"คุณหญิงปัทมา"ยันไอโอซีเลือกฝรั่งเศสจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2030

"คุณหญิงปัทมา"ยันไอโอซีเลือกฝรั่งเศสจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2030
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี ประกาศเลือกเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และ พาราลิมปิกฤดูหนาว ปี 2030 แบบมีเงื่อนไข นอกจากนี้ ยังเลือก ซอลต์เลก ซิตี้ ของสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และ พาราลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2034 อีกด้วย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยหลังการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 142 วันที่ 2 ที่เลอ ปาเล่ เด คองเกร กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อค่ำวันที่ 24 ก.ค. 2567 ตามเวลาประเทศไทย ว่า ในการประชุมครั้งนี้ มี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธาน วาระสำคัญ คือ การประกาศเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และ พาราลิมปิก ฤดูหนาว

ในการประชุมครั้งนี้ ไอโอซี ได้เลือกเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และ พาราลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2030 โดยฝรั่งเศสเป็นผู้สมัครเพียงรายเดียวที่เสนอตัวในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ไอโอซี ได้ตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับงบประมาณในการจัดการแข่งขัน เนื่องจากเวลานี้ยังไม่มีรัฐบาลทำหน้าที่ การเลือกตั้งยังไม่สามารถทำให้จัดตั้งรัฐบาลได้ จึงยังไม่สามารถลงนามเพื่อการันตีการจัดการแข่งขันได้ ทางไอโอซี จึงให้เดดไลน์ว่า ต้องส่งการรับประกันทางการเงินอย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 1 ต.ค. 2567

ทั้งนี้ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยันกับไอโอซี ในที่ประชุมว่า เขาจะขอให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไปของฝรั่งเศส รับประกันทางการเงินสำหรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และพาราลิมปิก ฤดูหนาว ดังกล่าว

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า นอกจาก เทือกเขาแอลป์ ของฝรั่งเศสแล้ว ในการประชุมครั้งนี้ ไอโอซี ยังประกาศเลือก ซอลต์เลก ซิตี้ รัฐยูทาห์ ของสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และ พาราลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2034 อีกด้วย ซึ่ง ซอลต์เลก ซิตี้ เคยเป็นเจ้าภาพรายการนี้มาแล้ว เมื่อปี 2002  ทำให้ในเวลานี้ กีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว และพาราลิมปิก ฤดูหนาว มีเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 3 ครั้งต่อเนื่อง เรียบร้อยแล้ว โดยครั้งต่อไป จะมีขึ้นในปี 2026 ที่เมืองมิลาน และคอร์ตินา ของอิตาลี


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X