น้องใหม่ ไทยลีก อิกอร์ เซอร์เกเยฟ

น้องใหม่ ไทยลีก อิกอร์ เซอร์เกเยฟ
บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

อิกอร์ เซอร์เกเยฟ

สัญชาติ: อุซเบกิสถาน

อายุ: 30

ตำแหน่ง: กองหน้า

สโมสร: บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ใหม่ใน ไทยลีก: 2023-24

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทุ่มทุนสร้างกับการเสริมทัพนักเตะเข้าสู่สโมสรมากมายเพื่อทวงคืนความสำเร็จ หลังล้มเหลวจากฤดูกาล 2022-23 ด้วยการคว้า ชนาธิป สรงกระสินธ์, ชินภัทร ลีเอาะ, เรนาโต้ เคลิช, เฟร็ดดี้ อัลวาเรซ และยังได้ ฉัตรชัย บุตรพรม, วิคตอร์ คาร์โดโซ่ รวมไปถึง ไรฮาน สจ๊วร์ต กลับมาจากการยืมตัว

นี่คือกลุ่มนักเตะที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพและสามารถสร้างความแตกต่างได้ในเสี้ยววินาที

นอกจากดีลของ ชนาธิป ที่สร้างปรากฏการณ์สะท้านปฐพี ก็เห็นจะมี อิกอร์ เซอร์เกเยฟ ศูนย์หน้าทีมชาติอุซเบกิสถาน ที่น่าจะเพิ่มมิติในเกมรุกของกระต่ายแก้วให้หลายหลากยิ่งขึ้น

ขุมกำลัง เดอะ บลู แมชีน อัดแน่นไปทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะแดนบนที่นับเฉพาะก๊วนหัวหอกก็ต้องแข่งขันกันเพื่อแย่งลงสนาม เนื่องจากมีทั้ง ธีรศิลป์ แดงดา, อิ๊กห์ซาน ฟานดี้, ดานิโล่ อัลเวส, เจนรบ สำเภาดี, พาทริก กุสตาฟส์สัน และ สุรชาติ สารีพิมพ์

เมื่อรวม เซอร์เกเยฟ เข้าไปอีกคน ก็ทำให้ ธงชัย สุโกกี มีกองหน้าให้เลือกใช้ถึง 7 คน

อย่างไรก็ตามด้วยดีกรีทีมชาติอุซเบกิสถาน แถมไม่ได้ติดแบบกะปริดกะปรอย หากแต่เป็นตัวหลักของทัพหมาป่าแห่งทูราเนี่ยนส์มาตั้งแต่ปี 2013 ก็ทำให้ดาวยิงวัย 30 ปี น่าจะออกสตาร์ตเป็นตัวจริงแน่ๆ

เซอร์เกเยฟ โด่งดังมาตั้งแต่สมัยเยาวชน เพราะติดทีมชาติตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี, 19 ปี, 20 ปี, 23 ปี กระทั่งเลื่อนสู่ชุดใหญ่ในเวลาต่อมา

โดยเฉพาะตอนยู-19 ที่ ในวัย 17 เขาพาอุซเบกิสถาน ทะลุถึงรอบรองชนะเลิศศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย ปี 2012 ก่อนจะแพ้เกาหลีใต้ ไปอย่างน่าเสียดาย ทว่าตัวเองได้รางวัล 'ดาวซัลโว' ประจำทัวร์นาเมนต์กับการซัดไป 7 ประตู จาก 5 เกม และที่น่าทึ่งคือการที่มีชื่ออยู่บนสกอร์บอร์ดทุกนัด

ส่วนในระดับสโมสร เซอร์เกเยฟ เติบโตมากับ ปัคห์ตากอร์ ทาชเคนท์ สโมสรเบอร์หนึ่งของประเทศ และก็ค่อยๆ พัฒนาตนเองจนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในตอนที่ตนเองอายุเพียง 18 ปี (2011)

เขากลายเป็นผู้เล่นหลักของ เดอะ ไลอ้อนส์ (ฉายา ปัคห์ตากอร์ ทาชเคนท์) ตอนเข้าสู่วัย 20 (ฤดูกาล 2013) และถูกสื่อจากหลายสำนักยกให้เป็นหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดในทวีปเอเชีย 

ฟอร์มการเล่นของ เซอร์เกเยฟ เฉิดฉายขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะฤดูกาล 2015 ที่นอกจากจะพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จ ตนเองยังกดไป 22 ประตู ควบตำแหน่งดาวซัลโวของซีซั่นไปครองอีกต่างหาก

ด้วยผลงานที่ร้อนแรง บวกกับอายุยังน้อยนิด ทำให้ ปักกิ่ง กั๋วอัน สโมสรเงินหนาของ ไชนีส ซูเปอร์ ลีก ทุ่มค่าเหนื่อย พ่วงด้วยค่ายืมตัวไปล่าตาข่ายที่เมืองจีน ในช่วงเลกที่สองของปี 2016 

อย่างไรก็ตาม บนแผ่นดินมังกร เซอร์เกเยฟ ไม่สามารถผลิตสกอร์ได้ตามที่ถูกคาดหวัง ทำให้เขาต้องกลับ ปัคห์ตากอร์ ทาชเคนท์ อีกครั้งในฤดูกาล 2017 และพอได้เล่นในถิ่นที่คุ้นเคย ฟอร์มการยิงประตูก็กลับมากับการซัดไป 13 ลูก จาก 25 เกม

ช่วงคาบเกี่ยวตอนปี 2018 เขาย้ายไปเล่นในลีกสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ กับ อัล ดาฟรา แต่ดูเหมือนว่าการโลดแล่นในต่างแดนจะไม่ถูกโฉลกกับหัวหอกทีมชาติอุซเบกิสถาน สักเท่าไหร่ เพราะที่นี่เจ้าตัวไม่สามารถทำผลงานได้ดังหวัง เพราะยิงได้แค่ 1 ประตู เท่านั้น

ว่าแล้ว เซอร์เกเยฟ ก็กลับสู่ ปัคห์ตากอร์ อีกหน ซึ่งก็เหมือนเคย เขาซัลโวไป 18 ประตู ในฤดูกาล 2019 ตามด้วย 16 ประตู ในซีซั่น 2020 ก่อนจะทะยานออกสู่โลกกว้างอีกครั้ง โดยคราวนี้เป็นลีกคาซัคสถาน

ครึ่งปีแรก (2020) เขาเล่นให้ อั๊คโตเบ ส่วนครึ่งปีหลังย้ายไปต่อที่ ตาโบล ก่อนจะมีส่วนร่วมกับแชมป์ในฤดูกาลนั้นทันที

เซอร์เกเยฟ เล่นในคาซัคสถาน ได้ 3 ซีซั่น ก่อนจะแยกทางกับ ตาโบล ในเดือนมิถุนายน 2023 และลัดฟ้าสู่ บีจี ปทุม ในเดือนเดียวกัน

เขาคือศูนย์หน้าตัวเป้าธรรมชาติและมีเท้าซ้ายสุดฉมัง แม้จะไม่ได้มีส่วนร่วมกับเกมมากนัก แต่ทุกพื้นที่ในกรอบเขตโทษ หากปล่อยให้หัวหอกชาวอุซเบกิสถาน มีจังหวะสับไก โอกาสที่จะเป็นประตูนั้นจะเพิ่มขึ้นสูงทันที

นอกจากนี้ ด้วยความสูง 1.85 เมตร และมีร่างกายที่แข็งแรงบึกบึน มันจึงทำให้ลูกกลางอากาศของเขานั้นสามารถเบียดแย่งกับกองหลังฝั่งตรงข้ามได้แบบไม่เป็นรอง ซึ่งด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ มันคือฝันร้ายของแนวรับชัดๆ

ด้วยผลงานที่ผ่านมา บวกกับประสบการณ์ที่โชกโชนบนวัย 30 ปี - เซอร์เกเยฟ คงจะเข้ามาเป็นหนึ่งในคีย์แมนล่าถ้วยรางวัลให้ บีจี ปทุม แน่ๆ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ที่ว่าจะสามารถปรับตัวใน ไทยลีก ได้เร็วแค่ไหน เพราะยิ่งไวเท่าไหร่ ผลบวกก็จะตกอยู่ที่กระต่ายแก้วเท่านั้น

อีกประมาณเดือนกว่าๆ ฤดูกาล 2023-24 ก็จะเปิดฉาก แฟนฟุตบอลก็คงจะได้เห็นฟอร์มการเล่นของเขาแบบเต็มๆ ตา ซึ่งมันน่าคิดเหลือการเกินว่าการได้เล่นกับมิดฟิลด์ที่เปิดป้อนเก่งๆ อย่าง ชนาธิป และ สารัช อยู่เย็น รวมไปถึง ธีรศิลป์ ที่ก็มักจะแอสซิสต์สวยๆ ให้เห็นอยู่เสมอ ความสะพรึงของ เดอะ บลู แมชีน จะสยดสยองเพียงใด

#Siamsport 

#สยามกีฬา

#ไทยลีก

#ไทยลีก2023I24

#ฟุตบอลไทย

#บอลไทย

#บีจีปทุมยูไนเต็ด

#กระต่ายแก้ว

#เดอะบลูแมชีน

#เดอะแรบบิต

#IgorSergeyev

#อิกอร์เซอร์เกเยฟ

#น้องใหม่ไทยลีก


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X