ไทยลีก 2023-24 และข้อมูลเบื้องต้น

ไทยลีก 2023-24 และข้อมูลเบื้องต้น
ไทยลีก 2023-24 จะเปิดฤดูกาลกันในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม และนั่นหมายความว่าเหลืออีกเพียงเดือนกว่าๆ ที่ศึกลูกหนังของดินแดนสยามจะกลับมาฟาดฟันกันอีกครั้ง ว่าแล้ว 'SIAMSPORT' จึงไปค้นคว้าหาข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ มาให้คุณได้อ่านกัน!!

[ 1 ] ตัวแทนจากภาคเหนือและอีสานลดลง-กลางเพิ่มขึ้น

   ไทยลีก 2022-23 มีสโมสรที่มีที่ตั้งอยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถึง 4 ทีม ได้แก่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ขอนแก่น ยูไนเต็ด, นครราชสีมา เอฟซี และ หนองบัว พิชญ เอฟซี 

   ทว่าการที่ นครราชสีมา และ หนองบัว พิชญ ต้องหล่นสู่ ไทยลีก 2 ทำให้ตัวแทนจากแดนอีสานจะเหลือเพียง 2 สโมสรในซีซั่นหน้า

   เช่นเดียวกับภาคเหนือ ที่มี เชียงราย ยูไนเต็ด, ลำพูน วอร์ริเออร์ส, สุโขทัย เอฟซี และ ลำปาง เอฟซี ก็จะลดลงเช่นเดียวกัน เนื่องจาก ลำปาง ตกไปลีกรอง

   ส่วนทีมที่เลื่อนชั้นขึ้นมาคือ 2 ตัวแทนจากภาคกลางอย่าง นครปฐม ยูไนเต็ด กับ อุทัยธานี เอฟซี โดยมี ตราด เอฟซี จากโซนตะวันออกอีกสโมสร

[ 2 ] โค้ชคนไทย ยังคุมทัพหลายสโมสร

   จากข้อมูล ณ วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2023 ระบุชัดเจนว่ามีกุนซือชาวไทย อยู่ถึง 8 สโมสร หรือครึ่งหนึ่งของลีกสูงสุด ได้แก่ ธชตวัน ศรีปาน (แบงค็อก ยูไนเต็ด), ธงชัย สุโกกี (บีจี ปทุม ยูไนเต็ด), ปฎิภัทร รอบรู้ (ขอนแก่น ยูไนเต็ด), รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค (โปลิศ เทโร เอฟซี), โชคทวี พรหมรัตน์ กับ สุรพงษ์ คงเทพ (การท่าเรือ เอฟซี), ดุสิต เฉลิมแสน (ประจวบ เอฟซี) และ สุโขทัย เอฟซี ที่ใช้ ลักษณะ คำรืน เป็นเทรนเนอร์รักษาการ

   ส่วนประเทศอันดับสองที่นั่งตำแหน่งกุนซือมากที่สุดคือบราซิล กับการมี 3 คน ในตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ ไล่ตั้งแต่ อเล็กซานเดร กามา (ลำพูน วอร์ริเออร์ส), กาเบรียล มากัลเญส (เชียงราย ยูไนเต็ด) และ ดั๊กลาส คาร์โดโซ่ (ราชบุรี เอฟซี)

   ขณะที่ญี่ปุ่น ก็มี 2 คน และก็เป็นที่คุ้นหน้ากันดีอย่าง มาซาทาดะ อิชิอิ (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด) และ มาโกโตะ เทกูระโมริ เฮดโค้ชป้ายแดงของ ชลบุรี เอฟซี

   นอกจากนั้นคือ มาริโอ ยูรอฟสกี้ (มาซิโดเนีย, เมืองทอง ยูไนเต็ด) กับ อัคบาร์ นาวาส (สิงคโปร์, นครปฐม ยูไนเต็ด) โดยที่เวลานี้เก้าอี้กุนซือของ ตราด เอฟซี ยังว่างอยู่เพียงสโมสรเดียวใน ไทยลีก

[ 3 ] แข้งบราซิล ครองตลาด

   เวลานี้ตลาดซื้อ-ขายผู้เล่นยังเปิดตัวอยู่ ทำให้ข้อมูล ณ ปัจจุบัน (วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2023) ยังไม่นิ่งสนิท แต่ถึงอย่างนั้น นักเตะบราซิล ที่มีต้นสังกัดแน่นอนแล้วมาด้วยตัวเลข 25 คน 

   ส่วนพื้นที่โควตาต่างชาติที่มีจำนวนรองลงมาคือกานา กับสองแข้ง โปลิศ เทโร เอฟซี อย่าง อสซัค ฮอนี่ย์ และ ควาเม่ คาริคารี่ ที่เพิ่งย้ายมา นอกจากนั้นค่อนข้างกระจัดกระจาย ไล่ตั้งแต่เซอร์เบีย, โครเอเชีย, อิสราเอล, กีนี, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, มาดากาสการ์ และเอล ซัลวาดอร์

   ขณะที่โควตาเอเชีย ตอนนี้เกาหลีใต้ ยังครองตลาดกับการมี 8 คน รองลงมาคือญี่ปุ่น 3 คน 

   โดยที่โควตาอาเซียน ณ ปัจจุบัน เมียนมาร์ มาอันดับหนึ่งกับตัวเลข 4 คน ตามด้วยสิงคโปร์ 2 คน แต่เชื่อเหลือเกินว่าฟิลิปปินส์ ที่ก่อนหน้านี้ครองแชมป์แข้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน ไทยลีก คงจะมีเพิ่มอีกแน่ เนื่องจากตลาดโยกย้ายยังไม่จบลง

[ 4 ] บุรีรัมย์ ครองแชมป์มูลค่าผู้เล่นสูงสุด

   ข้อมูลจาก ทรานส์เฟอร์มาร์คท์ (www.transfermarkt.com) เว็บไซต์จัดอันดับมูลค่านักฟุตบอลระบุว่า ไทยลีก 2022-23 ผู้เล่นที่มีมูลค่ามากที่สุดใน ไทยลีก คือ ฮาริส วุชคิช แนวรุกของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยตัวเลข 1.2 ล้านยูโร (ประมาณ 44.6 ล้านบาท)

   รองลงมาคือ โกรัน เคาซิช, ฟิลิป โรกิช และ ดิออน คูลส์ ซึ่งก็ยังเป็นก๊วนปราสาทสายฟ้าทั้งหมด

   เท่านั้นไม่พอนักเตะไทย อย่าง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ก็ติดชาร์ตเข้ามาในอันดับ 5 อีกต่างหาก เรียกได้ว่า บุรีรัมย์ ครองแชมป์มูลค่าผู้เล่นสูงสุดของลีกเลยทีเดียว

   ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะว่าปราสาทสายฟ้าที่กำลังตกเป็นข่าวกับ รามิล เชย์ดาเยฟ ศูนย์หน้าทีมชาติอาเซอร์ไบจาน และหากดาวยังวัย 27 ย้ายมาจริง ก็จะทำให้มูลค่าของพวกเขาเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากหมอนี่มีค่าตัวอยู่ราวๆ 1.2 ล้านยูโร เช่นกัน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X