การเดินทางครั้งใหม่ของ ย็อคซิช

การเดินทางครั้งใหม่ของ ย็อคซิช
มิลอส ย็อคซิช ชื่อนี้เป็นที่คุ้นชินของแฟนฟุตบอลชาวไทย เป็นอย่างดี กับประสบการณ์อันโชกโชนในลีกสยามประเทศตั้งแต่ปี 2010 นับถึงปัจจุบันก็เกินกว่าหนึ่งทศวรรษที่เขามาคลุกคลีอยู่บนแผ่นดินขวานทอง

   2010 ราชประชา เอฟซี

   2011 เมืองทอง ยูไนเต็ด (ผู้ช่วยเฮดโค้ช)

   2014-2015 บางกอก เอฟซี

   2016 พัทยา ยูไนเต็ด (สมุทรปราการ ซิตี้ ในปัจจุบัน)

   2016-2019 นครราชสีมา เอฟซี

   2020 ราชบุรี เอฟซี

   2023 เมืองทอง ยูไนเต็ด (ผู้ช่วยเฮดโค้ช)

   2023-2024 เมืองทอง ยูไนเต็ด

   นี่คือรายชื่อสโมสรที่กุนซือร่างใหญ่เคยทำงานด้วย แม้ว่าจะยังไม่มีถ้วยรางวัลมาประดับบารมี แต่ภาพรวมของทีมที่เขาได้คุมทัพถือว่าน่าพอใจทีเดียว

   โดยเฉพาะกิเลนผยองในสองซีซั่นหลังสุดที่อาจจะเป็นผู้ช่วยของ มาริโอ ยูรอฟสกี้ และได้นั่งตำแหน่งเฮดโค้ชคู่กับ อุทัย บุญเหมาะ แต่ก็ต้องให้เครดิตว่าเขาคือส่วนสำคัญที่ทำให้ เมืองทอง มีผลงานดีขึ้นแบบชัดเจน ทั้งๆ ที่ไม่มีซูเปอร์สตาร์อยู่ในทีม

   สไตล์การทำทีมของ ย็อคซิช อาจจะไม่หวือหวา แต่เรื่องผลการแข่งขันนั้นจัดว่าเชื่อใจได้เลย คล้ายๆ อเล็กซานเดร กามา ที่เจนเวทีฟุตบอลไทย ไม่แพ้กัน

   ล่าสุดกับการที่เขาถูก อุทัยธานี เอฟซี ประกาศแต่งตั้งให้เป็นกุนซือคนใหม่ แทนที่ จักรพันธ์ ปั่นปี แบบสดๆ ร้อนๆ ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ไม่เบา เพราะฤดูกาล 2023-24 'โค้ชโบ้' พาช้างป่าห้วยขาแข้งอยู่รอดปลอดภัยในช่วงท้ายซีซั่น 

   เท่านั้นไม่พอ เขาก็เพิ่งจะวางแท็กติกยอดเยี่ยมจนทีมบุมาควักคะแนนออกจาก ทรู สเตเดี้ยม ของ แบงค็อก ยูไนเต็ด หนึ่งในเต็งแชมป์ได้อีกต่างหาก

   ทว่า จักรพันธ์ ไม่ได้ไปต่อ ก่อนจะเป็น ย็อคซิช ที่เข้ามาสานงานต่อ

   แม้จะไม่สามารถการันตีเรื่องผลงานได้ แต่สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้เลยคือการที่เทรนเนอร์ชาวเซอร์เบีย จะเข้ามายกระดับและมาตรฐานการเล่นของ อุทัยธานี ให้สูงกว่าที่เป็นอยู่แน่นอน

   นับตั้งแต่พวกเขาเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ช้างป่าห้วยขาแข้งมักจะประสบปัญหากับฟอร์มที่ลุ่มๆ ดอนๆ ทั้งยังมีห้วงเวลาที่ย่ำแย่ไม่ชนะใครเลย 11 เกมรวดในทุกรายการ ยังดีที่ตุนแต้มจากเลกแรกไว้เยอะ บวกกับตอนที่มี จักรพันธ์ นั่งเฮดโค้ชปลายฤดูกาลนั้นเก็บชัยจากคู่ในโซนหนีตกชั้นด้วยกันได้ 3 แมตช์ติดต่อกัน มันจึงทำให้หายใจได้คล่องคอขึ้นหน่อย

   แต่ถ้าปรารถนาจะยืนระยะได้ยาวๆ แบบไม่ต้องเกาะกลุ่มท้ายตาราง อุทัยธานี จึงต้องหากุนซือที่รู้จักฟุตบอลไทย เป็นอย่างดี ซึ่งตัว ย็อคซิช ก็คือคำตอบที่ถูกต้อง

   ตัวอย่างมีให้เห็นชัดๆ อย่าง ประจวบ เอฟซี ที่แต่งตั้ง สะสม พบประเสริฐ รวมถึง ลำพูน วอร์ริเออร์ส ที่เลือก กามา มาเป็นแม่ทัพ

   ย็อคซิช เองก็เจนเวทีมากๆ เขารู้ดีว่าเกมนี้ต้องเล่นอย่างไรหรือใช้แท็กติกไหนเมื่อเผชิญหน้ากับทีมที่แข็งแกร่งกว่า

   ดังนั้นการที่ อุทัยธานี ดึงตัวกุนซือผู้มากด้วยประสบการณ์ในวงการลูกหนังแดนสยามมาคุมทีม ยังไงสิ่งดีๆ ก็จะตามมาอย่างแน่นอน

   แพ้ยาก, แยบยล, ยืดหยุ่นสูง, จิตวิทยาดี แถมยังรู้จักการทำงานกับสโมสรในประเทศแบบลึกซึ้งอีกต่างหาก เพราะทุกคนที่ติดตามฟุตบอลไทย เองก็คงพอจะเข้าใจเหมือนกันถึงระบบแบบ ไทยแลนด์ โอนลี่ นั้นเป็นเช่นไร

   เช่นเดียวกันกับ ย็อคซิช ที่จะได้พิสูจน์ฝีมืออีกครั้ง หลังแยกทางกับ เมืองทอง ได้ไม่นาน เพราะเขาเองก็คงจะรู้สึกเสียดายไม่น้อยที่ต้องออกจากรั้ว ธันเดอร์โดม ทั้งๆ ที่ก็กำกับทีมได้ในระดับหนึ่ง 

   เขาเองก็มีความเก่งกาจและฉลาดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เหลือเพียงพาทีมไปให้ถึงถ้วยแชมป์ให้ได้ก็พอ ซึ่งเจ้าตัวคงจะหวังโทรฟี่ในเมืองไทย ไว้เช่นกัน เพราะมันคือเกียรติประวัติในฐานโค้ชคนหนึ่ง

   การเดินทางครั้งใหม่ของ ย็อคซิช จะเป็นเช่นไร คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องให้คำตอบเท่านั้น

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X