รู้จัก "กง อัน ฮานอย" คู่แข่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใน Shopee Cup

รู้จัก "กง อัน ฮานอย" คู่แข่ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใน Shopee Cup
วันที่สองของ Shopee Cup 2024-25 หรือศึกชิงแชมป์สโมสรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนัดนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะประเดิมเกมแรกในทัวร์นาเมนต์ของอาเซียน ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงขอพาคุณไปรู้จักกับ กง อัน ฮานอย ให้มากกว่าเดิม!!

   *** Shopee Cup 2024-25 รอบแบ่งกลุ่ม กง อัน ฮานอย พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม ณ สนาม ฮั่ง ดึ๋ย ประเทศเวียดนาม เวลา 19:30 น. ถ่ายทอดสดทาง Youtube BG SPORTS และ ไทยรัฐทีวี (32) ***

[ 1 ] ความเป็นมาของสโมสร

   กง อัน ฮานอย หรือสโมสรฟุตบอลตำรวจของเวียดนาม ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1956 และมีถิ่นฐานอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ 

   อย่างไรก็ตาม แม้จะมีทีมฟุตบอลแบบจริงจัง แต่ด้วยงบประมาณที่ไม่มากมายเหมือนหลายๆ สโมสร มันจึงทำให้พวกเขามักจะวนเวียนระหว่างลีกสูงสุดกับลีกรองอยู่เสมอ

   เท่านั้นไม่พอ มรสุมลูกใหญ่ยังถาโถมในปี 2002 เพราะต้องยุบทีม เนื่องจากเวียดนาม มีการปรับปรุงการแข่งขันให้เป็นอาชีพมากขึ้น 

   ทว่าพอถึงปี 2022 จากโปรเจ็กต์ของรัฐบาลเวียดนาม ที่ต้องการยกระดับทีมฟุตบอล จึงผุดไอเดียด้วยการทำให้ กง อัน ฮานอย กลายเป็นอีกหนึ่งสโมสรชั้นนำของประเทศ ว่าแล้วจึงไปเอา กง อัน หนัม ดัน มารวมกับทีมตำรวจ นั่นจึงเป็นที่มาของพวกเขา

   นอกจากคัมแบ็กสู่ฟุตบอลลีก งบประมาณยังถูกทุ่มมายังสโมสรเพื่อนำนักเตะชั้นนำเข้ามาสร้างความสำเร็จ ชื่อของ ดัง วัน ลัม, วู๋ วาน ธันห์, โฮ ตัน ไต, ฟาน วาน ดึ๊ก, เหงียน ควง ไฮ และ ฟิลิป เหงียน จึงถูกนำเข้าสู่รั้ว ฮั่ง ดึ๋ย เพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่

[ 2 ] ถ้วยรางวัล

   แม้จะก่อตั้งสโมสรมายาวนาน แต่ความสำเร็จของ กง อัน ฮานอย ถือว่าน้อยนิด เนื่องจากช่วงแรกไม่ใช่ทีมที่มีงบประมาณมากนัก พวกเขาจึงได้แชมป์ลีกในปี 1984 ซึ่งห้วงเวลานั้นยังเป็นกึ่งอาชีพ

   พอยุบทีมในปี 2002 แล้วกลับมาอีกครั้งในซีซั่น 2022 พวกเขาคว้าแชมป์ วีลีก 2 ได้ทันที พร้อมตีตั๋วคืนลีกสูงสุดอีกครั้งในฤดูกาลถัดมา

   ด้วยความที่ทีมอุดมไปด้วยผู้เล่นทีมชาติเวียดนาม มันจึงทำให้ กง อัน ฮานอย แสดงแสนยานุภาพกับการเถลิงบัลลังก์ วีลีก 2023 โดยเฉือน ฮานอย เอฟซี ด้วยประตูได้เสียที่ดีกว่าในรอบแชมเปี้ยนชิพ

[ 3 ] ผลงานปัจจุบัน

   วีลีก 2024-25 จะเปิดฤดูกาลในวันที่ 13 กันยายน ทำให้ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงปรี-ซีซั่นของ กง อัน ฮานอย โดยปีที่ผ่านมา (2023-24) พวกเขาจบอันดับ 6 ของตารางการแข่งขัน

   อย่างไรก็ตาม การที่ กง อัน ฮานอย ได้โควตา Shopee Cup 2024-25 นั้นมาจากการเป็นแชมป์ วีลีก 2023 นั่นเอง

[ 3 ] เฮดโค้ช

   อเล็กซานเดร โพลกิ้ง อดีตกุนซือทีมชาติไทย เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ชของ กง อัน ฮานอย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แทนที่ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่ยกเลิกสัญญา แน่นอนว่าการที่ทีมตำรวจแห่งฮานอยดึงเทรนเนอร์โปรไฟล์ระดับนี้ไปคุมทัพได้ นั่นหมายความว่าพวกเขามีงบประมาณในคลังสูงทีเดียว 

   สำหรับบิ๊กบอสเชื้อสายบราซิล-เยอรมัน นั้นขึ้นชื่อเรื่องเกมรุกอยู่แล้ว เพราะสมัยที่อยู่กับ แบงค็อก ยูไนเต็ด เขาก็สรรค์สร้างส่งบียูให้เป็นทีมที่เล่นฟุตบอลเอนเตอร์เทน แต่ปัญหาคือไม่สามารถไต่ไปคว้าถ้วยรางวัลได้สักที

   อย่างไรก็ตาม ด้วยทรัพยากรนักเตะของ กง อัน ฮานอย ที่อุดมไปด้วยแข้งทีมชาติเวียดนาม โดยเฉพาะ เหงียน กวง ไฮ สตาร์เบอร์ต้นๆ ของประเทศ บวกกับผู้เล่นบราซิล มากถึง 6 คน มันจึงน่าจะทำให้ โพลกิ้ง สามารถงัดศักยภาพทีมออกมาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ

   นอกจากนี้ การที่เขารู้จักฟุตบอลไทย ดีมากๆ ดังนั้น บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมกลุ่มจึงไม่อาจประมาทแชมป์ วีลีก 2023 ได้เลย

[ 4 ] โควตาต่างชาติ

   กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้เล่นของ Shopee Cup 2024-25 มีดังนี้

   - ลงทะเบียนนักเตะ 18-45 คน

   - วันแข่งขันส่งรายชื่อ 23 คน

   - โควตาต่างชาติสามารถส่งรายชื่อได้ไม่อั้น

   - แต่ในวันแข่งขัน โควตาต่างชาติจะใช้ได้ 6 น เท่านั้น คือ 5 + 1 (5 ต่างชาติ + 1 อาเซียน)

    กง อัน ฮานอย ส่งรายชื่อแข้งต่างชาติมาทั้งหมด 7 คน โดยเป็นนักเตะบราซิล ถึง 6 ราย ได้แก่...

   อาลอน กราฟิตี้ (บราซิล), จีโอวาเน่ (บราซิล), อูโก้ โกเมส (บราซิล), เจแฟร์ซอน เอเลียส (บราซิล),  เอเอา อาร์ตูร์ (บราซิล), วิเตา (บราซิล) และ เจสัน ปงดงต์ (ฝรั่งเศส) 

[ 5 ] นักเตะเด่น

   นี่คือคู่แข่งที่น่าเกรงขามที่สุดของ บุรีรัมย์ ในรอบแบ่งกลุ่ม เพราะในทีมประกอบไปด้วยนักเตะทีมเวียดนามมากมาย นำโดยกัปตัน เหงียน ควง ไฮ, โดน วาน เฮา, วู๋ วาน ธันห์, ฟาน วาน ดึ๊ก, เหงียน วาน เควียต, บุ๋ย ฮง เวียต อันห์, ฟิลิป เหงียน และบรรดาดาวรุ่งของทัพดาวทองอีกหลายราย

   เรียกได้ว่านี่คือทีมรวมดาราของประเทศเลยก็ว่า ได้ อีกทั้งยังมีแข้งบราซิล ที่เข้ามาส่งเสริมให้แข็งแกร่งอีกต่างหาก

   ทว่าคนที่อันตรายที่สุดของพวกเขาคงหนีไม่พ้น เหงียน ควง ไฮ เพลย์เมเกอร์เท้าซ้าย เจ้าของรางวัลนักเตะทรงคุณค่าของ อาเซียน คัพ 2018 ที่สร้างความมหัศจรรย์ในสนามได้อยู่เสมอ อีกทั้งเวลาเจอกับไทย ทีไร ไม่ว่าจะสโมสรหรือทีมชาติ หมอนี่คือคนที่มักจะทำให้แนวรับปั่นป่วนทุกครั้งไป

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

   เจสัน ปงดงต์ แบ็กซ้ายเชื้อสายมาร์ตินีค-เวียดนาม ที่ไปเกิด ณ ประเทศฝรั่งเศส โดยพกดีกรีติดทัพ เลอ เบลอส์ รุ่นอายุไม่เกิน 16 และ 18 ปี มาแล้ว ทั้งยังเป็นนักเตะที่เติบโตจากอะคาเดมี่ของ โชโซซ์ อีกต่างหาก ก่อนจะไปค้าแข้งที่ นิว ยอร์ก เร้ด บูลล์ ทีมดังของ เมเจอลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา กระทั่งเซ็นสัญญากับ กง อัน ฮานอย เมื่อกลางเดือนสิงหาคมนี้เอง

    กองหลังวัย 27 ปี คือนักเตะที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทีม (รองจาก ฟิลิป เหงียน) ซึ่งนั่นการันตีได้ถึงฝีเท้าที่สามารถยกระดับให้ทัพตำรวจแห่งฮานอยได้แน่

   ปงดงต์ เป็นแบ็กซ้ายที่คล่องแคล่วส่องไว แถมเรื่องวินัยยังยอดเยี่ยม โดยเฉพาะยามเล่นเกมรับที่เข้าสกัดคู่แข่งได้ก่อนเสมอ ขณะที่จังหวะเติมเกมรุกก็ทำได้เยี่ยมไม่แพ้กัน ซึ่งถ้าได้สัญชาติเวียดนาม ตามถิ่นกำเนิดของมารดา เขาจะเสริมศักยภาพให้ทัพดาวทองแข็งแกร่งอีกเท่าตัว


ที่มาของภาพ : Công An Hà Nội FC
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X