บิลเลียดสปอร์ตในโอลิมปิก ฝันที่ไม่ (มีวัน) เป็นจริง

บิลเลียดสปอร์ตในโอลิมปิก ฝันที่ไม่ (มีวัน) เป็นจริง
เห็นกีฬาโอลิมปิก 2024 "ปารีสเกมส์" กำลังชิงชัยอยู่ในขณะนี้ ทำให้นึกถึง 1 ในเหตุการณ์สำคัญเมื่อราวๆ 5 ปีก่อน

ในเวลานั้น สนุกเกอร์, บิลเลียด, พูล และ แครอมบอล 4 ชนิดกีฬาในเครือกีฬาคิวสปอร์ต มีแผนร่วมกันที่จะผลักดันกีฬาสอยคิว ที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า "บิลเลียดสปอร์ต" ให้ถูกบรรจุชิงชัยในปารีสเกมส์ 2024

ทั้ง 4 ชนิดกีฬา จึงได้ส่งตัวแทนมารวมตัวกันเฉพาะกิจ เพื่อไปพรีเซ็นต์งานให้เจ้าภาพปารีสเกมส์พิจารณา ว่าจะคัดเลือกให้เข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติหรือไม่

ตัวแทนของสนุกเกอร์อย่าง "พ่อมดน้อย" ฌอน เมอร์ฟี่ ดีกรีแชมป์โลก 2005 ที่เวลานั้น เป็นทั้งบอร์ดบริหารของสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพ (WPBSA) และนักสอยคิวอาชีพ ต้องสละเวลาจากการฝึกซ้อมสนุกเกอร์ เพื่อมุ่งมั่นกับการเตรียมตัวพรีเซ็นต์งานในคร้้งนี้ จนผลงานในเวทีสนุกเกอร์โลกร่วงเป็นว่าเล่น ตกรอบแรกๆประจำ เงินรางวัลจากการแข่งขันก็ได้น้อยตามไปด้วย

ทว่าท้ายที่สุด การทุ่มเทของเขาได้กลายเป็นศูนย์ "บิลเลียดสปอร์ต" ถูกเมินจากฝ่ายจัดโอลิมปิก 2024 ก่อนที่ เมอร์ฟี่ จะรับผิดชอบด้วยการลาออกจากบอร์ด WPBSA แล้วหันมาเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพเต็มตัวอีกครั้ง ก่อนที่ผลงานจะกลับมาดีดังเดิม ล่าสุดเพิ่งคว้ารองแชมป์รายการเงินหนาอย่างเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2024 ที่ประเทศจีนมาหมาดๆ

ด้านองค์กรคิวโลก หลังอกหักจากปารีสเกมส์ ก็ยืนยันที่จะสู้ต่อ ด้วยการวางแผนที่จะผลักดันให้เข้าสู่โอลิมปิก 2028 "แอลเอเกมส์" ที่นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ทว่ามันก็เป็นแค่ฝันลมๆแล้งๆอีกเช่นเคย เพราะอเมริกา เจ้าภาพครั้งต่อไป ได้ดันกีฬาที่ตัวเองนิยม เข้ามาชิงชัยแล้ว อาทิ เบสบอล/ซอฟต์บอล, คริกเก็ต, แฟล็กฟุตบอล (คล้ายๆอเมริกันฟุตบอล), ลาครอส(คล้ายๆฮอกกี้น้ำแข็ง) และ สควอช จึงทำให้กีฬาแม่นรู อดเข้าโอลิมปิกอีกสมัย

หากหวังที่ดันเข้าสู่โอลิมปิกให้ได้ คงต้องเล็งไปที่โอลิมปิก 2032 "บริสเบนเกมส์" ที่นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ในอีก 8 ปีข้างหน้า และต้องเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ ที่สำคัญ ต้องอาศัยชื่อเสียงของ "จิงโจ้มหาประลัย" นีล โนเบิร์ตสัน ให้เป็นประโยชน์

ในอดีต จอมคิวชาวออสซี่ผู้นี้ เคยคว้าแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 2010 แถมยังเคยรั้งอันดับ 1 ของโลกอีกด้วย และยังเป็นเพียง 1 ใน 11 นักสอยคิว ที่มีชื่อจารึกในพงศาวดารกีฬาแม่นรู กับการคว้าแชมป์รายการใหญ่ระดับทริปเปิลคราวน์ครบทั้ง 3 รายการ(ชิงแชมป์โลก,ยูเคแชมเปี้ยนชิพ และมาสเตอร์ส) จนกลายเป็นหนึ่งในฮีโร่ ของแฟนกีฬาบ้านเกิด

ถ้าองค์กรคิวโลก อาศัยชื่อเสียงของ นีลล์ มาเป็นตัวนำ ในการดันกีฬาแม่นรู ให้ถูกบรรจุในโอลิมปิก 2032 บนแผ่นดินจิงโจ้ ยังพอมีความเป็นไปได้ 

แต่ก็ต้องรีบดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ มิเช่นนั้น ความฝันที่จะเห็น "บิลเลียดสปอร์ต" เข้าสู่สารบบการชิงเหรียญทอง ในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ก็จะเป็นเพียงแค่ความฝันต่อไป    



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X