นายกเศรษฐายินดีไทยซิวเหรียญโอลิมปิก ย้ำกกท.ต้องส่งเสริมอาชีพเมื่อรีไทร์

นายกเศรษฐายินดีไทยซิวเหรียญโอลิมปิก ย้ำกกท.ต้องส่งเสริมอาชีพเมื่อรีไทร์
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความยินดีกับนักกีฬาทีมชาติไทยที่ไปคว้าเหรียญรางวัลจากกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประเทศฝรั่งเศส ยกทุกคนคือความภาคภูมิใจ ย้ำ กกท.ต้องส่งเสริมด้านอาชีพเมื่อนักกีฬารีไทร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยว่า "ผ่านไปแล้วสำหรับ 1 เหรียญทอง 3เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดงของทีมนักกีฬาไทย ผมขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับ เทนนิส พาณิพัค วงศ์พัฒนกิจ, วิว  กุลวุฒิ วิทิตศาสนต์,  ฟ่าง ธีรพงษ์ ศิลาชัย, เวฟ ธีรพล วิชุมา, บี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง และออย สุรจนา คำเบ้า ที่นำเหรียญจากโอลิมปิกกลับมาฝากคนไทย นำมาซึ่งความสุข และความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคน ไม่เพียงแต่ผู้ที่ได้เหรียญกลับมา ผมอยากขอบคุณ และให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนที่ไปแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ในฐานะตัวแทนของชาติไทย ทุกคนได้ทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ และพวกคุณคือความภูมิใจของคนไทยครับ"

"กว่าจะมาถึงวันที่นักกีฬาแต่ละคนได้ไปโอลิมปิก กว่าจะมาถึงวันที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสำเร็จ ผมรู้ว่าแต่ละคนได้อุทิศตนให้กับการฝึกซ้อม ฝึกฝน ระเบียบวินัย น้องเทนนิสต้องรักษาน้ำหนักไว้ที่ 49 กก. กับร่างกายที่บาดเจ็บไปทุกจุด ไม่เคยได้กินอะไรตามใจปาก ไม่เคยมีชีวิตวัยรุ่น และคนอื่น ๆ ก็คงไม่ต่างกันกับการต้องแลกความสำเร็จนั้นมาด้วยเหงื่อ น้ำตา และความท้อแท้อีกนับครั้งไม่ถ้วน ยังไม่ต้องพูดถึง พ่อแม่ ครอบครัว ที่ต้องลงทุนลงแรงไปขนาดไหนกว่าจะสร้างนักกีฬาระดับโลกมาได้สักหนึ่งคน"

นักกีฬาทีมชาติไทยคว้าเหรียญโอลิมปิก 2024

"นอกจากการสนับสนุนการสร้างนักกีฬาที่ยอดเยี่ยมของประเทศด้วยการให้เงินรางวัลในยามที่รุ่งโรจน์แล้ว ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องมองเรื่อง เส้นทางอาชีพของนักกีฬาหลังจากที่พวกเขารีไทร์จากการแข่งขันด้วย และไม่เฉพาะนักกีฬาที่ได้เหรียญ หรือแชมป์ การกีฬาแห่งประเทศไทยต้องมองการสร้างอาชีพให้นักกีฬาด้วย ให้พวกเขาได้ต่อยอดเป็นโค้ช โปรโมเตอร์ ผู้จัดการทีม เทรนเนอร์ เจ้าของโรงเรียนกีฬา เป็นดีไซเนอร์ออกแบบชุดกีฬาร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ หรือก้าวไปเป็นโค้ชให้กับทีมในต่างประเทศ ทำงานในระดับอินเตอร์ฯ ได้"

"ที่สำคัญเราทุกคนรู้ดีว่าเบื้องหลังนักกีฬาหนึ่งคน มีทีมงานอยู่ข้างหลังอีกหลายชีวิต ตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักจิตวิทยา นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ ผมอยากฝากให้การกีฬาแห่งประเทศไทยและทุกคนในวงการกีฬาบ้านเราเห็นความสำคัญและการพัฒนาบุคลากรที่อยู่เบื้องหลังและอยู่รายล้อมนักกีฬาเหล่านี้ด้วย เราต้องมองการพัฒนาวงการกีฬาภาพรวมมากกว่ามองเฉพาะตัวนักกีฬาที่อยู่ในสนามแข่ง"

"หัวใจของกีฬาคือ "ทีม" และข้างหลังของนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จทุกคนคือทีมที่ยอดเยี่ยมครับ"

ในส่วนของผลงานของนักกีฬาไทย ซึ่งได้ครองเหรียญทั้งสิ้น 6 เหรียญ ประกอบด้วย 1 เหรียญทอง จาก "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในกีฬา เทควันโด หญิง รุ่น 49 กิโลกรัม 3 เหรียญเงิน จาก "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แบดมินตัน ชายเดี่ยว "เวฟ" วีรพล วิชุมา ยกน้ำหนัก รุ่น 73 กิโลกรัมชาย และ "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ศิลาชัย ยกน้ำหนัก รุ่น61 กิโลกรัมชาย 2 เหรียญทองแดง จาก "ออย" สุรจนา คำเบ้า ยกน้ำหนัก รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง และ "บี" จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง มวยสากล หญิง รุ่น 66 กิโลกรัม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X