ลำพูน - หนองบัว เกมนี้ยิ่งกว่านัดชิงชนะเลิศ

ลำพูน - หนองบัว เกมนี้ยิ่งกว่านัดชิงชนะเลิศ
การลุ้นแชมป์ ไทยลีก 2022-23 อาจจะดูเงียบหงอยกับการที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เดินหน้าเก็บแต้มอย่างเมามัน ขณะเดียวกันคู่แข่งของปราสาทสายฟ้าต่างก็ผลัดกันสะดุด ทำให้คะแนนอยู่ห่างกันยาวไกล

ดังนั้นความสนุกของซีซั่นนี้จึงอยู่ที่การดิ้นรนหนีตกชั้น ซึ่งกับโปรแกรมที่เหลืออยู่ 7 นัด นั้นมีถึง 7 ทีม เลยทีเดียว

ไล่จากล่างสุด เริ่มที่ ลำปาง เอฟซี (15 แต้ม), หนองบัว พิชญ เอฟซี (17 แต้ม), ลำพูน วอร์ริเออร์ส (21 แต้ม), ประจวบ เอฟซี (22 แต้ม), นครราชสีมา เอฟซี (24 แต้ม), สุโขทัย เอฟซี (26 แต้ม) และ ขอนแก่น ยูไนเต็ด (26 แต้ม)

นอกเหนือจาก 7 ทีม ที่ว่านี้ โปลิศ เทโร เอฟซี (29 แต้ม) หรือแม้แต่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด (29 แต้ม) เองก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้เช่นกัน

นี่อาจจะเป็นฤดูกาลที่การแข่งขันเพื่ออยู่รอดเข้มข้นที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

สุดสัปดาห์นี้ก็มีโปรแกรมที่น่าสนใจรออยู่ที่คู่ระหว่าง ลำพูน กับ หนองบัว พิชญ ซึ่งกำลังต้องการคะแนนสำหรับต่อลมหายใจในลีกสูงสุด

เจ้าถิ่น ซึ่งเป็นน้องใหม่ของ ไทยลีก เริ่มต้นซีซั่นได้ไม่ค่อยดีนัก ผ่านถึง แมตช์เดย์ ที่ 23 มีถึง 15 สัปดาห์ด้วยกันที่ราชันโคขาวต้องอยู่ในโซนพื้นที่สีแดง 

ก่อนเริ่มฤดูกาล 2022-23 พวกเขาเสริมทัพได้อย่างน่าดูชม กับการนำเข้าผู้เล่นที่มีประสบการณ์ในลีกสูงสุดมาร่วมทีมมากมาย เมื่อบวกกับ 2 นักเตะดังที่เคยเล่รให้ ลิเวอร์พูล และ บาร์เซโล่น่า อย่าง อาลี่ ชิสโซโก้ รวมไปถึง เจฟเฟรน ซัวเรซ มันจึงทำให้ ลำพูน ถูกคาดการณ์ว่าจะมีปีที่สดใสรออยู่

ทว่าเล่นไปเล่นมา กลับกลายเป็นคนละเรื่อง กระทั่งการมาของ อเล็กซานเดร กามา เฮดโค้ชชาวบราซิล ผู้ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเมืองไทย

อดีตเทรนเนอร์ บุรีรัมย์ และ เมืองทอง ยูไนเต็ด คุมทัพให้ ลำพูน ในลีกไปทั้งหมด 10 นัด ปรากฏว่าผลงานดีขึ้นทันตาเห็น เมื่อมีสถิติแพ้แค่นัดเดียว แม้จะชนะเพียง 3 เกม แต่โดยรวมถือว่าดีกว่าก่อนหน้านั้นแบบผิดหูผิดตา

จากตอนแรกที่แทบจะถูกกดให้อยู่แต่พื้นที่สีแดง ก็กลายเป็นว่าราชันโคขาวได้ขยับสู่โซนสีเขียว หายใจได้คล่องคออยู่บ้าง

แต่ด้วยความที่การขับเคี่ยวหนีตกชั้นนั้นคู่คี่มากๆ พวกเขาจึงต้องกลับมาอยู่อันดับ 16 ในปัจจุบัน

ขณะที่อาคันตุกะจากแดนอีสาน - หนองบัว พิชญ สโมสรที่สร้างเซอร์ไพรส์ในฤดูกาล 2021-22 ด้วยการจบอันดับ 6 ของตาราง นั้นถูก เซคั่น ซีซั่น ซินโดรม (Second season syndrome) หรือทีมน้องใหม่ที่ทำผลงานได้โดดเด่นตอนเลื่อนชั้นขึ้นมา แต่พอปีถัดมากลับฟอร์มตกแบบน่าใจหายนั่นเอง

การปล่อย แอร์ตอน และ แฮมิลตอน โซอาเรส สองแข้งสำคัญชาวบราซิล ออกไปให้ การท่าเรือ เอฟซี นั้นส่งผลกระทบมหาศาลต่อพญาไก่ชนจริงๆ ถึงแม้จะได้ ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล หนึ่งในกุนซือคนไทย ที่เก่งกาจที่สุดมาคุมทัพก็ตาม แต่เขาก็ไม่อาจแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จนต้องแยกทางไปในที่สุด

พอเปลี่ยนมาเป็น เอแมร์ซอน อดีตโค้ชของ เชียงราย ยูไนเต็ด - ผลงานของ หนองบัว พิชญ ก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นนัก 21 จาก 23 สัปดาห์ของ ไทยลีก 2022-23 พวกเขาอยู่ในโซนสีแดงล้วนๆ 

นานวันเข้า ทีมพญาไก่ชนจึงกลายเป็นเต็ง 2 ต่อจาก ลำปาง ที่มีโอกาสคว้าตั๋วลีกรองในฤดูกาลถัดไป

อย่างไรก็ตาม ผลงาน 5 เกมหลังสุด พวกเขาเก็บได้ถึง 7 คะแนนแถมเป็นการชนะทีมใหญ่อย่าง ชลบุรี เอฟซี และ บีจี ปทุม อีกต่างหาก มันจึงทำให้ความหวังในการอยู่รอดยังคงไม่หนีห่างไปไหน

ดังนั้นการโคจรมาพบกันระหว่าง ลำพูน กับ หนองบัว พิชญ ณ เวลานี้จึงเป็นเกมที่ควรค่าแก่การติดตามเป็นอย่างยิ่ง เพราะทั้งสองฝ่ายมีมากกว่า 3 คะแนน เป็นเดิมพันเลยทีเดียว

หากว่าราชันโคขาวเก็บชัยชนะได้สำเร็จ พวกเขามีโอกาสที่จะขยับตัวเองไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และยังได้ความมั่นใจอีกมากมายกลับมา แถมยังถีบแต้มหนีห่าง หนองบัว พิชญ กับ ลำปาง เอฟซี ไปไกลกว่าเดิมอีก

แต่ถ้าเป็นฝั่งพญาไก่ชนที่บุกมาเก็บ 3 คะแนนได้ แม้อันดับจะยังไม่ขยับ ทว่ามันจะทำให้พวกเขาเข้าใกล้โซนปลอดภัยไปอีกนิด และสำคัญที่สุดคือเรื่องของความฮึกเหิมที่จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ซึ่งมันจะส่งผลถึงบั้นปลายท้ายฤดูกาลแน่นอน

การเผชิญหน้ากันของอันดับ 14 และ 15 ของ ไทยลีก แมตช์เดย์ ที่ 24 จึงเป็นเหมือนนัดชิงชนะเลิศด้วยประการฉะนี้นี่เอง

ทว่าขอให้เกมนัดนี้เป็นการแข่งขันที่ใสสะอาด ภาวนาอย่าได้มีเรื่อง 'ความมหัศจรรย์' ของฟุตบอลไทย เกิดขึ้นเลย เพราะมันจะทำให้ศรัทธาเสื่อมถอยลงไป อยากให้เป็นการต่อสู้กันแบบแฟร์ๆ เพื่อที่จะได้พัฒนาวงการลูกหนังในระยะยาวไปด้วยกัน

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X