แบรนดอน วิลสัน ยอดแข้งออสซี่ของรถม้ามรกต

แบรนดอน วิลสัน ยอดแข้งออสซี่ของรถม้ามรกต
บทความที่ 'SIAMSPORT' ใคร่เชิญคุณมาทำความรู้จักกับ 'เรื่องใหม่' ไม่ว่าจะเป็นสโมสรใหม่, นักเตะใหม่, ผู้บริหารใหม่, โค้ชคนใหม่ และอะไรก็ตามที่ 'ใหม่' เรารวบรวมข้อมูล รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาให้คุณได้อ่านกัน!!

แบรนดอน วิลสัน

สัญชาติ: บ็อตสวาน่า (เล่นให้ทีมชาติออสเตรเลีย)

อายุ: 26

ตำแหน่ง: กองกลาง

สโมสร: ลำปาง เอฟซี

ใหม่ใน ไทยลีก: 2022-23

   ลำปาง เอฟซี น้องใหม่แห่งศึก ไทยลีก 2022-23 ที่เลื่อนชั้นขึ้นมาในฐานะทีมอันดับ 3 จาก ไทยลีก 2 พวกเขาฝ่าฟันลีกล่างอยู่นานปี กระทั่งสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จในที่สุด

   อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ในทีมไม่ได้มีซูเปอร์สตาร์ ทำให้ซีซั่นปัจจุบัน ทีมรถม้ามรกตถูกมองให้เป็นตัวเต็งที่จะกลับสู่ ไทยลีก 2 อีกหน

   แน่นอนว่า การที่ผู้เล่นไทย เป็นรองทีมอื่นๆ นั่นทำให้ ลำปาง ต้องนำเข้านักเตะต่างชาติระดับ 'เกรดเอ' เพื่อกลบจุดด้อยให้สำเร็จ

   ในเลกแรกพวกเขาได้ บรินแนร์ เซนเตอร์ฮาล์ฟชาวบราซิล ผู้มีส่วนสำคัญต่อแชมป์ ไทยลีก สมัยแรกของ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ถูกดึงมาเล่นในรั้วเขียว-ดำ ก่อนจะปล่อยไป อุทัยธานี เอฟซี ในเลกที่สอง

   ติอาโก้ โรดรีเกส ดา ซิลวา 'มอสคีโต้' แนวรุกดีกรีทีมชาติบราซิล ชุดเยาวชน รุ่นเดียวกับ มาร์ควินญอส และ เอแดร์ซอน 2 สตาร์ระดับโลกก็ย้ายมายกระดับให้รถม้ามรกตไฉไลกว่าเดิม

   ส่วนเลกที่สอง พวกเขาได้ ฮอร์เก้ เฟลลิเป้ ปราการหลังจาก หนองบัว พิชญ เอฟซี รวมไปถึง โยซิป อีวานซิช หัวหอกชาวโครเอเชีย ที่จะเข้ามาเพิ่มมิติในแนวรุก

   ทว่ายังมีอยู่หนึ่งรายที่อยู่มาตั้งแต่เลกแรก และเป็นผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีในเกมใหญ่ เขาคนนั้นคือ แบรนดอน วิลสัน มิดฟิลด์วัย 26 ปี ที่มีห้วงชีวิตที่น่าสนใจมากๆ ทีเดียว

   จริงๆ แล้ว เขามีเชื้อสายอังกฤษ โดยสายเลือด แต่ด้วยความที่ครอบครัวย้ายไปอยู่ประเทศบ็อตสวาน่า ทำให้ แบรนดอน เกิดที่นั่นในปี 1997

   พออายุได้ 2 ขวบ ตระกูล วิลสัน ก็ย้ายกลับไปอยู่อังกฤษ อีกครั้งที่เมืองดอนคาสเตอร์ และที่นั่นทำให้เขาได้ซึมซับวัฒนธรรมฟุตบอลแบบเต็มตัว

   อย่างไรก็ตาม พอ แบรนดอน อายุได้ 10 ขวบ เขาก็ต้องย้ายตามพ่อและแม่ไปอยู่ที่ออสเตรเลีย 

   แต่อยู่แดนออสซี่ได้ไม่นาน เขาก็มีอันต้องลัดฟ้ากลับมาอังกฤษ อีกหน แต่คราวนี้เป็นการมาอยู่ในอะคาเดมี่ของ เบิร์นลี่ย์ ซึ่งตอนนั้นยังโลดแล่นในระดับ แชมเปี้ยนชิพ (ดิวิชั่น 1)

   กระทั่งฤดูกาล 2016-17 เดอะ คลาเร็ตส์ เลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก ในฐานะแชมป์ลีกรอง ซึ่งขณะนั้น วิลสัน อายุ 19 ปี และได้รับสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ เบิร์นลี่ย์ พร้อมกับมีชื่ออยู่ในทีมชุดใหญ่ 

   ทว่าเวลานั้นเขายังเด็กเกินไปสำหรับลีกอันดับ 1 ของโลก ว่าแล้วจึงถูกปล่อยไปให้ สต็อคพอร์ต เคาน์ตี้ ยืมตัว

   ผลงานที่นั่นทำให้กองกลางวัยรุ่นถูก เพิร์ธ กลอรี่ หนึ่งในทีมดังของออสเตรเลีย มาดึงตัวไปร่วมทัพ

   กับ เดอะ กลอรี่ - เขาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว และฟอร์มร้อนแรงจนถูกเรียกติดทีมชาติออสเตรเลีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นครั้งแรกในปี 2017

   เหตุผลที่เขาเล่นให้ทัพ ซอคเกอร์รูส์ ได้นั้น เป็นเพราะมีสายเลือดออสเตรเลีย สืบมาจากทางบรรพบุรุษนั่นเอง  

   วิลสัน สวมใส่หมายเลข 15 และเป็นหนึ่งในสมาชิกชุดแชมป์ เอลีก ของ เพิร์ธ กลอรี่ ในซีซั่น 2018-19 

   เส้นทางลูกหนังกำลังไปได้สวย แต่แล้วในช่วงปลายปี 2019 ในทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ 2020 รอบคัดเลือก ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ปรากฏว่าเขาและเพื่อนอีก 3 คน ถูกจับได้ว่าทำผิดกฎของแคมป์ทีมชาติออสเตรเลีย ชุดยู-23

   จากความพลาดพลั้งที่เกิดขึ้น ทำให้ วิลสัน ซึ่งเป็นถึงกัปตันของทีมชุดนั้น พร้อมกับชาวคณะที่เหลือ ถูกสมาคมฟุตบอลออสเตรเลีย สั่งเว้นวรรคเป็นการชั่วคราว 

   จากเหตุการณ์นั้นส่งผลให้เขาอดไปแข่ง โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น แบบน่าเสียดาย

   นั่นจึงเป็นเหตุให้เขาต้องย้ายไปเล่นในลีกฟินแลนด์ กับ เอสเจเค อะคาเตเมีย ในปี 2021 

   กระทั่งพ้นจากความผิดแล้วเจ้าตัวจึงย้ายกลับมาออสเตรเลีย โดยมีปลายทางที่ นิวคาสเซิ่ล เจ็ตส์ ในช่วงต้นปี 2022

   อย่างไรก็ตาม พอหมดสัญญากับ นิวคาสเซิ่ล เจ็ตส์ ซึ่งเป็นช่วงปิดซีซั่นของ เอลีก พอดี และมีข้อเสนอจากเมืองไทย รวมไปถึงอังกฤษ ส่งตรงถึงผู้จัดการส่วนตัว

   พอร์ตสมัธ คือสโมสรจากอังกฤษ ที่ติดต่อเข้ามา ขณะที่ไทยแลนด์ นั้นคือ ลำปาง 

   ด้วยความที่เขากำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ ทำให้ท้ายที่สุด วิลสัน เลือกที่จะย้ายมาเล่นให้กับทัพรถม้ามรกต แทนที่จะลัดฟ้าสู่บ้านเกิดของครอบครัว 

   ว่าแล้วเขาจึงตัดสินใจย้ายมาเล่นกับ ลำปาง น้องใหม่ของ ไทยลีก 2022-23 พร้อมด้วยความหวังในการนำทีมอยู่รอดปลอดภัยให้ได้

   สไตล์การเล่นของเขาเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางที่มีจุดเด่นในเรื่องของพละกำลัง และมีลูกยิงไกลอันทรงพลังเป็นทีเด็ด

   แม้ว่าผลงานของทีมรถม้ามรกตจะยังไม่สู้ดีนัก ณ ตอนนี้ แต่เชื่อเหลือเกินว่าถ้า วิลสัน ได้ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ เขาน่าจะทำให้ทีมทำอันดับได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ 

   ยังเหลืออีกครึ่งทางของ ไทยลีก 2022-23 บทสรุปของ วิลสัน และ ลำปาง จะไปจบลงที่ตรงไหนจึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง


ที่มาของภาพ : siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X