มีถึงนัดชิง! ย้อนผลงานทีมไร้แข้งอายุเกิน 23 ปีใน โอลิมปิก

มีถึงนัดชิง! ย้อนผลงานทีมไร้แข้งอายุเกิน 23 ปีใน โอลิมปิก
นับเป็นผลงานที่น่าประทับใจสำหรับทีมชาติญี่ปุ่น ชุดทำศึก โอลิมปิก เกมส์ 2024 หลังจากพวกเขาผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นที่เรียบร้อย จากการชนะทั้ง 2 นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ดี

นอกจากนี้ ญี่ปุ่น แทบจะการันตีการเป็นแชมป์ของกลุ่มด้วย เพราะพวกเขามีผลต่างประตูได้-เสีย +6 ขณะที่ ปารากวัย ทีมเดียวในกลุ่มที่มีโอกาสเก็บได้ 6 แต้มเท่ากับพวกเขานั้น มีผลต่างอยู่ที่ -3 โดยใน โอลิมปิก เกมส์ ถ้ามีทีมที่มีคะแนนเท่ากันแล้วนั้นมันจะดูที่ผลต่างประตูได้-เสีย เป็นอันดับแรก

สิ่งที่น่าทึ่งมากขึ้นไปอีกก็คือ ญี่ปุ่น โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมทั้งที่ใน โอลิมปิก เกมส์ 2024 พวกเขาเป็นชาติเดียวที่ไม่เรียกนักเตะอายุเกินกว่าเกณฑ์มาติดทีมเลย หลังจากมันมีกฎว่าแต่ละทีมสามารถเรียกนักเตะอายุมากกว่า 23 ปีมาติดทีมได้ไม่เกิน 3 คน ซึ่งวันนี้เราจะมาย้อนดูกันว่าทีมที่เคยไม่ใช้นักเตะอายุเกินกว่าเกณฑ์เลยนั้นสามารถไปได้ไกลกันแค่ไหน

- 1996

นั่นเป็นครั้งแรกที่กีฬาฟุตบอลชายของ โอลิมปิก เกมส์ มีข้อยกเว้นว่าแต่ละชาติสามารถใช้นักเตะอายุเกิน 23 ปีได้สูงสุด 3 คน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ทีมที่เลือกจะไม่เรียกนักเตะอายุเกิน 23 ปีมาติดทีมเลย ได้แก่ ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, ฮังการี และ สเปน

ในครั้งนั้นมีเพียง ฝรั่งเศส กับ สเปน ที่ยังได้ไปต่อในรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่เส้นทางของทั้งคู่ก็จบลงที่รอบดังกล่าว โดยสำหรับ ฝรั่งเศส พวกเขาแพ้ โปรตุเกส 1-2 ด้วยกฎโกลเด้นโกลในช่วงต่อเวลาพิเศษ ขณะที่ สเปน พ่าย อาร์เจนตินา แบบขาดลอยถึง 0-4

- 2000

สาธารณรัฐเช็ก, อิตาลี, สเปน, บราซิล และ ฮอนดูรัส คือ 5 ชาติที่ไม่มีนักเตะอายุเกิน 23 ปีอยู่ในทีมสำหรับการชิงชัยครั้งนั้น ซึ่งทีมที่ผ่านรอบแบ่งกลุ่มไปได้มี 3 ทีม ประกอบด้วย อิตาลี, สเปน และ บราซิล

ทั้งนี้ บราซิล แพ้ แคเมอรูน ด้วยกฎโกลเด้นโกลในช่วงต่อเวลาพิเศษจนจอดป้ายตั้งแต่รอบก่อนรองชนะเลิศ ขณะที่ อิตาลี กับ สเปน โคจรมาเจอกันเองในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนที่ขุนพลจากแดนกระทิงดุจะชนะไป 1-0 ซึ่งหลังจากนั้น สเปน ไปได้ไกลจนถึงนัดชิงเหรียญทอง แต่พวกเขาไปแพ้ แคเมอรูน ในช่วงดวลจุดโทษ ภายหลังจบ 120 นาทีเสมอกัน 2-2

- 2004

จากทั้งหมด 16 ชาติที่ได้ลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ครั้งนั้น มีแค่ เซอร์เบีย แอนด์ มอนเตเนโกร เพียงชาติเดียวที่เลือกจะไม่ใช้นักเตะอายุเกินกว่าที่กฎกำหนด แต่พวกเขาก็จอดป้ายตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มในฐานะอันดับสุดท้ายของกลุ่ม ซี เมื่อแพ้ทั้ง อาร์เจนตินา 0-6, พ่าย ออสเตรเลีย 1-5 และแพ้ ตูนิเซีย 2-3

- 2008

ตอนนั้นมี ไอวอรี่ โคสต์ กับ ญี่ปุ่น ที่ไม่ใช้นักเตะอายุเกิน 23 ปีในทีมแม้แต่คนเดียว โดยที่ ญี่ปุ่น แพ้รวดทั้ง 3 นัดในกลุ่ม บี ที่มี ไนจีเรีย, เนเธอร์แลนด์ส และ สหรัฐอเมริกา เป็นเพื่อนร่วมกลุ่มจนต้องกลับบ้านไปก่อน

ในทางตรงกันข้าม ไอวอรี่ โคสต์ คว้าเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม เอ จนได้ไปต่อในรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยพวกเขาอยู่ในกลุ่มเดียวกับ อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย และ เซอร์เบีย น่าเสียดายที่ขุนพลหนุ่มของทัพ "ช้างดำ" ก็จอดป้ายที่รอบก่อนรองชนะเลิศจากการแพ้ ไนจีเรีย 0-2


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X