มาสเตอร์การ์ด และ เซ็นทรัล รีเทล ใช้ยอดช้อปแลกสิทธิ์วิ่ง Tokyo Marathon 2026 สร้าง Priceless Experience ดึงดูดนักวิ่งกว่า 8,000 คน พร้อมดูแลต่อเนื่องถึงวันแข่ง
ในสมรภูมิค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูง การตลาดที่เน้นการลดราคาอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป แต่เป็นการสร้าง "คุณค่า" และ "ประสบการณ์" ที่เฉพาะเจาะจงต่างหากที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ดังเช่นความสำเร็จของแคมเปญ ‘Shop Fun, Run Far to Tokyo Marathon 2026’ ที่เกิดจากการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่าง เซ็นทรัล รีเทล (Central Retail) ผู้นำค้าปลีก-ค้าส่งของไทย และ มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ในฐานะ Official Partner ของ Tokyo Marathon 2026
กลยุทธ์ดังกล่าวใช้โมเดล Collaboration Marketing ที่เน้นเปลี่ยนยอดการใช้จ่ายให้เป็น Priceless Experience ซึ่งไม่สามารถหาได้จากที่อื่น นั่นคือ การมอบสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรายการวิ่งระดับโลกอย่าง Tokyo Marathon 2026 ที่ทราบกันดีว่าตั๋ววิ่งนั้นหายากยิ่ง สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยุคใหม่มองหาประสบการณ์ที่เหนือกว่าการซื้อสินค้า
ความสำเร็จของแคมเปญนี้มาจากจุดแข็งของพันธมิตรทั้งสองฝ่าย โดย มาสเตอร์การ์ด เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการชำระเงินระดับโลกที่ให้การสนับสนุนรายการกีฬาระดับโลกอย่างต่อเนื่อง เช่น UEFA Champions League, Australian Open และ Tokyo Marathon เพื่อเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับสิ่งที่พวกเขารัก ขณะที่ เซ็นทรัล รีเทล มีเครือข่ายร้านค้าปลีกและค้าส่งกว่า 3,000 แห่งทั่วไทย พร้อมฐานลูกค้าขนาดใหญ่กว่า 22 ล้านคน การรวมพลังกันจึงเป็นการนำตั๋ววิ่งระดับโลกมาเป็นกลไกทางการตลาด สร้างปรากฏการณ์ Ultimate Experience ให้กับนักช้อปชาวไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่วงการค้าปลีกแทบไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยม
แคมเปญ ‘Shop Fun, Run Far to Tokyo Marathon 2026’ มอบสิทธิ์วิ่ง Tokyo Marathon 2026 จำนวน 25 สิทธิ์ ให้แก่ลูกค้าที่สะสมยอดใช้จ่ายด้วยบัตร มาสเตอร์การ์ด ครบ 200,000 บาท ซึ่งเมื่อสิ้นสุดโครงการ มีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมสูงเกือบ 8,000 คน ตัวเลขนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังของกลยุทธ์ Value-Driven Experience ที่เมื่อผู้บริโภคเห็นถึงความพิเศษและความคุ้มค่าของประสบการณ์ที่ได้รับ พวกเขาก็พร้อมที่จะใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อแลกกับโอกาสที่ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน
สิ่งที่ทำให้แคมเปญนี้แตกต่างคือ การไม่หยุดแค่การขาย แต่เป็นการสร้างความผูกพันและ Brand Loyalty อย่างยั่งยืน ผ่านการต่อยอดประสบการณ์พิเศษอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2025 ได้มีการจัดงาน Central Retail X Mastercard Shop Fun, Run Far to Tokyo Marathon – Winners' Exclusive Event ขึ้น โดยมีการมอบรองเท้าวิ่งรุ่นท็อป Asics METASPEED Tokyo ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของงาน Tokyo Marathon ให้กับผู้โชคดีทั้ง 25 ท่าน
ภายในงาน ผู้โชคดียังได้รับสิทธิ์สัมผัสเทคโนโลยีสแกนเท้า 3 มิติ Safesize เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างและรับคำแนะนำในการเลือกรองเท้าอย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยสร้างแรงบันดาลใจจากนักวิ่งชั้นนำ ได้แก่ โค้ชเดี่ยว ปฏิการ เพชรศรีชา (Top 1 นักวิ่งชายไทย, ทำเวลา Tokyo Marathon 2025 ที่ 2:39:09), คุณจี้ สโรชา ศิลประสพ (Top 3 นักวิ่งหญิงไทย, ทำเวลา Tokyo Marathon 2025 ที่ 3:07:52) และ คุณเอิร์ธ นิโรธ รื่นเจริญ นักวิ่งผู้สร้างสีสันในงานปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดนี้คือ Priceless Experience ที่สร้างความผูกพันกับแบรนด์อย่างแท้จริง
แคมเปญ Shop Fun, Run Far to Tokyo Marathon 2026 นับเป็นตัวอย่างสำคัญของศักยภาพการผสานพลังพันธมิตรเพื่อสร้างประสบการณ์ที่มีความหมาย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ เซ็นทรัล รีเทล ที่มุ่งมั่นเป็น "ศูนย์กลางชีวิตของผู้คน" (Central to Life) ที่พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าอย่างยั่งยืน


