ว่าที่นายกบอลไทย

ว่าที่นายกบอลไทย
ประเด็นข่าวใหญ่ที่มาแรงแซงทางโค้งยิ่งกว่าเชลซีทุ่มทุนดึง มอสเซส ไกเซโด้ ตัดหน้าลิเวอร์พูล (เดี๋ยวค่อยเขียนถึง) นั่นคือภาพการตั้งโต๊ะแถลงข่าวของสามบิ๊กฟุตบอลไทยนำโดย ประธานสโมสรบุรีรัมย์, การท่าเรือและ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

หลายท่านคงอ่านข่าวและวิจารณ์กันอย่างครื้นเครงไปแล้ว ถ้าใครยังไม่ได้อ่านผมขอสรุปประเด็นหลักๆจากบนโต๊ะแถลงตามรายงานสื่อสายกีฬาบ้านเราก่อนครับ

1 สามสโมสรใหญ่ยื่นมือช่วยทีมชาติไทยสู้ศึกบอลโลก ขอโค้ดคำพูดของทั้งสามท่านเพื่อประกอบการพิจารณา

เริ่มจาก มาดามแป้ง" คุณ นวลพรรณ ล่ำซำ  ผ.จ.ก. ทีมชาติไทย "คัดบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย เดือน พ.ย.66 เอเชียเอา 8.5 ทีม เราไม่ได้อยู่ในสายที่ง่าย อยู่กับ จีน , เกาหลีใต้ รวมถึง สิงคโปร์ หรือ กวม ในฐานะ ผจก.ทีมชาติไทย พูดแบบเหนื่อยใจและทิ้งตัว คุยกับพี่เนวินและปิ๊บ-ปวิณ มาตลอด ได้ทั้ง 2 ท่านมาช่วย แป้งเองเต็มที่"

คุณ ปวิณ ภิรมย์ภักดี เผย "บีจีจะเข้ามาเสริมเรื่องสถานที่ฝึกซ้อม โปรแกรมช่วงที่ทีมชาติเก็บตัวมันช่วงสั้น 10 วัน แต่มันต้องต่อเนื่อง วิทย์กีฬาเราไม่ได้เป็นรองใครในเอเชีย บีจีพร้อมสนับสนุน เราจะไปต่อยอดได้ไหม มันต้องร่วมมือกัน"

คุณเนวิน ชิดชอบ เผย "การทำฟุตบอลมันต้องทำระยะยาว ทำเป็นระบบ ไม่สามารถหวังผลในข้ามคืน ผม 3 คน คุยกันมาหลายเดือน ทำยังไงจะให้ไทยขึ้นไปอยู่ท็อปเอเชีย ทำยังไงให้คนไทยมาสนับสนุน เดือน พ.ย.คือโอกาสที่ดีที่สุด"

"ถ้าพลาดช่วงนี้ไม่รู้จะรออีกนานแค่ไหน ที่ผ่านมามีแต่ผู้ประสงค์ออกความเห็น แต่ไม่มีใครมาช่วยเท่าไหร่ แป้งทำคนเดียว เราจะมาพูดแค่ปากอย่างเดียวไม่ได้ จะรอเลือกตั้งนายกสมาคมใหม่ไม้ได้ เรา3คนจะเริ่มกันก่อนไหม เพื่อเป็นสัญญาณให้คนอื่นเห็น ขอสู้ให้มีทรงก่อน ฟุตบอลทำแบบเดิมยังไงก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ ที่ผ่านมาแป้งก็ไปไหว้วานขอตัวผู้เล่นต่างๆ คงต้องเปลี่ยนใหม่"

สรุปใจความงานแถลง 3 บิ๊กสโมสรเรื่องทีมชาติไทย

บุรีรัมย์ ส่ง โค้ช อิชิอิ เป็น ปธ. เทคนิค ช่วยงาน มาโน่ โพลกิ้ง (บรร. ยังจ่ายค่าจ้างให้ อิชิอิ) 

บีจี ปทุม ดูแลเรื่องสนามซ้อมทีมชาติและศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา

ท่าเรือ มี มาดามแป้ง ผ.จ.ก ทีมชาติอยู่แล้ว

2 มาดามแป้ง ยืนยัน ลงรับสมัครเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลไทย

มาดาม บอกว่า.... 

"เมื่อสองสามวันก่อน ท่านนายกสมาคมฯ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้เชิญแป้งเข้าไปพูดคุย และปรารภว่าท่านอยากวางมือ เนื่องจากอายุมากแล้ว และอยากสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้มาช่วยกันบริหารสมาคมฯ ท่านได้เล็งเห็นความรักในฟุตบอลไทยของแป้ง จึงได้ขอร้องและสนับสนุนให้ลงสมัครแข่งขันคัดเลือกเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนต่อไป"

"ประกอบกับในห้วงเวลาสองสามเดือนที่ผ่านมา มีผู้หวังดีทั้งจากในและนอกวงการฟุตบอล ได้โทรศัพท์หรือเข้ามาพูดคุยสอบถาม และชักชวนให้แป้งตัดสินใจเข้ามาบริหารจัดการกีฬาฟุตบอลไทย อย่างเต็มตัว โดยจะให้กำลังใจ และการสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญ ที่แป้งได้ตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในครั้งต่อไป"

ทั้งสองประเด็นจากงานแถลงข่าวนั้นก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังระงมไปทั่ว

ประเด็นแรก....สามสโมสรใหญ่ช่วยทีมชาตินั้น ผ่านความเห็นชอบของสภากรรมการ และนายกฯ บิ๊กอ๊อด พล.ต.อ ดร.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วงแล้วหรือยัง 

ถ้ายังแล้วตั้งโต๊ะแถลง มันก็ดูแปลกๆไปในการบริหารงานขององค์กรแห่งนี้

ถ้าผ่านความเห็นชอบจากสมาคมแล้ว คำถามคือว่า "แล้วสมาคมบอลไทยจะมีไว้ทำไม" เมื่อไปมอบหมายให้สโมสรมาช่วยทำทีมชาติ (นี่ตั้งแต่ชุดเยาวชนละนะ)

ครั้นจะตอบว่าก็เพราะ มาดามแป้ง ได้รับผิดชอบเรื่องการทำทีมชาติจากสมาคมอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นก็เป็นการตัดสินใจของ มาดามแป้ง ในเรื่องนี้ไม่ต้องผ่านไฟเขียวจากสมาคมก็ได้

ข้อนี้จะว่าไป....มันผิดตั้งแต่แรก ถ้าจำกันได้สมัยแรกที่ บิ๊กอ๊อด มานั่งนายกสมาคม มีนโยบายล้มเลิกระบบผู้จัดการทีมชาติ เพราะสมาคมจะดูแลเองตามหลักสากล แต่สุดท้ายก็ต้องไปตาม มาดามแป้ง มารับผิดชอบอยู่ดี

เรื่องสามสโมสรใหญ่เข้ามาช่วยทีมชาติไทยนั้น....ผมเฉยๆ ครับ

ไม่รู้สึกอะไร ในห้วงเวลาแบบนี้ก็อย่างที่คุณ เนวิน บอก "มันต้องช่วยๆกัน" วิกฤต ศรัทธา ความเชื่อมั่นนั้นหายไปแล้ว

เพียงแต่....ถ้าเป็นแบบนี้ สภากรรมการและตัวผู้บริหารสมาคมควร "ลาออก"

ด้วยเพราะกินเงินเดือนแสนแพง แต่กลับทำงานไม่ได้แล้วตั้งเป็น สภาฟุตบอลแห่งชาติ ชั่วคราวให้สโมสรสมาชิกช่วยบริหารกันไปพลางๆ ก่อนได้นายกฯ คนใหม่

จริงๆ ไม่ต้องลาออกก็เหมือนออกแล้วละครับ เพราะอำนาจการตัดสินใจ เทมาอยู่ที่ มาดามแป้งและอีกสองสโมสรใหญ่

ชัดเจน....

ส่วนประเด็น มาดามแป้ง ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกบอลไทย

เหมือนส่งไม้ต่อให้....กลายๆ หากอ่านจากที่ มาดามแป้ง เข้าพบ "บิ๊กอ๊อด"

เมื่อบวกกับจังหวะจะโคนในเวลานี้ มันถึงจุดที่เหมาะเจาะในการ อาสามาบริหารงานองค์กรลูกหนังไทยของ มาดามแป้ง 

พร้อมทั้งประสบการณ์,บารมี และจังหวะเวลา

ผมมองแง่บวกก่อนครับ

1 ถือว่ากอบกู้ศรัทธา ความน่าเชื่อถือของสมาคมฟุตบอลไทยกลับมาได้ ด้วยตัวของ มาดามแป้ง ในฐานะนักธุรกิจที่มาวงการกีฬาเกิน 10 ปี 

2 ผู้สนับสนุนจะทยอยเข้ามากันมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยconnection และภาพลักษณ์ มาดาม ที่เป็นมือประสานสิบทิศและมีความนุ่มนวลในการเจรจากับคนระดับวีไอพีและ elite ทั้งหลาย

สองข้อนี้น่าจะทำให้สมาคมฟุตบอลไทยไปในทิศทางที่ดีขึ้นก่อน ส่วนระยะยาวค่อยว่ากัน 

เมื่อมองแง่ลบนะครับ

1 มาดามแป้ง "ล้มเหลว" ในการบริหารทีมท่าเรือ ลงทุนเยอะ ผลลัพท์ ที่ได้น้อย ทีมยังไม่มีความสำเร็จเป็นรูปธรรมแตกต่างจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ลงทุน ลงแรง แล้วก็มีความสำเร็จชัดเจน

2 เกรงว่าหลังได้เป็น "นายกบอลไทย" ซึ่งผมเชื่อว่าสโมสรสมาชิกพร้อมใจเลือก มาดามแป้งแน่นอน ว่าที่นายกหญิงคนใหม่ จะไม่เข้าไปตรวจสอบการบริหารงานที่ผิดพลาดล้มเหลวของสมาคมบอลชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ทำไงขาดทุน เป็นหนี้เป็นสิน อะไรต่างๆเหล่านี้

จบแล้วจบกัน....ให้แลนดิ้งแบบสวยๆ

3 ผลประโยชน์ทับซ้อน

มาดามแป้ง ต้องลาออกจากประธานสโมสรการท่าเรือ แล้วมาบริหารสมาคมเต็มตัว นั่นหมายความว่าต้องฉีก MOU กับทีมออก จะให้ผู้เกี่ยวข้องคนใกล้ชิดบริหารทีมต่อก็คงมีข้อครหาจากสังคมอยู่ แม้กระทั่งผู้สนับสนุนทีมบริษัทตัวเองด้วยก็เถอะครับ ผมก็เชื่อว่าท่านคงไม่ทิ้งสโมสร เพียงแต่สนับสนุนรูปแบบไหนอีกเรื่อง ตรงนี้ต้องวางตำแหน่งของมาดามให้ชัดเจน โปร่งใส หรือ  FAIR แบบบิ๊กอ๊อด ยุคแรก 

ถ้าถามว่า มาดามแป้ง เหมาะสมมั้ยกับตำแหน่งนายกสมาคมบอลไทย?

ผมคิดว่า....ในจังหวะเวลาแบบนี้ เหมาะสมอยู่ครับ ยิ่งถ้ามองตัวเลือกที่ลงชิงชัยไม่ว่าจะเป็น พี่ตุ๊ก ปิยะพงษ์,บังยี, คุณพอลลีน งามพริ้ง ดูแล้วเป็นรอง มาดามแป้ง อยู่เยอะทั้งบารมีในสังคม, สายสัมพันธ์กับคนระดับไฮแรงค์ รวมทั้งผู้สนับสนุนระดับชาติ 

อย่างที่ทราบคือ...สมาคมบอลไทย, วงการบอลไทย เกิดวิกฤตศรัทธาครั้งใหญ่ หนักกว่าสมัย อาจารย์ วิจิตร เกตุแก้ว เป็นนายกฯ อีกครั้บ ตอนนั้นว่าแย่แล้ว ตอนนี้แย่กว่าหลายเท่า

ดังนั้น "นารีขี่ม้าขาว" ท่านนี้ดูโดดเด่นเป็นสง่า 

มาดามแป้ง เปรียบเหมือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ครับ 

ส่วนพี่ตุ๊ก ปิยะพงษ์ เหมือนลิเวอร์พูล ทีมโปรดของแก

บังยี (เห็นข้อบังคับบอกอายุเกิน คุณสมบัติไม่ได้) น่าจะเหมือนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก 13 สมัย (ลีกสูงสุดอีก7) 

พี่พอลลีน น่าจะเป็น เบรนต์ฟอร์ด ครับ

แล้วถ้าถามว่ามีคุณสมบัติเทียบเท่าหรือกระทั่งดีกว่า มาดามแป้งอีกมั้ย ???

อ่า.....ผมคิดว่ามี แต่ ความคิดเห็นส่วนตัวของผมนั้นมีตัวเลือกแค่สองคนในใจครับ

มีหนึ่งคนผมเคยเขียนไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน ส่วนอีกคนยังไม่ขอเขียนถึง รอจังหวะเหมาะๆ อีกสักระยะแล้วจะเขียนครับ

เอาเป็นว่าในห้วงเวลานี้....มาดามแป้ง "เหมาะสม" ที่สุดครับ

ผมไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวหรือเคยเป็นลูกน้องทำงานด้วยแต่เชื่อว่า มาดามแป้ง ต้องการก้าวที่ใหญ่กว่าเดิมและต้องมั่นคงที่สุดในชีวิตการเป็นนักบริหารผู้หญิงที่เก่งกาจและมีความสำเร็จ

JACKIE


ที่มาของภาพ : siamsport
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X