10 ดีลน่าสนใจก่อนเปิด ไทยลีก 2024-25!!

10 ดีลน่าสนใจก่อนเปิด ไทยลีก 2024-25!!
ไทยลีก 2024-25 กำลังจะเปิดฉากในเดือนหน้า หลายๆ สโมสรขยับตัวในตลาดซื้อ-ขายนักเตะเพื่อเตรียมสู้ศึกในซีซั่นอันสุดตื่นเต้น ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงขอรวบรวม 'ดีลที่น่าสนใจ' ก่อนฤดูกาลใหม่จะเริ่มต้น!!

[ 1 ] มาร์เธอุส วาร์กาส (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

ย้ายมาจาก: ฟอร์ตาเลซ่า (บราซิล)

ตำแหน่ง: กองกลาง

อายุ: 28

สัญชาติ: บราซิล

   แม้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะเสริมทัพได้น่ากลัว เพราะมีทั้ง นีล เอเธอร์ริดจ์, เคอร์ดิส กู้ด, ครีกอร์ โมราเอส, มาร์เชโล่ ยาโล่ ในโควตาต่างชาติ พ่วงด้วยแข้งไทย อย่าง อาทิตย์ เบิร์ก, ชาราลัมโปส ชาราลัมปูส และ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ทว่าคนที่ดูน่าจะตามองมากที่สุดคือ มาร์เธอุส วาร์กาส 

   การย้ายออกของ โกรัน เคาซิช ซึ่งเป็นหัวใจในแผงมิดฟิลด์มาตั้งแต่ปี 2022 กระทบต่อเกมในแดนกลางของปราสาทสายฟ้าแน่ๆ เพราะหมอนี่คือตัวขับเคลื่อนและทำให้ทีมมีความสมดุลทั้งรับและรุก

   ดังนั้นผู้มาแทนอย่าง วาร์กาส ซึ่งเล่นในตำแหน่งนี้จึงถูกจับตามองว่าจะสามารถปรับตัวกับฟุตบอลไทย ได้มากน้อยเพียงใด เพราะมันย่อมส่งผลถึงฟอร์มในสนามของแชมป์เก่าด้วยเช่นกัน

[ 2 ] มูห์เซ็น อัล-กาสซานี (แบงค็อก ยูไนเต็ด)

ย้ายมาจาก: อัล-เซเอ็บ (โอมาน)

ตำแหน่ง: กองหน้า

อายุ: 27

สัญชาติ: โอมาน

   แบงค็อก ยูไนเต็ด อาจจะขยับตัวช้ากว่ากลุ่มทีมหัวแถวของตาราง ทว่าแต่ละรายที่พวกเขาเสริมเข้ามานั้นถือว่าน่าดูชมไม่เบา ไล่ตั้งแต่ ริชาริโอโอ ซิฟโควิช หัวหอกชาวเนเธอร์แลนด์ส ที่เล่นให้ทีมชาติคูราเซา, ลูก้า อัดซิช ปีกซ้ายดีกรีเยาวชนเซอร์เบีย และที่เด็ดสุดคือ มูห์เซ็น อัล-กาสซานี

   แนวรุกวัย 27 ปี คนนี้มาพร้อมโปรไฟล์สุดหรู เพราะเคยไปเล่นให้ เซปาฮาน ยักษ์ใหญ่ของอิหร่าน แถมความสำเร็จในประเทศก็ยังได้แชมป์ลีกโอมาน แถมตัวเองผงาดขึ้นไปคว้ารางวัลดาวซัลโวประจำฤดูกาล 2022-23 อีกต่างหาก ทั้งๆ ที่ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า

   ความที่บียูพึ่งพา วานแดร์ ลุยซ์ มาในหลายปีหลัง คงถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนมาเป็น อัล-กาสซานี ที่อาจจะไม่ได้จี๊ดจ๊าดเหมือนปีบราซิล แต่เรื่องประสิทธิภาพในการทำประตูนั้นไว้ใจได้เลยว่าถ้ามีโอกาสสับไก เขาจะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

[ 3 ] อิสซัค ฮอนี่ย์ (การท่าเรือ เอฟซี)

ย้ายมาจาก: โปลิศ เทโร เอฟซี

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

อายุ: 31

สัญชาติ: กานา

   ในตลาดซื้อ-ขายผู้เล่นรอบปัจจุบัน การท่าเรือ เอฟซี อาจจะไม่ได้ขยับอะไรมากนัก แต่นักเตะที่ตบเท้าสู่รั้ว แพท สเตเดี้ยม นั้นการันตีคุณภาพทุกราย โดยเฉพาะ อิสซัค ฮอนี่ย์ ที่จะได้กลับมาร่วมงานกับ รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค อีกครั้ง

   ปัญหาของสิงห์เจ้าท่าในแต่ละฤดูกาลที่ผ่านๆ มาคือเรื่องของ 'เกมรับ' ที่มักจะพลาดง่าย จนส่งผลถึงการลุ้นแชมป์ในระยะยาว และมันก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุดมาโดยตลอด กระทั่งการได้เซนเตอร์ฮาล์ฟชาวกานา มานี่แหละจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ

   ฮอนี่ย์ อาจจะไม่ใช่ผู้เล่นที่มีสง่าราศีมากนัก แต่สิ่งที่โดดเด่นคือมาตรฐานการเล่นที่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเข้าสกัดที่แม่นยำ, หนักหน่วงและอ่านเกมเฉียบขาด อีกทั้งการที่ค้าแข้งในสยามประเทศมานานเกิน 10 ปี มันจึงทำให้เขาไม่ต้องปรับตัวอะไรเลยสักนิด ซึ่งบางทีหมอนี่อาจจะเป็น 'จิ๊กซอว์' ที่ทำให้ การท่าเรือ ประสบความสำเร็จได้สักที

[ 4 ] วรินทร จำนงค์วัตร์ (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด)

ย้ายมาจาก: ชัยนาท ฮอร์นบิลล์ เอฟซี

ตำแหน่ง: แบ็กซ้าย

อายุ: 21

สัญชาติ: ไทย

   บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คือทีม 'เต็งแชมป์' ในทุกซีซั่นที่มีการแข่งขัน ด้วยการเสริมทัพที่มักจะสร้างความฮือฮาได้เสมอ บวกกับการจัดการในสโมสรที่มีรูปแบบความเป็นมืออาชีพสูงลิ่ว จนเรียกได้ว่าน่าจะเป็นทีมที่โดดเด่นที่สุดในเมืองไทย ในเรื่องนี้

   อย่างไรก็ตาม 'ฟูลแบ็ก' เป็นตำแหน่งที่พวกเขาตามหามาแสนนาน เพราะหลายปีหลังที่ไม่พุ่งชนถ้วยรางวัลก็เพราะมีจุดบอดตรงนี้นี่เอง

   การได้ วรินทร จึงเป็นอะไรที่ 'เกาถูกที่คัน' มากๆ แม้นักเตะจะยังเพิ่ง 21 แต่ผลงานอันเยี่ยมยอดกับ ชัยนาท ฮอร์นบิลล์ และทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี นั้นบ่งชี้ไปในทิศทางที่ดีว่าหมอนี่มีอนาคตอันสดใสรออยู่ข้างหน้า

[ 5 ] ยาค็อบ มาห์เลอร์ (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

ย้ายมาจาก: มาดูร่า ยูไนเต็ด (อินโดนีเซีย)

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

อายุ: 24

สัญชาติ: เดนมาร์ก (เล่นให้ทีมชาติสิงคโปร์)

   อาจจะขยับตัวช้าไปหน่อย แต่พอปิดดีลได้ เมืองทอง ก็คว้านักเตะฝีเท้าดีเข้ามาเสริมแกร่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เดนิส บุสน์ญ่า, กิตติพงศ์ ภูแถวเชือก, จักพัน ไพรสุวรรณ, กษิดิ์เดช เวทยาวงศ์, สรวิทย์ พานทอง (กลับมาจากการยืมตัวที่ โปลิศ เทโร เอฟซี), สก็อตต์ วู้ดส์ และ ยาค็อบ มาห์เลอร์

   โดยเฉพาะคนหลังสุดนั้นถือว่าน่าจะเข้ามาเพิ่มความแน่นอนให้แผงหลังของกิเลนผยองได้ เนื่องจากมีผลงานที่โดดเด่นกับทีมชาติสิงคโปร์ มาโดยตลอด 

   การที่ เมืองทอง ผลงานย่ำแย่ในเลกแรกของซีซั่น 2023-24 ก็เพราะแนวรับค่อนข้างรั่ว กระทั่งมาดีขึ้นในเลกที่สองจนพุ่งพรวดมาอยู่หัวตาราง ดังนั้นการมาของ มาห์เลอร์ คงทำให้แฟนๆ และเพื่อนร่วมทีมอุ่นใจได้มากทีเดียวว่าความผิดพลาดจะลดน้อยลงไปหลายเท่าตัว

[ 6 ] สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ (ราชบุรี เอฟซี)

ย้ายมาจาก: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ตำแหน่ง: ฟูลแบ็ก

อายุ: 28

สัญชาติ: ไทย

   ราชบุรี เอฟซี อาจจะมีทั้ง เจสซี่ คูร์แรน และ ไฮน์ พโย วิน ในตำแหน่งแบ็กขวา ทว่าสองคนนี้ยังดูฟอร์มไม่ได้มาตรฐานเท่าใดนัก คนแรกหวือหวา แต่เกมรับค่อนข้างหละหลวม ส่วนรายหลังนั้นมักจะฟาวล์จนทีมเสียลูกตั้งเตะเป็นประจำ

   ดังนั้นการมาของ สุพร ปีนะกาตาโพธิ์ น่าจะทำให้ประสิทธิภาพในจุดนี้มีความแน่นอนเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้เรื่องของการเติมเกมบุกขึ้นไปครอสบอลที่หมอนี่มักจะทำได้ดีอยู่บ่อยๆ อีกต่างหาก

[ 7 ] วิคตอร์ คาร์โดโซ่ (ลำพูน วอร์ริเออร์ส)

ย้ายมาจาก: บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

อายุ: 34

สัญชาติ: บราซิล

   ลำพูน วอร์ริเออร์ส คือหนึ่งในสโมสรที่มักจะเสริมทัพได้อย่างชาญฉลาด และการปิดดีลคว้า วิคตอร์ คาร์โดโซ่ มายืนปักหลักในแผงหลังนั้นจัดว่าไฉไลแน่ๆ เพราะหมอนี่ไม่ได้มีดีแค่เกมรับ หากแต่ยังมักจะสอดไปทำประตูได้อีกต่างหาก

   เท่านั้นไม่พอ เซนเตอร์ฮาล์ฟวัย 34 ปี จะได้กลับมาร่วมงานกับ อเล็กซานเดร กามา หลังเคยพา เชียงราย ยูไนเต็ด ฟาดแชมป์ในซีซั่น 2018 ซึ่งราชันโคขาวเองก็คงจะหวังลึกๆ ว่าคู่นี้อาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้ชาวเหนือก็เป็นได้

[ 8 ] ธนาเสฎฐ์ สุจริต (ประจวบ เอฟซี)

ย้ายมาจาก: ตราด เอฟซี

ตำแหน่ง: แบ็กขวา

อายุ: 29

สัญชาติ: ไทย

   ฤดูกาล 2023-24 ประจวบ มักจะใช้ จิรพันธ์ ผาสุขขันธ์ กับ พีฬาวัช อรรคธรรม สลับกันเล่นในตำแหน่งฟูลแบ็กฝั่งขวา ทว่าการมาของ ธนาเสฏฐ์ สุจริต จะทำให้การแย่งตำแหน่งเข้มข้นขึ้นหลายเท่าตัว

   อย่างไรก็ตาม สมาชิกใหม่ของต่อพิฆาตน่าจะมีโอกาสได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง เพราะมีทีเด็ดในเรื่องการครอสจากด้านข้าง ทั้งฟรีคิกและจังหวะโอเพ่นเพลย์ โดยที่สำคัญคือซีซั่นที่ผ่านมาเขาทำไปถึง 7 แอสซิสต์ ให้ ตราด เอฟซี 

[ 9 ] รัชนาท อรัญญไพโรจน์ (สุโขทัย เอฟซี)

ย้ายมาจาก: แบงค็อก ยูไนเต็ด

ตำแหน่ง: กองกลาง

อายุ: 28

สัญชาติ: ไทย

   จริงๆ แลัวถ้าเขาไม่ตัดสินใจย้ายไป แบงค็อก ยูไนเต็ด หลังจบซีซั่น 2022-23 บางทีหมอนี่อาจจะพาตัวเองไปอยู่ในทำเนียบทีมชาติไทย แบบเต็มตัวก็เป็นได้ เพราะฟอร์มการเล่นก่อนหน้านั้นจัดจ้านเหลือร้าย ทั้งยิง-ทั้งจ่ายจนหลายสโมสรต่างดอมดม

   ดังนั้นการย้ายมาหาความท้าทายใหม่ที่ สุโขทัย เอฟซี จึงเป็นสิ่งที่ รัชนาท ทำได้ถูกต้อง แต่เจ้าตัวต้องเค้นผลงานเดิมออกมาด้วย เพราะร้างสนามไปนาน ซึ่งถ้าหวนคืนสู่วันวานได้สำเร็จ รับประกันเลยว่าค้างคาวไฟลอยติดลมบนแน่นอน

[ 10 ] ชอร์เก้ เฟลลิเป้ (หนองบัว พิชญ เอฟซี)

ย้ายมาจาก: ตราด เอฟซี

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

อายุ: 35

สัญชาติ: บราซิล

   เจ้าของสมญา 'เดอะแบก' แห่ง ตราด เอฟซี ที่อาจจะหล่นชั้นสู่ ไทยลีก 2 แต่ผลงานโดยรวมของ ชอร์เก้ เฟลลิเป้ นั้นเด่นสง่าเอามากๆ จนหลายทีมในลีกสูงสุดต่างด้อมๆ มองๆ ก่อนที่เจ้าตัวจะตัดสินใจเซ็นสัญญากับ หนองบัว พิชญ เอฟซี น้องใหม่ฤดูกาล 2024-25

   นี่คือการกลับมาถิ่นเก่าอีกครั้ง แม้ปัจจุบันเขาจะอายุ 35 ปี แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรค เพราะสไตล์ของพี่แกค่อนข้างที่จะไม่ต้องใช้แรงมากนัก เนื่องจากเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่อ่านเกมฉลาด และยังช่วยให้เพื่อนร่วมทีมรอบๆ กายเล่นง่ายไปด้วย



ที่มาของภาพ : ภาพข่าว BURIRAM UNITED,True Bangkok United,การท่าเรือ เอฟซี Port FC,สโมสรหนองบัวพิชญ เอฟซี,gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X