น้องใหม่ ไทยลีก นิโคเลา คาร์โดโซ่

น้องใหม่ ไทยลีก นิโคเลา คาร์โดโซ่
บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

นิโคเลา คาร์โดโซ่

สัญชาติ: สวีเดน (เล่นให้ทีมชาติอิตาลี)

อายุ: 31

ตำแหน่ง: ปีก

สโมสร: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังคงเป็นสโมสรที่นำเข้าผู้เล่นต่างชาติได้อย่างน่าดูชม โดยเฉพาะแนวรุกดีกรีทีมชาติอิตาลี รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ชื่อ นิโคเลา มานูเอล ดูมิตรู คาร์โดโซ่

แข้งใหม่ป้ายแดงคนนี้มีคุณพ่อเป็นชาวโรมาเนีย ส่วนคุณแม่เป็นชาวบราซิล แต่ไปเกิดและโตที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

พอ นิโคเลา อายุได้ 8 ขวบ ครอบครัวของเขาก็ย้ายไปอยู่ที่แคว้นตอสคาน่า ซึ่งอยู่ในอิตาลี และที่นั่นเองทำให้เขาได้เข้าไปอยู่ในอะคาเดมี่ของ เอ็มโปลี 

ภายใต้รั้ว สตาดิโอ คาร์โล คาสเตลลานี่ เขาพัฒนาฝีเท้าแบบรุดหน้า บวกกับพรสวรรค์ที่มี ส่งผลให้เจ้าตัวถูกเรียกติดทีมชาติชุดเยาวชน และก็อยู่ในทัพอัซซูรี่ที่แข่งขัน ยูโร ยู-19 เมื่อปี 2010 ซึ่งในทีมชุดนั้นมี ฟาบิโอ บอรินี่ ดาวรุ่งของ เชลซี (ในขณะนั้น) เป็นแกนหลัก

ฤดูกาล 2008-09 คาร์โดโซ่ ได้รับสัญญาอาชีพครั้งแรกในชีวิตและก็ขึ้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ เอ็มโปลี ซึ่งขณะนั้นโลดแล่นใน กัลโช่ เซเรีย บี 

ทว่าด้วยความที่การแข่งขันสูง อีกทั้งอายุยังน้อย (17 ปี) ทำให้ยังสอดแทรกเข้าไปอยู่ในทีมชุดตัวจริงไม่สำเร็จ แต่เพชรอยู่ที่ใดย่อมเป็นเพชร ประกายแสงของเขาเจิดจ้าจนเป็นที่หมายตาของสโมสรใน เซเรีย อา และเป็น นาโปลี ที่มาคว้าตัวไปร่วมทัพในปี 2010

ห้วงเวลานั้นทัพอัซซูร่าอุดมไปด้วยผู้เล่นชั้นนำของโลก ไล่ตั้งแต่ เอดิสัน คาวานี่, มาเร็ค ฮัมซิค, เอเซเกล ลาเวซซี่, วอลเตอร์ การ์กาโน่ มันจึงเป็นเหตุให้ คาร์โดโซ่ กับเสื้อหมายเลข 12 ของเขาไม่ได้เฉิดฉายอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในวัย 19 ปี (ณ ตอนนั้น) เขาก็มีส่วนร่วมใน เซเรีย อา ไปถึง 9 นัด พ่วงด้วย ยูโรปาลีก อีก 3 เกม

ซีซั่น 2011-12 คาร์โดโซ่ ถูกปล่อยกลับมา เอ็มโปลี ในรูปแบบของการยืมตัว และนั่นคือช่วงที่เจ้าตัวเริ่มได้ลงสนามบ่อยครั้ง ซึ่งปีนั้นเล่นไป 25 แมตช์ พร้อมกับทำไป 4 ประตู

แม้ผลงานจะเด่น พัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยความที่แดนบนของ นาโปลี นั้นพื้นที่เต็มโควตา มันจึงทำให้แนวรุกเชื้อสายโรมาเนีย-บราซิล ต้องถูกปล่อยไปเก็บเลเวลต่ออยู่เรื่อยๆ

คาร์โดโซ่ ย้ายแบบยืมตัวไปที่ แตร์นาน่า, ซิตตาเดลล่า, เรจจิน่า และ ลาติน่า ซึ่งเป็นทีมใน เซเรีย บี ทั้งหมด โดยมีช่วงฤดูกาล 2014-15 ที่ไปเล่นในลีกกรีซ กับ เวเรีย 

ที่ลีกดินแดนเทพนิยาย เขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมทีเดียว กับตัวเลข 30 นัด ในทุกรายการและยิงไป 8 ประตู ทว่าในช่วงที่อยู่ที่นั่นนั้นเกิดกรณีอื้อฉาวเล็กน้อย เมื่อเจ้าตัวถูก โฮราซิโอ คาร์โดโซ่ กองกลางชาวอาร์เจนติน่า เหยียดสีผิว จนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต

ฤดูกาล 2016-17 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่สัญญายังเหลือกับ นาโปลี ทว่า คาร์โดโซ่ ก็ยังถูกปล่อยยืมตัวเช่นเคย แต่คราวนี้ไปเล่นที่อังกฤษ กับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ซึ่งขณะนั้นอยู่ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ทว่าก็ไม่สามารถแจ้งเกิดได้

กระทั่งหมดสัญญากับทีมอัซซูร่า - เขาจึงไปผจญภัยต่อที่สเปน โดยเริ่มจาก อัลกอร์ก้อน สโมสรใน เซกุนด้า เบ ตามต่อด้วย กิมนาสติก เพื่อนร่วมลีกเดียวกัน โดยใช้เวลาราวๆ 2 ซีซั่น บนดินแดนกระทิงดุ

ปี 2019 คาร์โดโซ่ กลับสู่อิตาลี อีกครั้ง โดยมีปลายทางคือ ลิวอร์โน่ สโมสรใน เซเรีย บี แต่ก็อยู่ได้แค่เลกเดียว เพราะมีสัญญาระยะสั้น ก่อนจะเปลี่ยนเวย์สู่โรมาเนีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของบิดา

ด้วยความที่เขาอ่านออก-เขียนภาษาโรมาเนีย ได้แบบคล่องปรื๋อตั้งแต่เด็ก มันจึงทำให้ผลงานที่ กาซ เมตาน เมเดียส ออกมาค่อนข้างดี กับผลงาน 2 ปี 42 แมตช์และซัดไป 12 ประตู 

บนวัย 30 พอดิบพอดี ความท้าทายของ คาร์โดโซ่ ยังไม่หยุดหย่อน ปี 2021 แนวรุกริมเส้นเลือกที่จะมาผจญภัยนอกยุโรป เป็นหนแรก โดยเป็น ซูวอน บลูวิงส์ ทีมดังของเกาหลีใต้ ที่ได้ลายเซ็นของเขาไป 

ผลงานใน เคลีก ถือว่าสอบผ่าน แต่สุดท้ายเขาไม่ไปต่อกับทีม ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายกลับโรมาเนีย เป็นรอบที่สอง เพื่อไปเล่นให้ ยูทีเอ อาราด แต่ก็ค้าแข้งที่นั่นซีซั่นเดียว เพราะฤดูกาล 2022-23 เจ้าตัวโยกสู่ลีกอิสราเอล ก่อนจะกลายเป็นนักเตะใหม่ของ บุรีรัมย์ ในที่สุด

ปัจจุบัน คาร์โดโซ่ กำลังจะอายุครบ 32 ปี ในเดือนตุลาคม และผ่านประสบการณ์การเล่นมากว่า 15 สโมสร ใน 7 ประเทศ 

จุดเด่นของปีกซ้ายผู้ถนัดเท้าขวาคือเรื่องสกิลการลากเลื้อยที่ไม่ธรรมดา ลูกเล่นต่างๆ ของเขาสร้างความเพลินตาให้แฟนๆ ในสนามได้เสมอ บวกกับร่างกายที่แข็งแกร่ง มันจึงทำให้กองหลังฝั่งตรงข้ามรับมือได้ยากลำบาก

การย้ายไปอังกฤษ ของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ได้ทิ้งรอยโหว่ในเกมรุกไว้พอสมควร ซึ่งนั่นคือหน้าที่ของ คาร์โดโซ่ ที่จะเข้ามาเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหาย แต่เขาจะทำได้ดีเพียงใด ซีซั่นใหม่ที่กำลังจะมาถึง คำตอบของคำถามทุกข้อรอคุณอยู่ในอนาคตข้างหน้า

#Siamsport 

#สยามกีฬา

#ไทยลีก

#ไทยลีก2023I24

#ฟุตบอลไทย

#บอลไทย

#บุรีรัมย์ยูไนเต็ด

#ปราสาทสายฟ้า

#NicolaoDumitru

#นิโคเลาคาร์โดโซ่

#น้องใหม่ไทยลีก


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X