สสส. จับมือ BEM พลิกโฉม อุโมงค์ MRT บางซื่อ เป็น Art Space ชวน ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ท่ามกลางงานศิลปะ ยกระดับออกกำลังกายให้ขยับเข้าใกล้ชีวิตคนเมือง

สสส. จับมือ BEM พลิกโฉม อุโมงค์ MRT บางซื่อ เป็น Art Space ชวน ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ท่ามกลางงานศิลปะ ยกระดับออกกำลังกายให้ขยับเข้าใกล้ชีวิตคนเมือง
‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ คือโปรเจกต์ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมมือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัทเอเจนซี่โฆษณา GREYnJ UNITED

เพื่อยกระดับการออกกำลังกายให้ขยับเข้าใกล้ชีวิตคนไทยมากขึ้น ผ่านงานศิลปะที่ได้รับการรังสรรค์จาก SHITTAK ศิลปินผู้มาพร้อมกับลายเส้นสุดกวน เปลี่ยนอุโมงค์ MRT บางซื่อ เข้าสู่สนามการแข่งขัน ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ ชวนคนมาเดิน เดิน เดิน และเดิน ตามเสียงประกอบที่คอยส่งเสียงเชียร์ให้ก้าวเร็วขึ้น จนเดินทะลุเส้นชัย

โปรเจกต์นี้จัดขึ้นมาเพื่อชวนคนไทยหันมาตระหนักว่า การออกกำลังกายในชีวิตประจำวันทำได้ง่าย ๆ ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวหรือต้องทุ่มเวลาไปกับการเตรียมอุปกรณ์หรือหาสถานที่มากขนาดนั้น เพียงแค่หันมาเดินเร็วขึ้น เท่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายฟิต ห่างจากโรคภัยไข้เจ็บได้

เริ่มได้จากที่นี่อุโมงค์ MRT บางซื่อ ที่มีทางเดินความยาว 140 เมตร ที่กว่าจะเดินสุดทางก็กินเวลาไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 นาที ฟังดูเหมือนจะเป็นระยะเวลาไม่ไกล แต่เพราะความสั้น ‘สุพัฒนุช สอนดำริห์’ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ระดมความคิดอย่างหนักร่วมกับ ‘สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ’ Chief Creative Officer และ ‘กัลย์ชัช โชติวัฒนะกุล’ Creative Director จาก GREYnJ UNITED เพื่อทำให้เห็นว่าการออกกำลังกายในระยะทางเท่านี้ ด้วยการเดินเร็วขึ้นอีกนิด จะช่วยเรื่องสุขภาพได้เพิ่มขึ้นจากเพียงแค่เดินธรรมดา

สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สสส.

“เป้าหมายของเราคือการทำให้คนรู้สึกสนุกกับการเดิน ทำอย่างไรให้คนรู้สึกว่าเดินแล้วดีผ่านงานศิลปะข้อความ และเสียงที่คอยกระตุ้นทำให้คนรู้สึกว่าอยากจะเดินให้เร็วขึ้น หรือกระตือรือร้นมากขึ้น เพราะการเดินไม่ใช่แค่เดินอย่างเดียวแล้วสุขภาพจะดี แต่ยังมีเรื่องของความเร็วเข้ามาเกี่ยวด้วย” สุพัฒนุช เผยถึงเป้าหมายของโปรเจกต์ ก่อนจะเสริมว่างานศิลปะของ SHITTAK หรือ ‘ชายแดน เทียมไสย์’ คือส่วนที่สำคัญที่สุดในการช่วยกระตุ้นให้คนหันมา ‘สนุก’ กับการเดิน

โจทย์ข้อแรกของ กัลย์ชัช คือ การเนรมิตพื้นที่ทึมเทาบริเวณอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ให้ออกมาสดใสและรู้สึกสนุกทุกย่างก้าว โดยไม่ลืมแทรกเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเดินออกกำลังกายเข้าไปด้วย โจทย์ข้อสองที่เขาตั้งขึ้นมาเอง คือการทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้พื้นที่ตรงนี้ดูเป็นการจูงใจหรือเข้าข่ายโฆษณาจนเกินไป เพราะเชื่อว่าหากทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ ย่อมดึงดูดคนให้หันมาสนใจได้มากกว่า

กัลย์ชัช โชติวัฒนะกุล (Creative Director)

“เราอยากทำให้มันเป็นโลกอีกใบขึ้นมา จะไม่ใช่การเดินแล้วผ่านไป เราอยากให้มันเป็นโลกของศิลปะ อยากสร้างโลกที่ทำให้คนเหมือนได้เข้าไปอยู่ในอีกจักรวาลหนึ่ง จึงออกแบบให้เป็นภาพแบบ 360องศา ที่เข้าถึงได้ง่ายและทำให้การออกกำลังกายอยู่ในชีวิตของผู้คนได้ทุกที่ทุกเวลา Walk Stadium คือสนามที่คนสามารถมาเดินเล่นได้ โดยที่เราจะแฝงความเป็นอาร์ตดีไซน์ผ่านคาแรคเตอร์ต่างๆ ที่จะทำมันดูสนุกขึ้น และเป็นเหมือนมีการเชียร์จากคนข้างๆ ที่อยู่ในสนามเดียวกัน”

ซึ่งสุพัฒนุชก็เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และมองว่าการสร้างสุขภาวะที่ดีต้องเป็นเรื่องง่าย สามารถแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน 

 “การสร้างสุขภาวะที่ดีต้องอยู่ในชีวิตประจำวันของเราและต้องง่าย จึงเลือกเข้ามาหาคนที่ต้องทำงาน โดยเฉพาะในเมืองที่ผู้คนจะยิ่งมีความเหนื่อยมาก เพราะกว่าจะเลิกงานและกลับถึงบ้าน ต้องใช้เวลานาน จึงทำให้ไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย จึงอยากทำให้เขารู้สึกว่าง่ายๆ ว่าเพียงแค่คุณเดินกลับบ้าน ก็จะได้เริ่มต้นแอคทีฟกับร่างกายตัวเอง เพราะถ้าทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อการเดินก็จะกลายเป็นช่วงเวลาที่อยากจะแอคทีฟร่างกายพื่อตัวเองมากขึ้น”

สุพัฒนุช กล่าวเพิ่มเติมว่า การจะมีสุขภาพดีจากการเดินผ่านอุโมงค์เพียงอย่างเดียว อาจจะเป็นเรื่องเกินจริงไป แต่เราก็สามารถนำความรู้สึกและหลักการนี้ไปต่อยอดในการใช้ชีวิตประจำวัน และเพิ่มความรู้สึกที่ดีในการเดินได้ ด้าน ชายแดน หรือ SHITTAK ศิลปินนักวาดภาพประกอบ ความโดดเด่นของเขาคือคาแรคเตอร์ดวงตากลมโตสีฟ้าสลับเหลือง นอกจากบทบาทการเป็นศิลปิน เขาคือคุณพ่อที่แสดงความรักผ่านงานศิลปะให้ลูกสาว เขาวาดภาพลูกสาวตัวน้อยเอาไว้ในโปรเจกต์ ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ เพื่อบอกว่าทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเองได้ทุกช่วงวัย โดยไม่ต้องรอให้เจ็บป่วยถึงหันมารักตัวเอง

ชายแดน เทียมไสย์ (shittak)

SHITTAK ยอมรับว่าโจทย์ที่ได้รับมาครั้งนี้โหดหินไม่ใช่เล่น แต่เพราะอยากลองทำอะไรสนุกๆ และเห็นว่า ศิลปะอาจเป็นตัวเชื่อมประสานให้คนหันมาสนใจการออกกำลังกายมากขึ้น เขาจึงไม่ลังเลที่จะตอบตกลงรับภารกิจยกระดับสุขภาพคนไทยในครั้งนี้ร่วมกับ สสส. เพราะไม่อยากให้คนมองว่าการออกกำลังกายคือความเครียดในชีวิต

สิ่งนี้ทำให้อุโมงค์ ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ ถูกออกแบบเป็นโลกเหนือจินตนาการ อัดแน่นไปด้วยเหล่ามอนสเตอร์ไม่ซ้ำหน้า และไม่ลืมที่จะใส่คนแต่ละอาชีพ รวมถึงสิ่งของต่างๆ  ประกอบจนเต็มพื้นที่ เขายอมรับว่า หากมองเผินๆ คงเห็นความยุ่งเหยิงอยู่เต็มไปหมด แต่นั่นคือความตั้งใจ เพราะอยากให้คนดูรู้สึกสนุกที่จะมองและจินตนาการว่าตัวการ์ตูนที่เห็นคือตัวอะไร เพื่อดึงดูดให้คนที่เดินผ่านอยู่ในอุโมงค์มีความรู้สึกร่วมว่าพวกเขากำลังกาย

“อยากให้อุโมงค์นี้เป็นพื้นที่ของการมาเดินเร็วหรือมาออกกำลังกายที่เหมือนอยู่ในโลกของจินตนาการ ไม่ได้เป็น Stadium ที่เป็นสนามกีฬาจริงจัง และผมเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นคนอายุมากหรืออายุน้อย การออกกำลังกายเป็นเรื่องสามารถทำได้ทุกวันและทุกที่ เพียงแค่ 20-30 นาทีต่อวัน ก็สามารถส่งผลดีต่อร่างกายของเราได้”

ร่วมสัมผัสโลกเหนือจินตนาการไปกับคาแรคเตอร์สุดกวนใน ‘เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต’ ณ อุโมงค์ MRT บางซื่อ ทางออก 1 และ 2 พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพียงแค่ลองก้าวให้เร็วขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

กดติดตามข้อมูลข่าวสาร แคมเปญที่น่าสนใจ และกิจกรรมดีๆ จาก สสส  เพิ่มเติมได้ที่ :

Facebook : Social Marketing Thaihealth by สสส.

Line : @thaihealththailand

Tiktok: @thaihealth

Youtube: SocialMarketingTH

Website : Social Marketing Thaihealth



ที่มาของภาพ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport