เบนจามิน เดวิส กับโอกาสทองที่รออยู่

เบนจามิน เดวิส กับโอกาสทองที่รออยู่
ชลบุรี เอฟซี ยังไม่สามารถเก็บชัยชนะในฤดูกาล 2023-24 ได้เลย ด้วยผลงานเสมอ 2 และแพ้ 1 ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าแปลก เพราะการได้โค้ชอย่าง มาโกโตะ เทกูระโมริ เข้ามาคุมทัพ บวกกับขุมกำลังผู้เล่นที่กำลังเติบใหญ่ มันจึงน่าจะเป็นซีซั่นที่ดีของอดีตแชมป์ ไทยลีก 2007

  กฤษดา กาแมน, ฉัตรมงคล เรืองฐณโรจน์, ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว และล่าสุด พงศกร ตรีศาสตร์ คือแข้งอายุน้อยที่มาจากระบบเยาวชของสโมสร ก่อนจะกลายเป็นตัวหลักของฉลามชล

   ไม่นับรวม ชนินทร์ แซ่เอียะ, นพนนท์ คชพลายุกต์, สหรัฐ สนธิสวัสดิ์ และ บุคฆอรี เหล็มดี ที่ลงเล่นในช่วง 3 นัดแรก

   นักเตะเหล่านี้คือความภาคภูมิของ ชลบุรี เพราะเป็นผลิตผลที่พวกเขาเฝ้าฟูมฟักมานานปี กระทั่งเติบโตสู่ทีมชุดใหญ่ของสโมสร

   น่าเสียดายที่ผลงานใน 3 นัดแรกนั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งๆ ที่รูปแบบการเล่น รวมไปถึงแท็กติกต่างๆ ก็ไปได้ดี 

   อย่างไรก็ตาม มีอีกหนึ่งผู้เล่นที่เข้ามาเติมเต็มความเข้มข้นในแนวรุกให้กับฉลามชล แม้จะไม่ใช่เด็กปั้นของสโมสร แต่ด้วยเซ้นส์ฟุตบอล บวกกับชั้นเชิงลูกหนัง ทำให้เขากลมกลืนได้อย่างรวดเร็ว

   คนๆ นั้นคือ เบนจามิน เดวิส กองกลางตัวรุกเชื้อสายไทย-อังกฤษ 

   เด็กหนุ่มชาวภูเก็ต ผู้ย้ายตามครอบครัวไปอยู่สิงคโปร์ ตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ ก่อนจะเริ่มเล่นฟุตบอลที่นั่นจนติดทีมชาติชุดเยาวชน และเก่งกาจถึงขั้นไปเข้าอะคาเดมี่ของ ฟูแล่ม 

   ด้วยความที่การแข่งขันสูง เดวิส ไม่ได้ไปต่อกับทีมเจ้าสัวน้อย แต่ก็ถูก อ็อกซ์ฟอร์ด สโมสรในระดับ ลีก วัน ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทย ดึงตัวมาร่วมทัพ ทว่าเขาก็ยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากสตาฟฟ์โค้ชที่อังกฤษ

   สุดท้ายเจ้าตัวเลยตัดสินใจออกไปหาความท้าทายใหม่ในดินแดนขวานทอง โดยมีปลายทางคือ การท่าเรือ เอฟซี

   ตอนที่ เดวิส ย้ายมาเมืองไทย กระแสโซเชียลมีเดียต่างตื่นตัว เพราะนี่คือหนึ่งในดาวจรัสแสงของวงการลูกหนังสยาม ผู้คนส่วนใหญ่จึงคิดว่าเขาน่าจะเล่นอยู่ในลีกมาตรฐานสูงกว่านี้

   ทว่าการโยกสู่แผ่นดินเกิดของตนเองก็ใช่ว่าจะสวยงาม เพราะผลงานของเขากับสิงห์เจ้าท่าก็ไปได้ไม่ดีนัก หลายต่อหลายเกมที่ลงสนาม แนวรุกเชื้อสายอังกฤษ ไม่ได้สำแดงฤทธิ์เดชอย่างที่คาดหวัง จนกระทั่งค่อยๆ หลุดไปเป็นตัวสำรองในที่สุด

   แม้กระทั่ง สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุต ประธานสโมสร อ๊อกซ์ฟอร์ด ยังต้องออกมาเตือนสติ เดวิส ให้โฟกัสกับเรื่องฟุตบอลเป็นลำดับแรก

   พอไม่ได้รับโอกาสมากนักกับ การท่าเรือ จบฤดูกาล 2022-23 เขาจึงย้ายมาอยู่ ชลบุรี พร้อมความหวังในการลงเล่นที่มากขึ้น แถมการได้อยู่ภายใต้การกำกับของ เทกูระโมริ ซึ่งเป็นนักปั้นแข้งอายุน้อยมือฉมัง ยิ่งทำให้มั่นใจได้ว่าอนาคตของแนวรุกคนนี้จะต้องดีขึ้นแน่นอน

   และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เมื่อ เดวิส ฉายฟอร์มเด่น โดยเฉพาะจังหวะลากเลื้อยที่สร้างความปั่นป่วนให้แนวรับทุกทีมที่เผชิญ

   หนึ่งคนก็แล้ว สองคนก็แล้ว ไม่มีกองหลังหน้าไหนเอามิดฟิลด์วัย 22 ปี คนนี้อยู่ แม้จะยังไม่มีแอสซิสต์ และยังไม่ได้ 3 คะแนนแรกของฤดูกาล แต่ผลงานโดยรวมของเขาถือว่าน่าประทับใจมากๆ 

   หลายคนอาจงุนงงปนสงสัยว่าเหตุอันใด อเล็กซานเดร โพลกิ้ง เฮดโค้ชทีมชาติไทย จึงเรียก เดวิส มาแทนที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ถอนตัวออกไป เนื่องจากปัญหาบาดเจ็บ เพราะเมื่อกวาดตามองไปที่ตำแหน่งกองกลาง คนที่ผลงานโดดเด่นก็เห็นจะไม่พ้น ศิวกรณ์ เตียตระกูล หรือแม้แต่กระทั่ง ชาญณรงค์ เกลอแก้วในรั้ว ชลบุรี

   ทั้งสองคนนี้ทำไปคนละ 2 แอสซิสต์ โดยเฉพาะรายแรกนั้นมีส่วนสำคัญกับการนำ เชียงราย เกาะกลุ่มหัวตารางด้วยผลงานที่ยังไม่แพ้ใคร แถมรักษา 'คลีนชีต' ได้อีกต่างหาก

   แต่ไฉนหวยจึงมาออกที่ เดวิส ซึ่งยังไม่มีสักแอสซิสต์ แถมประสบการณ์ในทีมชาติก็น้อยนิด และก็เพิ่งจะเล่นใน ไทยลีก เป็นฤดูกาลที่สองเท่านั้น

   ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความชื่นชอบของ โพลกิ้ง ที่ได้ร่วมงานกับลูกครึ่งอังกฤษ ตอนคุม ซีเกมส์ 2021 อีกทั้งก็ต้องอย่าลืมว่าแม่ทัพใหญ่ของช้างศึกนั้นเป็นกุนซือประเภทนิยมเกมรุกอยู่แล้ว ดังนั้นเขาจึงมักจะให้พื้นที่นักเตะที่สกิลสูงๆ ได้โชว์อัตลักษณ์อยู่เสมอ

   ดังนั้นการที่ ชนาธิป ถอนตัวไป บางที่นี่อาจจะเป็น 'โอกาส' ที่ เดวิส จะได้เฉิดฉายและยกระดับตนเองไปเป็นผู้เล่นที่เก่งกาจขึ้นอีก

   การเข้าแคมป์ฝึกซ้อมร่วมกับพี่ๆ ในทีมชาติ เขาจะต้องมุ่งมั่นและเต็มที่กับมันให้มากที่สุด อย่าหลงระเริงว่าตนเองฝีเท้าเหนือกว่าใคร เพราะฟุตบอลคือกีฬาที่เล่นเป็นทีม และที่สำคัญ ต้องตระหนักว่าตอนนี้ตนเองอยู่เมืองไทย หาใช่อิงแลนด์ การใช้ชีวิตย่อมแตกต่างกันเป็นธรรมดา

   เด็กหนุ่มคนนี้ 'มีของ' อยู่แล้ว ขึ้นอยู่ที่ว่าพรสวรรค์ที่ซุกซ่อนอยู่จะเปล่งประกายฉายแสงได้มากน้อยเพียงใด

   เบนจามิน เดวิส กับโอกาสทองที่รออยู่ มีแต่เจ้าตัวเท่านั้น กำหนดเองว่าจะให้มันลงเอยเช่นไร

ชิกกะด้าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X