เจ้าภาพสถิติ100%!เกร็ดก่อนนัดชิงเหรียญทองฟุตบอลชายโอลิมปิก

เจ้าภาพสถิติ100%!เกร็ดก่อนนัดชิงเหรียญทองฟุตบอลชายโอลิมปิก
ฟุตบอลชายโอลิมปิก เกมส์ มาถึงวันสุดท้ายแล้ว ฝรั่งเศส เจ้าภาพ ดวล สเปน ตัดสินว่าใครจะได้เหรียญทองไปครองในวันที่ 9 สิงหาคม

เกมฝรั่งเศส พบ สเปน มีเกร็ดให้พูดถึงในระดับหนึ่ง

- เจ้าภาพเฮตลอด

นี่นับเป็นครั้งที่ 5 ที่ทีมฟุตบอลชายของชาติเจ้าภาพกรุยทางไปถึงรอบชิงเหรียญทองได้ ซึ่งที่น่าสนใจก็คือ 4 ครั้งก่อนหน้านี้นั้นมันจบลงที่เสียงเฮของกองเชียร์เจ้าถิ่นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ลอนดอน เกมส์ 1908 ที่ สหราชอาณาจักร ได้เหรียญทองจากการชนะ เดนมาร์ก 2-0, เบลเยียม ที่ได้แชมป์ใน อันท์เวิร์ป เกมส์ ในปี 1920 จากการที่ เช็คโกสโลวาเกีย ประท้วงด้วยการไม่แข่งต่อ, บาร์เซโลน่า เกมส์ ในปี 1992 ที่ สเปน เฉือน โปแลนด์ 3-2 และ บราซิล กับการชนะ เยอรมนี ในช่วงดวลจุดโทษในปี 2016 ที่ ริโอ เดอ จาเนยโร เป็นเจ้าภาพ

- สเปน กับสถิติเดี่ยวๆ ที่อยากเลี่ยง

สเปน เคยได้เหรียญเงินจากกีฬาฟุตบอลชายของ โอลิมปิก เกมส์ ทั้งหมด 3 ครั้ง โดยในจำนวนนั้นมี 2 หนที่มาจากการที่พวกเขาแพ้นัดชิงเหรียญทอง นั่นคือปี 2000 ที่พ่าย แคเมอรูน ในช่วงดวลจุดโทษ กับศึก โตเกียว เกมส์ 2020 ที่แพ้ บราซิล ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ส่วนเหรียญเงินจากปี 1920 มันเป็นผลพลอยได้จากการที่ เช็คโกสโลวาเกีย ไม่ยอมแข่งต่อในนัดชิงดำจนโดนตัดสิทธิ์จากการได้เหรียญทุกประเภท

ด้วยเหตุนี้ สเปน เลยเป็นหนึ่งในชาติที่ได้เหรียญเงินของ โอลิมปิก เกมส์ มากที่สุด ที่จำนวน 3 ครั้ง เท่ากับ บราซิล, ยูโกสลาเวีย และ เดนมาร์ก นั่นหมายความว่าหากเกมนี้พวกเขาแพ้อีก สเปน ก็จะกลายเป็นทีมที่ได้เพียงเหรียญเงินมากที่สุดแบบเดี่ยวๆ ทันที ซึ่งแน่นอนว่าลูกทีมของ ซานติ เดเนีย คงไม่อยากเป็นเจ้าของสถิติแบบนั้น

- แก้ตัวหรือช้ำซ้ำ ?

อย่างที่บอกไปว่าเมื่อ 3 ปีก่อน สเปน เคยเกือบจะได้เหรียญทองของ โอลิมปิก เกมส์ แล้ว แต่พวกเขาไปพ่าย บราซิล 1-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ซึ่งกุนซือของทีมในตอนนั้นคือ หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ ที่เพิ่งพา สเปน ชุดใหญ่ได้แชมป์ ยูโร 2024

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีทั้งหมด 3 ครั้ง ที่มีทีมใดทีมหนึ่งทะลุถึงรอบชิงเหรียญทองได้อย่างน้อย 2 หนติดต่อกัน แต่แพ้ทั้งหมด ประกอบด้วย เดนมาร์ก ในปี 1908 กับ 1912, ยูโกสลาเวีย ที่ช้ำถึง 3 หนรวดตั้งแต่ปี 1948 ตามด้วยปี 1952 และ 1956 ส่วนทีมที่ 3 คือ บราซิล ในปี 1984 กับ 1988

- 0-0 คืออะไร ?

ช่แล้ว มันยังไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่นัดชิงเหรียญทองของกีฬาฟุตบอลชายใน โอลิมปิก เกมส์ จบช่วง 90 นาทีแบบไร้สกอร์ โดยเกมที่สกอร์รวมต่ำที่สุดคือ 1-0 ซึ่งเกิดขึ้น 4 ครั้ง ประกอบด้วยตอนที่ สหภาพโซเวียต พิชิต ยูโกสลาเวีย ในปี 1956, ปี 1980 ที่ เช็กโกสโลวาเกีย ชนะ เยอรมัน ตะวันออก, ปี 2004 ที่ อาร์เจนตินา เฉือน ปารากวัย และปี 2008 ที่ อาร์เจนตินา คว้าชัยเหนือ ไนจีเรีย

อย่างไรก็ตาม นัดชิงเหรียญทองที่มีการทำประตูรวมกันเยอะที่สุดนั้นต้องย้อนไปถึงปี 1912 ที่กรุงสต็อคโฮล์ม สวีเดน เป็นเจ้าภาพนู่นเลย โดยครั้งนั้น สหราชอาณาจักร เอาชนะ เดนมาร์ก ไป 4-2

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X