น้องใหม่ ไทยลีก

น้องใหม่ ไทยลีก
บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

ฌอง-โคล้ด บีลลง

สัญชาติ: ฝรั่งเศส (เล่นให้ทีมชาติแคเมอรูน)

อายุ: 29

ตำแหน่ง: เซนเตอร์ฮาล์ฟ

สโมสร: เมืองทอง ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24

เมืองทอง ยูไนเต็ด คือหนึ่งในสโมสรใหญ่ของเมืองไทย พวกเขาประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการคว้าแชมป์มากมายในประเทศ แม้ว่าหลายขวบปีหลังจะห่างเหินถ้วยรางวัล แต่ก็ไม่มีทีมใดกล้าประมาทกิเลนผยองเหมือนกัน

ปัจจุบัน มาริโอ ยูรอฟสกี้ พยายามปลุกปั้นฟุตบอลเอนเตอร์เทนตามปรัชญาที่สืบทอดมารุ่นต่อรุ่น ภาพสะท้อนการทำทีมของกุนซือชาวมาซิโดเนีย คือสไตล์การเล่นในสนามที่ทำให้แฟนๆ ตื่นตาตื่นใจในทุกๆ สัปดาห์

ด้วยการเล่นในลักษณะนี้ มันทำให้แนวรับต้องทำงานอย่างหนักหน่วง เพราะการใส่เกียร์ห้าเดินหน้าบุกใส่คู่แข่งตั้งแต่วินาทีแรก แถมกองหลังก็แทบไม่มีการเตะทิ้งเตะขว้าง หากแต่ต้องเซ็ตบอลในแดนตัวเอง ซึ่งมันสุ่มเสี่ยงต่อความผิดพลาดมากๆ

อย่างไรก็ตาม เมืองทอง ยังคงเชื่อมั่นในแนวทางฟุตบอลของตนเอง และก็ต่อเติมความแข็งแกร่งด้วยนักเตะใหม่ที่มีสไตล์การเล่นเป็นไปแนวทางเดียวกับระบบของทีม

ฌอง-โคล้ด บีลลง คือสมาชิกป้ายแดงที่เพิ่งย้ายมาเมื่อไม่นานนี้

เซนเตอร์ฮาล์ฟผู้นี้เติบและโตในฝรั่งเศส ซึ่งนั่นทำให้เจ้าตัวไปเข้าอะคาเดมี่ของ เครเตล์ ต่อด้วย ม็องตัวส์ สโมสรในระดับ ดิวิชั่น 3 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ยังเด็ก อีกทั้งทางบ้านก็สนับสนุนในเรื่องการเอาดีทางด้านการศึกษา เขาจึงมีทางเลือก 2 ทาง ระหว่างจะไปต่อกับการเรียนหรือมุ่งหน้าสู่เส้นทางฟุตบอลอาชีพ

บีลลง เลือกอย่างหลัง เพราะหัวใจเรียกหากีฬาลูกหนัง

กระทั่งปี 2014 ที่ตอนนั้นเขาอายุ 21 พอดี และต้องการแสดงหาความท้าทายใหม่ๆ ว่าแล้วจึงลัดฟ้าสู่สหรัฐอเมริกา และได้ไปเล่นให้ทีมสำรองของ นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส ในยุคที่มี เธียร์รี่ อองรี อยู่ในทีม

ทว่าชีวิตในดินแดนแห่งเสรีภาพไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด - บีลลง จึงย้ายกลับยุโรปอีกครั้งในปีถัดมา เพื่อมาตั้งหลักใหม่ โดยช่วงแรกอยู่ในลีกล่างของฝรั่งเศส อย่าง ปาซี่ เมนีล์ส

ผลงานของเขาเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะตอนที่อยู่กับ เลยซอยส์ ในปี 2016 ที่อาจจะอยู่ในลีกรองของโปรตุเกส แต่ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม ทำให้ถูก ลูดาร์ เวเลนเย่ สโมสรในลีกสูงสุดสโลวีเนีย มาคว้าตัวไปร่วมทัพ

กราฟชีวิตของ บีลลง พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะจากนั้นก็ได้ไปเล่นให้ทีมเบอร์หนึ่งของสโลวีเนีย อย่าง มาริบอร์ ในปี 2017 แถมยังเซ็นสัญญาถึง 3 ปี เลยทีเดียว

กับ มาริบอร์ นี่เองที่เขาได้ลงเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2017-18 และได้เผชิญหน้ากับ ลิเวอร์พูล ที่มี เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นกุนซือ แม้ว่าผลการแข่งขันจะไม่สู้ดีนัก แต่การได้เจอกับนักเตะอย่าง โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ หรือ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ถือเป็นประสบการณ์ชั้นยอดทีเดียว

นอกจากนี้ในเกมกับหงส์แดงนั่นเองที่ บีลลง ทำผลงานได้โดดเด่นถึงขนาดทำสถิติ 'เคลียร์บอลทิ้ง' ได้ถึง 12 ครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดของ แมตช์เดย์ ที่ 4 ในรอบแบ่งกลุ่มปีนั้น 

จากฟอร์มที่โดดเด่นกับ มาริบอร์ บวกด้วยอายุเพียง 25 ปี ทำให้เซนเตอร์ฮาล์ฟเชื้อสายแคเมอรูน เป็นที่สนใจไปทั่วยุโรป - โดยเฉพาะที่อังกฤษ นั้นมีรายงานจากสื่อว่า เวสต์แฮม, คริสตัล พาเลซ, นอริช, เวสต์บรอมวิช, วัตฟอร์ด, ลีดส์, บอร์นมัธ รวมไปถึงทีมของเยอรมัน อย่าง กรอยเธอร์ เฟิร์ธ ต้องการลายเซ็นของกองหลังคนนี้ไปครอง

แต่สุดท้ายแล้ว บีลลง เลือกจะไปอิตาลี เพื่อเล่นให้ เบเนเวนโต้ ที่ตอนนั้นยังอยู่ใน กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาล 2017-18 

ทุกอย่างกำลังไปได้สวย ด้วยวัยยังเยาว์ แถมตนเองกำลังอยู่ในช่วงมั่นใจ อนาคตสดใสจึงรอคอยเขาอยู่ไม่ไกล

ทว่ากับ เบเนเวนโต้ นั้นถือว่าไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากไม่สามารถสอดแทรกสู่ทีมชุดตัวจริงได้สม่ำเสมอ จนสุดท้ายต้องถูกปล่อยยืมตัวไป ฟอจจา, ซาเลมิตาน่า และปิดท้ายที่ ฮาเตย์สปอร์ ทีมในลีกตุรกี 

บีลลง หมดสัญญากับ เบเนเวนโต้ ในปี 2021 เขาจึงย้ายกลับมาฝรั่งเศส โดยคราวนี้เป็น แกร์กมงต์ ฟุ๊ต ที่เจ้าตัวเลือกจะลงหลักปักฐาน

ที่นี่เองเขากลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง และได้ลงสนามใน ลีก เอิง อยู่หลายเกม โดยเฉพาะการเจอกับ ปารีส แซ็งต์-แชร์กแมง ที่ได้ปะทะ ลีโอเนล เมสซี่, เนย์มาร์ และ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ 3 แนวรุกระดับโลกแบบตัวต่อตัว

ด้วยฟอร์มอันแข็งแกร่งที่ แกร์กมงต์ ฟุ๊ต นี่เองที่ทำให้ บีลลง ถูกเรียกติดทีมชาติแคเมอรูน ชุดใหญ่ โดยประเดิมสนามในเกมกระชับมิตรที่ชนะไนจีเรีย 1-0

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลต่อมา เขาต้องย้ายสโมสรอีกครั้ง โดยหนนี้ไปเล่นในลีกโรมาเนีย กับ ซีเอฟอาร์ คลูย์ กระทั่งมาลงเอยที่ เมืองทอง ในปัจจุบัน

บีลลง เป็นกองหลังยุคใหม่ แม้รูปร่างจะสูงใหญ่ แต่เขามีความคล่องตัวพอสมควร อีกทั้งยังเล่นบอลกับพื้นได้ดีเยี่ยม ซึ่งนั่นเป็นคุณสมบัติที่ ยูรอฟสกี้ ปรารถนาจะให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกิเลนผยอง

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เชื่อเหลือเกินว่าเซนเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติแคเมอรูน คงจะเข้ามาเติมเต็มในส่วนที่ เมืองทอง ขาดหายได้แน่ และเขาเองคงจะช่วยยกระดับผู้เล่นไทย ในทีมให้เก่งขึ้นกว่าเก่าอีกหลายเท่าตัว

แม้ว่าเรื่องลุ้นแชมป์จะยากมากๆ เพราะคู่แข่งทีมอื่นๆ ต่างก็เสริมทัพกันสนั่นหวั่นไหว แต่ลึกๆ แล้วทุกสโมสรต่างก็หวั่นเกรงกิเลนผยองอยู่ไม่น้อย ยิ่งเมื่อมีปราการหลังที่แข็งแกร่งเฉกเช่น บีลลง คนนี้

บางทีหมอนี่อาจจะเป็นจิ๊กซอว์ที่จะนำพาความสำเร็จกลับสู่ ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม อีกครั้งก็เป็นได้


ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X