1 ทุ่มตรง รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย!!

1 ทุ่มตรง รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย!!
วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน ทีมชาติไทย จะลงสนามในเกมชี้ชะตากับ "โอกาส" ที่จะได้ไปต่อในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ในเวลา 19:00 น. หรือ 1 ทุ่มตรง

จีน คือคู่แข่งโดยตรงและพวกเขาเองก็หวังไว้สูงเช่นกันกับเกมนัดนี้ แถมยังได้เปรียบทั้งการได้เล่นในบ้านตนเอง รวมไปถึงอันดับและคะแนนที่สูงกว่าทัพช้างศึก

หากเจ้าถิ่นชนะ ก็จะการันตีรอบต่อไปในทันที แต่ถ้าเสมอหรือแพ้ ยังต้องลุ้นไปถึงแมตช์สุดท้ายที่จะแข่งขันกันในวันอังคารที่ 11 มิถุนายน

ด้วยเงื่อนไขต่างๆ จีน ปะทะไทย ในวันอังคารนี้จึงเป็นเกมสุดสำคัญ ต่างฝ่ายต่างก็เผชิญหน้าความกดดันแตกต่างกันไป

ทัพช้างศึกดูดีมีราศีขึ้นเยอะมาก นับตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้บริการ มาซาทาดะ อิชิอิ ในฐานะเฮดโค้ช - ผลงานที่กาตาร์ กับ เอเชียน คัพ 2023 รวมไปถึงการบุกเสมอเกาหลีใต้ 1-1 สร้างความสุขให้สยามชนคนทั้งแผ่นดิน

รูปแบบการเล่นที่ชัดเจน ไม่สะเปะสะปะ เกมรับผิดพลาดน้อย คือสิ่งที่กุนซือชาวญี่ปุ่น เข้ามาปรับแก้ได้อย่างเหลือเชื่อ ทั้งๆ ที่มีเวลากับทีมน้อยนิด แต่กลับเสกให้ทีมชาติไทย ไฉไลขึ้นเป็นกอง

อย่างไรก็ตาม การบุกไปเยือนจีน คืออีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่า อิชิอิ เก่งกาจเพียงใด เพราะทัพมังกรทองเองก็เพิ่งเปลี่ยนเฮดโค้ชเช่นกัน แถมเทรนเนอร์ของพวกเขายังประสบความสำเร็จมากๆ ในเอเชีย ด้วยถ้วยรางวัลแบบนับไม่ถ้วน

บรังโก อิวานโควิช คือกุนซือที่นิยมเกมบุกแบบไม่มีเม้ม นั่นจึงทำให้เขาเรียกแข้งโอนสัญชาติที่เป็นชาวบราซิล แท้ๆ มา 3 คน ซึ่งแต่ละรายก็จัดจ้านในแดนบนทั้งนั้น

ด้วยความที่แนวรุกของจีน อุดมไปด้วยตัวอันตราย มันจึงเป็น 'การบ้าน' ของ อิชิอิ ที่จะต้องวางหมากรับมือให้ดี เพราะถ้าพลาดเพียงนิดเดียว โอกาสที่จะถูกถลุงตาข่ายนั้นมีสูงทีเดียว

เอลเคซอน จบสกอร์เฉียบคม จมูกไวในกรอบเขตโทษ, อลัน คล่องแคล่วว่องไว ทั้งยังยิงประตูได้จากทุกจุดในสนาม ส่วน แฟร์นานดินโญ่ ก็พลิ้วเหลือเกิน สามารถแหวกแนวรับได้ด้วยการกระชากเพียงครั้งเดียว

นี่คือสิ่งที่แผงหลังช้างศึก ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ซึ่งการที่ ไทยลีก มีนักเตะต่างชาติแนวๆ นี้มากมาย มันก็น่าจะพออุ่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าพวกเขาจะมีวิธีการหยุดกองหน้าบราซิล ของจีน ได้ตลอด 90 นาที

โชคดีหน่อยตรงที่ อู๋ เล่ย กัปตันของทัพมังกรทองติดโทษพักแข้ง ไม่เช่นนั้นคงต้องระทมสมองกันเพิ่ม เพราะหมอนี่มักจะโชว์ฟอร์มได้ดีเวลาเจอกับไทย ไม่ว่าจะทีมชาติหรือสโมสร

อีกหนึ่งจุดที่ทัพช้างศึกต้องระวังให้ดีคือเรื่องลูกกลางอากาศ เนื่องจากผู้เล่นเจ้าถิ่นนั้นรูปร่างใหญ่ทั้งนั้น ไทอัส บราวนิ่ง อีกหนึ่งแข้งโอนสัญชาติมาพร้อมสัดส่วน 1.88 เมตร เช่นเดียวกับคู่หูเซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง จู เฉินเจี๋ย ที่สูง 1.85 เมตร

หลิว หยาง แบ็กซ้ายก็ 1.84 เมตร, หวัง ซ่างหยวน กองกลางตัวรับที่ยิงประตูชัยชนะไทย 2-1 สูง 1.85 เมตร, เซี่ย เผิงเฟย (กองกลาง) 1.81 เมตร ขณะที่ เอลเคซอน กับ อลัน ก็เกิน 1.80 เมตรทั้งหมด

นี่คือทีมชุดตัวจริงของจีน ที่มีผู้เล่นสูงกว่า 1.80 เมตร มากถึง 8 คน (รวมผู้รักษาประตู) ซึ่งจุดนี้เองจะเป็นอีกอาวุธเด็ดที่พวกเขาจะใช้จู่โจมทัพช้างศึกเวลาเล่นลูกตั้งเตะ รวมไปถึงการครอสบอลจากด้านข้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ อิวานโควิช ชอบใช้ระบบ 4-4-2 โดยมีปีกสองข้างคอยเปิดป้อนให้คู่ศูนย์หน้า

ทุกบททดสอบมักจะมาพร้อมความยากลำบากเสมอ แต่ถ้าผ่านมันไปได้ เราก็จะก้าวข้ามไปสู่อีกระดับ

ทัพช้างศึกกับเกมสุดกดดัน ทั้งยังต้องเล่นในสภาพภูมิอากาศที่ไม่คุ้นเคย ทั้งยังต้องเผชิญหน้าผู้เล่นโอนสัญชาติอีกต่างหาก

มันคืองานที่สาหัสสากรรจ์มากๆ

แต่ถ้าผ่านไปได้ สิ่งที่ดีงามจะรออยู่ ณ ปลายทาง เพราะมันจะบ่งบอกถึงมาตรฐานของฟุตบอลที่ขยับขึ้นสูงไปอีกขั้น

1 ทุ่มตรง รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย!!

-ชิกกะด้าว-


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X