"สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล" สตาร์ตเครื่อง "บิ๊กก้อง" รับนโยบายพัฒนากีฬาไทยเต็มที่

"สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล" สตาร์ตเครื่อง "บิ๊กก้อง" รับนโยบายพัฒนากีฬาไทยเต็มที่
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน สตาร์ตเครื่อง เข้าเกียร์เดินหน้านำพาประเทศ ก้าวไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ตามนโยบายและสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนคนไทย ในทุกกระทรวง ทบวง กรม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ "ครม.เศรษฐา 1" ชุดนี้ ให้ความสำคัญไปไม่ยิ่งหย่อนกว่าเรื่องใดๆ นั้น ทาง "รมว.ปุ๋ง" นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ ก็ได้ถือฤกษ์งามยามดี เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเป็นครั้งแรก ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนิน เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา โดยก่อนเข้าปฏิบัติงาน ในเวลา 12.39 น. นางสาวสุดาวรรณ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง

ท่ามกลางการต้อนรับจากข้าราชการและผู้บริหารของกระทรวง นำโดย นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนางสาววนิดา พันธ์สอาด รองอธิบดีกรมพลศึกษา ที่ยกทีมมาร่วมต้อนรับและแสดงความยินดีกันอย่างอบอุ่น

สำหรับนนโยบายทางด้านการกีฬานั้น นางสาวสุดาวรรณ เปิดเผยว่า นโยบายในด้านกีฬาที่พูดคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คือ เรื่องของ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา กลับขึ้นมาอีกครั้ง แต่จะขอพูดคุยรายละเอียดก่อน แล้วจะนำแจ้งให้ทราบ

ขณะที่ ปัญหาเรื่องของงบประมาณในการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก "โมโตจีพี" ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้นั้น ตนเองได้รับทางเรื่องแล้ว หลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงฯ ทันที เพราะทราบว่ามีปัญหาอยู่ จะเร่งแก้ไขโดยด่วนต่อไป

รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ยังบอกอีกว่า ตนเองจะเดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-8 ตุลาคม 2566 โดยวางแผนว่าจะเดินทางไประหว่างวันที่ 24-29 กันยายนนี้ และจะพยายามเดินทางไปเชียร์นักกีฬาไทยให้ได้มากชนิดที่สุด

"ดิฉันเชื่อว่านักกีฬาทุกคน มีระเบียบวินัยดีอยู่แล้ว อยากให้กำลังใจทุกคนและอยากให้ชาวไทยทุกคนร่วมกันให้กำลังใจนักกีฬาไทยทุกคนด้วย" รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

ทางด้าน "บิ๊กก้อง" ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ซึ่งนำคณะผู้บริหารของ กกท. ร่วมแสดงความยินดีกับ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าทำงานที่กระทรวงเป็นวันแรก ก็ได้เปิดเผยว่า ทาง กกท. ได้รายงานในเรื่องของมิติด้านกีฬา และมีการรับนโยบายบางส่วนมาแล้ว เชื่อว่าในวงการกีฬาจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน โดยเฉพาะการกระจายงบประมาณไปยังภูมิภาคมากขึ้น รวมทั้งการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาไปต่อยอดสู่ระดับภูมิภาคที่เป็น "ต้นน้ำ" ของวงการกีฬา แล้วต่อยอดสู่กีฬาเป็นเลิศและกีฬาอาชีพ ซึ่งรายละเอียดจะคุยกันในวันมอบนโยบายอีกครั้งหนึ่ง

ผู้ว่าการ กกท. ระบุต่อว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่อง 1 รัฐวิสาหกิจ 1 กีฬา ที่จะฟื้นโครงการเดิมขึ้นมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะไม่ใช่แค่ 1 รัฐวิสาหกิจ สนับสนุนได้แค่ 1 กีฬา แต่ถ้าหากรัฐวิสาหกิจ หรือภาคเอกชนไหนที่มีงบประมาณสูง ก็สามารถกระจายได้หลายสมาคม ดังนั้นสมาคมกีฬาจะมีงบประมาณจากภาครัฐและเอกชนมากขึ้นตามไปด้วย

ในส่วนของปัญหาเรื่องงบประมาณของโมโตจีพีนั้น "บิ๊กก้อง" กล่าวว่า ทางรัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องการจัดกีฬาใหญ่ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ที่สำคัญ "โมโตจีพี" ก็เป็นพันธะผูกพันมาอยู่แล้ว และในเชิงนโยบายก็มีการสนับสนุนดี รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ก็จะต้องเดินหน้าต่อไป

"เรื่องของงบประมาณในการหารือเบื้องต้น ไม่ติดขัดอะไร สามารถจัดการได้ เพียงแต่จะต้องเร่งทำงานเพราะเวลามันกระชั้นมากขึ้น มีการวางแผนไว้แล้ว แต่ก็ต้องรีบทำทันที แม้ว่ารัฐมนตรี จะเพิ่งเข้ามา แต่ก็ได้สั่งการและกำชับเรื่องนี้ไปแล้ว งบประมาณต่างๆ อยู่ในแผนการยื่นเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) แค่รอให้ทุกอย่างมันชัดเจน ซึ่งในการพูดคุยเบื้องต้นยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร" บิ๊กก้อง ระบุ

พร้อมกับยืนยันด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีใหม่ จะไม่ส่งผลต่อแผนงานต่างๆ ที่ดำเนินเอาไว้ในยุคสมัยของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ โดย กกท. จะพยายามสานงานให้ต่อเนื่อง แผนเดิมในยุคของ รมว.พิพัฒน์ ก็ต่อยอดต่อไป นโยบายไหนที่มีประโยชน์จะไม่ตัดทิ้งแน่นอน รวมถึงจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นนโยบายจากทางพรรค และตัว รมว.สุดาวรรณเองด้วย

อนึ่ง สำหรับ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล มีชื่อเล่นว่า "ปุ๋ง" เป็นบุตรสาวของ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

ปัจจุบันอายุ 41 ปี อายุน้อยสุดใน "ครม.เศรษฐา 1" โดยเจ้าตัวลงสมัคร สส.สมัยแรก เมื่อปี 2566 ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของพรรคเพื่อไทย ก่อนในวันที่ 2 กันยายน 2566 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ส่วนประวัติการศึกษา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ก่อนผันตัวเข้าสู่สนามการเมือง โดยนางสาวสุดาวรรณ เข้ามาบริหารงานต่อในธุรกิจโรงแป้งมันของครอบครัว ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ปัจจุบันได้สมรสกับ นายนิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา เขต 8

## กองประชาสัมพันธ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย ##

ที่มาของภาพ : กกท.
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport