เจ้าภาพได้เหรียญทองบ่อยไหม ? เกร็ดฟุตบอลชาย โอลิมปิก เกมส์

เจ้าภาพได้เหรียญทองบ่อยไหม ? เกร็ดฟุตบอลชาย โอลิมปิก เกมส์
วันพุธที่ 24 กรกฎาคมนี้ ศึกฟุตบอลชายของศึก โอลิมปิก เกมส์ 2024 ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว

โดยทั้ง 16 ทีมจะลงเตะนัดแรกในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ทั้งหมดด้วย เพียงแต่จะแบ่งช่วงเวลากันไป โดยจะเริ่มจากคู่ระหว่าง อาร์เจนตินา กับ โมร็อกโก และ สเปน กับ อุซเบกิสถาน ที่จะเริ่มเตะในเวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ กีฬาฟุตบอลชายถูกบรรจุเข้าสู่ โอลิมปิก เกมส์ เป็นหนแรกในศึก โอลิมปิก เกมส์ 1900 ซึ่งเจ้าภาพในครั้งนั้นก็คือกรุงปารีส เช่นเดียวกับ โอลิมปิก เกมส์ 2024 เลย และวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดก่อนเริ่มการแข่งฟุตบอลชายใน โอลิมปิก เกมส์ หนนี้สักหน่อย

- ทีมยุโรปร้างแชมป์นาน

แน่นอนว่าทวีปยุโรปถือเป็นหนึ่งในทวีปใหญ่ของวงการฟุตบอล เพราะนักเตะชื่อดังหลายคนก็มาจากชาติในทวีปยุโรป และจากศึก ฟุตบอลโลก 22 ครั้งนั้น มันก็มีชาติจากทวีปยุโรปที่ได้แชมป์ไป 10 หนด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อหรือไม่ว่าชาติจากทวีปยุโรปไม่ได้เหรียญทองในกีฬาฟุตบอลชายของ โอลิมปิก เกมส์ มาถึง 7 ครั้งติดต่อกันเข้าไปแล้ว เริ่มจาก โอลิมปิก เกมส์ 1996 ที่ตกเป็นของ ไนจีเรีย, 2000 ที่แชมป์คือ แคเมอรูน, อาร์เจนตินา ที่ได้เหรียญทองในปี 2004 กับ 2008, เม็กซิโก ซึ่งได้แชมป์ในปี 2012 และ บราซิล ที่ประสบความสำเร็จใน โอลิมปิก เกมส์ 2016 กับ 2020 (โอลิมปิก เกมส์ 2020 แข่งกันในปี 2021 เพราะผลกระทบจากเชื้อโควิด)

1992 ที่นครบาร์เซโลน่า เป็นเจ้าภาพ คือครั้งสุดท้ายที่ชาติจากทวีปยุโรปได้เหรียญทองไปคล้องคอ โดยทีมที่ทำได้คือ สเปน หลังจากพวกเขาชนะ โปแลนด์ 3-2 ในนัดชิงชนะเลิศ

- เฮบ่อยสุด

ฮังการี กับ สหราชอาณาจักร คือชาติที่ได้เหรียญทองในการแข่งฟุตบอลชายมากที่สุด ที่จำนวน 3 สมัยเท่ากัน แต่มันก็เกิดขึ้นนานมาแล้ว โดยของ ฮังการี เกิดขึ้นจากการแข่งในปี 1952, 1964 และ 1968 ส่วนของ สหราชอาณาจักร เป็นในปี 1900, 1908 และ 1912

สำหรับอันดับ 2 มีอยู่ 4 ชาติ ได้แก่ อาร์เจนตินา, บราซิล, สหภาพโซเวียต และ อุรุกวัย ที่เคยได้เหรียญทองชาติละ 2 หน ซึ่งในจำนวนนั้นมีเพียงทัพ "ฟ้า-ขาว" ที่ได้สิทธิ์ลงเล่น โอลิมปิก เกมส์ 2024 ทำให้พวกเขามีโอกาสขึ้นไปอยู่บนบัลลังก์เดียวกับ ฮังการี และ สหราชอาณาจักรได้

- เด็กสุดและอายุเยอะสุด

ด้วยความที่มีการกำหนดให้ใช้นักเตะที่อายุไม่เกิน 23 ปีเป็นหลักตั้งแต่ปี 1992 เป็นต้นมา ทำให้นักเตะดาวรุ่งหลายคนมีโอกาสได้โชว์ฝีเท้าในการแข่ง โอลิมปิก เกมส์ แต่ละครั้ง ส่วนคนที่เด็กที่สุดในการแข่งครั้งนี้คือ เปา กูบาร์ซี่ กองหลังทีมชาติสเปนจาก บาร์เซโลน่า ที่มีอายุ 17 ปี หลังเขาเกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม ปี 2007

อย่างไรก็ตาม กีฬาฟุตบอลชายของ โอลิมปิก เกมส์ มีการออกเงื่อนไขด้วยว่าแต่ละทีมจะใช้นักเตะอายุเกินกว่าเกณฑ์ได้สูงสุด 3 คน โดยมันใช้กฎนี้ตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา ซึ่งในหนนี้นักเตะที่อายุเยอะที่สุดได้แก่ นิโกลัส โอตาเมนดี้ กองหลังทีมชาติอาร์เจนตินา เพราะถึงแม้เขาจะมีอายุ 36 ปีเท่ากับ กาติโต้ เฟร์นานเดซ ผู้รักษาประตูของ ปารากวัย แต่ว่า โอตาเมนดี้ เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 1988 ต่างจาก เฟร์นานเดซ ที่ลืมตาดูโลกในวันที่ 29 มีนาคม ของปีเดียวกัน

- เจ้าภาพกับการได้เหรียญทอง

แม้ว่าจะเคยมีหลายครั้งที่เมืองดังของประเทศใหญ่ๆ ได้เป็นเจ้าภาพของ โอลิมปิก เกมส์ แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีเพียง 4 หนเท่านั้นที่ทีมฟุตบอลชายของประเทศเจ้าภาพทำให้แฟนบอลได้เฉลิมฉลองกับการได้เหรียญทอง

ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1908 ที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพ โดยตอนนั้น สหราชอาณาจักร เอาชนะ เดนมาร์ก 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ ต่อด้วยปี 1920 ซึ่งจัดกันที่เมืองอันท์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม โดยวันนั้น เบลเยียม เจอกับ เช็คโกสโลวาเกีย ในนัดชิงดำ แต่เกิดความวุ่นวายเมื่อบรรดานักเตะ เช็คโกสโลวาเกีย ตัดสินใจเดินออกจากสนามในนาทีที่ 39 เพราะมองว่ากรรมการตัดสินแบบไม่เป็นธรรม ซึ่งตอนนั้น เบลเยียม นำอยู่ 2-0 และสุดท้ายก็มีการตัดสินให้ เบลเยียม ชนะฟาวล์ไปเลย พร้อมกับตัดสิทธิ์ เช็คโกสโลวาเกีย จากการได้เหรียญเงินด้วย

ครั้งที่ 3 ที่ทีมจากประเทศเจ้าภาพได้เหรียญทองนั้นต้องข้ามมาถึงปี 1992 เลยทีเดียว หลังจากในนัดชิงดำ สเปน ชนะ โปแลนด์ 3-2 ในปีที่นครบาร์เซโลน่าเป็นเจ้าภาพ ส่วนครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2016 ที่ ริโอ เดอ จาเนยโร เป็นเจ้าภาพ โดยหนนั้น บราซิล ต้องลุ้นเหนื่อยพอตัวกว่าที่จะชนะ เยอรมนี ในการดวลจุดโทษของนัดชิงเหรียญทอง


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X