อียิปต์จะสมหวังหรือยัง? เกร็ดนัดชิงอันดับ 3 โอลิมปิก เกมส์

 อียิปต์จะสมหวังหรือยัง? เกร็ดนัดชิงอันดับ 3 โอลิมปิก เกมส์
วันที่ 8 สิงหาคมนี้ ฟุตบอลชายโอลิมปิก เกมส์ จะมีเกมนัดชิงอันดับ 3 ระหว่าง โมร็อกโก พบ อียิปต์ ที่ต่างมาจากทวีปแอฟริกาทั้งคู่ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดก่อนถึงการแข่งขันกันสักหน่อย

- Third Time Lucky ?

คนแถวทวีปยุโรปมักจะมีสำนวนติดปากว่า "Third Time Lucky" โดยเป็นการสื่อว่าหากไม่ประสบความสำเร็จมาแล้ว 2 ครั้งนั้น มันก็จะสมหวังสักทีในครั้งที่ 3 ซึ่งบังเอิญเหลือเกินที่ก่อนหน้านี้ อียิปต์ ก็ลงเล่นนัดชิงอันดับ 3 ของ โอลิมปิก เกมส์ มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็อกหักทั้งหมด

สำหรับครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นใน โอลิมปิก เกมส์ 1928 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์สเป็นเจ้าภาพ โดยหนนั้นพวกเขาเจอกับ อิตาลี แต่แพ้ไปแบบขาดลอยถึง 3-11 ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นใน โอลิมปิก เกมส์ 1964 ที่จัดกันในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหนนั้นเป็นการลงเล่นในนาม สาธารณรัฐอาหรับ (United Arab Republic) แต่ก็แพ้ทีมที่เป็นการรวมกันของ เยอรมัน ตะวันตก กับ ตะวันออก (United Team of Germany) ไปด้วยสกอร์ 1-3

- ยังไร้การดวลเป้า

ใช่แล้ว นับตั้งแต่ที่วงการฟุตบอลใช้กฎการดวลจุดโทษเพื่อตัดสินผู้ชนะตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมานั้น มันยังไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่เกมตัดสินอันดับ 3 ต้องหาเจ้าของเหรียญทองแดงด้วยการดวลจุดโทษ ต่างจากนัดชิงเหรียญทองที่มีให้เห็นบ้าง

ที่จริงเกมนัดชิงอันดับ 3 เคยมีการเสมอกันหลังจบช่วงต่อเวลาพิเศษ 2 ครั้ง เพียงแต่มันไม่มีครั้งไหนเลยที่เอาการดวลจุดโทษมาตัดสินผู้ชนะ โดยในปี 1924 ที่กรุงปารีสเป็นเจ้าภาพ สวีเดน กับ เนเธอร์แลนด์ส เคยเสมอกัน 1-1 ทั้งในช่วง 90 นาทีและการต่อเวลาพิเศษ แต่ครั้งนั้นมันให้มีการเตะกันใหม่ก่อนที่ สวีเดน จะชนะ 3-1

ส่วนครั้งที่ 2 ที่นัดชิงอันดับ 3 ยังหาผู้ชนะไม่ได้ต่อให้จะเตะกันจนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษเกิดขึ้นในปี 1972 ที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมนีเป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งนั้น เยอรมัน ตะวันออก เสมอกับ สหภาพโซเวียต 2-2 แต่พวกเขาก็ได้เป็นเจ้าของเหรียญทองแดงร่วมกัน

- ทำเพื่อชาติ (อื่น)

ในขณะที่กุนซือของ โมร็อกโก ชุดนี้คือ ทาริค เซ็คติอุย อดีตปีกชาวโมร็อกกัน แต่นายใหญ่ของ อียิปต์ ไม่ใช่คนจากชาติของตัวเอง เพราะพวกเขาใช้บริการ โรแชริโอ มิคาลี่ กุนซือชาวบราซิเลียนที่เคยพา บราซิล ได้เหรียญทองจาก โอลิมปิก เกมส์ 2016 มาแล้ว

ถ้าหาก มิคาลี่ พาทัพ "มัมมี่" ได้เหรียญทองแดงในการแข่งครั้งนี้ มันก็จะทำให้เขาเป็นกุนซือคนแรกในรอบราว 24 ปี ที่พาทีมฟุตบอลชายได้เหรียญรางวัลใน โอลิมปิก เกมส์ ทั้งที่ตัวเองไม่ใช่คนของประเทศนั้น โดยคนสุดท้ายที่เคยทำอย่างนั้นได้คือ เนลสัน อกอสต้า กุนซือชาวอุรุกวัยที่เคยพา ชิลี ได้เหรียญทองแดงจาก ซิดนี่ย์ เกมส์ ในปี 2000


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X