรัพย์ วงศ์ทรัพย์อินทร์ , ทรงพล แซ่ม้า, ภูริณัฐ สายคำมา , ธนดล ยันต์มงคล, นนทกร ทองอ่อน,ภูวนัตถ์ หอบันลือกิจ, "ต้า" ธนากร มีชัย, "อะตอม" ศิรดา รุ่งพิบูลโสภิษฐ์, , ปทิดา ศรีสวัสดิ์ , "กวางตุ้ง" ฟุ้งฟ้า กอปรธรรมกิจ , สรัลพร สมบัติวัฒนานุกูล , หทัยทิพย์ มิจาด , ฮัซวานีย์ โมมินทร์

ผู้ฝึกสอนและทีมงาน ประกอบไปด้วย 1. นายบุญศักดิ์ พลสนะ (ผู้จัดการทีม), 2.อากุส ดาวี่ ซานโตโซ  (ผู้ฝึกสอน) , 3. นายวรรณวัฒน์ อำพันสุวรรณ (ผู้ฝึกสอน), 4. นายนิติพงษ์ แสงศิลา (ผู้ฝึกสอน), 5. นายสิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ (ผู้ฝึกสอน), 6. นายสุรศักดิ์  กาญจนเลิศชัย (นักกายภาพบำบัด), 7. นายธนิก  ปานขลิบ (นักวิทยาศาสตร์การกีฬา), 8. น.ส. จิรภัทร์ มุงเมือง (เจ้าหน้าที่นวด)

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า " ตนขอแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกๆท่านที่เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทยไปทำการแข่งขันในรายการใหญ่ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทุกคนต่างเป็นยอดฝีมือเป็นนักกีฬาที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์แข่งขันในประเทศ ที่มีโปรแกมแข่งขันอย่างต่อเนื่องมาตลอดทั้งปี 

ในศึกแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย เปรียบเสมือนกับศึกเยาวชนชิงแชมป์โลกเพราะบรรดานักกีฬาาเยาวชนจากชาติมหาอำนาจในวงการแบดมินตันโลก อาทิ จีน , อินโดนีเซีย , ญี่ปุ่น , ไต้หวัน , มาเลเซีย , อินเดีย ต่างส่งนักกีฬามาร่วมชิงชัยกันครบทุกทีม  ทำให้ในรายการนี้จะเป็นสนามที่นักกีฬาและทีมผู้ฝึกสอนของไทยจะได้ทดสอบฝีมือ  เก็บรวบรวมข็อมูลทั้งของตนเองและนักกีฬาจากหลายๆชาติเพื่อนำกลับมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาฝีมือนักกีฬาเยาวชนไทยสำหรับไปสู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2023 ที่สหรัฐอเมริกา ในประเภททีมผสม และประเภทบุคคล ในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-8 ต.ค.

ประเภททีมผสมเยาวชนไทย ถูกจัดให้อยู่ใน กลุ่ม ดี ร่วมกับทีมแกร่ง เกาหลีใต้ และ ยูเออี เชื่อว่าทีมผสมเยาวชนไทยจะสามารถผ่านเข้าไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้อย่างแน่นอน โดยจะมีโปรแกมหนักแย่งแชมป์ของกลุ่มกับทีมแกร่งอย่างเกาหลีใต้  จากนั้นค่อยไปลุ้นผลของการจับสลากประกบคู่ในรอบน๊อคเอาท์ 8 ทีมสุดท้ายกันอีกครั้ง 

ถึงแม้ว่าในทีมชุดนี้จะขาดกำลังสำคัญของทีมอย่าง "น้องพิงค์"  พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่อยู่ในช่วงฟอร์มดีทำผลงานผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300  ศึก โยเน็กซ์ ไทเป โอเพ่น 2023 มาได้ แต่มีอาการป่วยหลังจากกลับมาทำการฝึกซ้อมทางแพทย์ได้แจ้งขอให้พักฟื้นร่างกายให้กลับมาสมบูรณ์ก่อนกลับคืนสู่สนามแข่งขันอีกครั้ง  ซึ่งทางทีมเยาวชนไทยยังมี "อิ้น"สรัลพร สมบัติวัฒนานุกูล และ  "อะตอม"ศิรดา รุ่งพิบูลโสภิษฐ์ ที่พร้อมลงสนามทำหน้าที่ทดแทน

สุดท้ายต้องขอขอบคุณ พลอากาศตรี จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ที่ช่วยเดินทางไปให้โอวาทและให้กำลังใจคณะนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนไทยก่อนออกเดินทางแทนตนที่ติดภารกิจสำคัญ"

สำหรับสายการแข่งขันการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ประเภททีมผสมเยาวชนไทย ถูกจัดให้อยู่ใน กลุ่ม ดี ร่วมกับทีมแกร่งอย่าง เกาหลีใต้ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  

กลุ่ม เอ จีน , อินโดนีเซีย , เวียดนาม

กลุ่ม บี ญี่ปุ่น , ไต้หวัน ,  สิงค์โปร์ , ฟิลิปปินส์

กลุ่ม ซี มาเลเซีย , อินเดีย ,ฮ่องกง , บังกลาเทศ

ส่วนผลงานของทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยในศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งล่าสุดในปี 2019 ที่เมืองซูโจว ประเทศจีน  ประเภททีมผสมเยาวชนไทย ที่มีกำลังสำคัญของทีมอย่าง  "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , "จิว" ลลินรัตน์ ไชยวรรณ , "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด คว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทยได้สำเร็จ  ส่วนประเภทบุคคล "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ คว้าเหรียญทองในประเภทชายเดี่ยว , "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด คว้าเหรียญทองแดงในประเภทหญิงเดี่ยว (ในปี 2020-2022 ไม่มีการจัดการแข่งขันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก)


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X