นาฬิกาโอเมก้า ระดมเทคโนโลยีสร้างการตัดสินที่แม่นยำในโอลิมปิกเกมส์ปารีส

นาฬิกาโอเมก้า ระดมเทคโนโลยีสร้างการตัดสินที่แม่นยำในโอลิมปิกเกมส์ปารีส
โอเมก้า นาฬิกาแบร์นดังที่ทั่วโลกยอมรับ ฉลองครั้งที่ 31 ในการเป็นผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการ ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 หรือ ”ปารีส 2024“ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ค.- 11 ส.ค.นี้ รวมถึงการแข่งขัน พาราลิมปิก 2024 ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. - 8 ก.ย.นี้

เป็นการระดมเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากที่สุด อย่างระบบ สแกนโอ วิชั่น อัลติแมต (Scan ‘O’ Vision Ultimate) มาใช้เพิ่มความแม่นยำในการเข้าเส้นชัยที่คมชัด ที่จับภาพดิจิทัลได้อย่างแม่นยำแม้เสี้ยววินาที พร้อมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่น (Computer Vision) เพื่อติดตามนักกีฬา และวัตถุต่างๆ ตลอดการแข่งขันในทุกชนิดกีฬาทุกแง่มุม

ทั้งนี้การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ทุกครั้ง จะเกิดการทำลายสถิติต่างๆมากมาย ซึ่ง โอเมก้า คือนาฬิกาแบรนด์มาตรฐานในการชี้วัดสถิติเหล่านี้ ตั้งแต่ที่การแข่งขันที่ลอสแอนเจลิส เมื่อปี 1932 และทำหน้าที่บอกเวลาอย่างเป็นทางการมายาวนานกว่า 92 ปี เช่นเดียวกับ โอลิมปิกเกมส์ 2024  ที่ประเทศฝั่งเศส  ที่ได้นำเทคโนยีต่างๆมาใช้อย่างเต็มที่ผ่านอุปกรณ์สำคัญ ทั้ง ปืนสัญญาณออกตัวอิเล็กทรอนิกส์, บล็อกออกตัวกรีฑา, นาฬิกาจับเวลาควอนตัม ที่มอบความละเอียดด้วยความคลาดเคลื่อนเพียงหนึ่งในสิบล้านวินาทีซึ่งเที่ยงตรงมากกว่าเดิมกว่า 5 เท่า, เทคโนโลยีโฟโต้เซลล์, ทัชแพด ในกีฬาว่ายน้ำ, ระบบ สวิงมิ่ง ไลท์ โชว์ (Swimming Light Show ), สกอร์บอร์ดความละเอียดสูง, เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและระบบระบุตำแหน่ง ที่ใช้ในหลากหลายประเภทกีฬา ทั้ง ว่ายน้ำ และกรีฑา

อีกทั้งได้เสริม เทคโนโลยี ใหม่ ด้วยระบบ สแกน โอ วิชั่น อัลติแมต (Scan ‘O’ Vision Ultimate) เพิ่มความแม่นยำในการเข้าเส้นชัยที่คมชัดที่สุดจับภาพดิจิทัลได้มากถึง 40,000 ภาพต่อวินาที ณ เส้นชัย, เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่น (Computer Vision) ในการติดตามนักกีฬา และวัตถุต่างๆ ตลอดการแข่งขัน ที่จะเปิดเผยในทุกแง่มุม อาทิเช่น ในกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด, ในกีฬากระโดดน้ำ, ในกีฬาเทนนิส, ในกีฬากระโดดค้ำถ่อ, ในกีฬายิมนาสติก ที่จะสามารถถ่ายทอดทุกมุมมองในระหว่างการแข่งขันของนักกีฬาเพื่อความแม่นยำ และช่วยเหลือกรรรมการในการตัดสินผลแพ้ชนะอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม 

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัว "วิโอนาร์โด้" (Vionardo) เทคโนโลยีกราฟฟิกเจเนอเรชั่นแสดงผลในเชิงลึก และข้อมูลที่ละเอียดตั้งแต่การบอกเวลาและการให้คะแนนแบบสด ไปจนถึงผลลัพธ์การแข่งขันและข้อมูลนักกีฬาแสดงผลแบบสดและต่อเนื่อง ในการรับชมทางโทรทัศน์ แสดงกราฟิกความละเอียดสูงในระดับ 4K UHD (ความคมชัดสูงมากที่สุด) มอบกราฟิกที่ชัดเจนสะกดสายตาแบบเรียลไทม์ นำเสนอเนื้อหากราฟิก

สำหรับโทรทัศน์ในภาษาต่างๆ ตามความต้องการของผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแต่ละภูมิภาคด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้งานแบบอินเตอร์แอคทีฟ 

เทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้งานได้โดยเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดสดของโอลิมปิกหรือแม้กระทั่งอาสาสมัคร และยังสามารถให้บริการกราฟิกสำหรับโทรทัศน์จากระยะไกล ช่วยลดการใช้โครงสร้างพื้นฐานในสถานที่จัดการแข่งขันและส่งเสริมมาตรการสร้างความยั่งยืน โดยบางระบบจะถูกติดตั้งที่ศูนย์กระจายสัญญาณนานาชาติ (IBC) สำหรับการผลิตเนื้อหาจากระยะไกลเฉพาะบางรายการ จากที่นั่น กราฟิกจะถูกมอบให้กับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (OBS) ที่จะส่งต่อให้กับผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดต่างๆ ทั่วโลก 

ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport