5 ข้อร้อนๆ! เจาะประเด็นหลังเกมไทยบุกเชือดฮ่องกง

5 ข้อร้อนๆ! เจาะประเด็นหลังเกมไทยบุกเชือดฮ่องกง
4-3-3 ที่คุ้นเคย, สนามแจ่ม แต่อาจารย์น่าหงุดหงิดไม่เบา, เอเลียส ต้องยกระดับมากกว่านี้, ชาญณรงค์ อนาคตไกล, ธีรศิลป์ และประตูที่ 63 ในนามทีมชาติไทย และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ 'SIAMSPORT' อยากแชร์ให้คุณได้อ่านกัน!!

[ 1 ] 4-3-3 ที่คุ้นเคย

   ดูเหมือนว่าระบบ 4-4-2 ที่ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง วางแผนในเกมแรกที่เสมอกับไต้หวัน 2-2 จะไม่เวิร์ก ว่าแล้วการเผชิญหน้าฮ่องกง เลยปรับมาใช้ 4-3-3 ตามที่ถนัดอีกครั้ง 

   ผู้รักษาประตู ฉัตรชัย บุตรพรหม กลับมาลงเล่นให้ทัพช้างศึกเป็นหนแรกในรอบกว่า 2 ปี หลังเจ็บยาวจากมาจากศึก อาเซียน คัพ 2020 

   แนวรับ นิโคลัส มิคเคลสัน-พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา ยังได้ออกสตาร์ต แต่คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟลองใช้ เอเลียส ดอเลาะ กับ เฉลิมศักดิ์ อักขี 

   แผงมิดฟิลด์ สารัช อยู่เย็น และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ยังเป็นตัวจริง โดยมี พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล เข้ามาประสานงาน ขณะที่แดนบน เลือกเอา ชาญณรงค์ พรหมศรีแก้ว มาเล่นร่วมกับ สุภโชค สารชาติ-ธีรศิลป์ แดงดา

   การปรับมาเล่น 4-3-3 ทำให้เกมของช้างศึกดูไหลลื่นกว่าเดิมอย่างชัดเจน - มิคเคลสัน ยังรักษามาตรฐานจากเกมที่ผ่านมาได้อย่างดี แถมยังเกือบได้แอสซิสต์จากการเปิดให้ ธีรศิลป์ โหม่งไปชนคานในนาทีที่ 17

   ส่วน พิธิวัตต์ และ ชาญณรงค์ ก็โดดเด่นคนละแง่มุม - พิธิวัตต์ ทำได้ดีกับการประสานงานในแดนกลาง อีกทั้งยังมีจังหวะอ่านเกม แล้วตัดบอลได้อีก ขณะที่ ชาญณรงค์ ซึ่งมีเซ้นส์ฟุตบอลเกินวัยก็สร้างสรรค์โอกาสได้ทุกครั้งที่สัมผัสบอล

   โดยรวมในครึ่งแรกจึงเป็นเกมที่น่าพอใจของทีมชาติไทย แม้ว่าจะถูกฮ่องกง บุกใส่ในหลายๆ หนก็ตาม 

   ครึ่งหลังดูเหมือนว่า โพลกิ้ง จะสั่งให้ลูกทีมเล่นเร็วขึ้น และด้วยพื้นสนามที่ดีกว่าเกมกับไต้หวัน มันจึงทำให้ทัพช้างศึกเล่นได้เป็นธรรมชาติ แถมเรื่องระบบ 4-3-3 ซึ่งเป็นแท็กติกที่นักเตะคุ้นชินมากกว่า 4-4-2 มันจึงทำให้ไทย ทำผลงานได้ตามเป้าหมายในแง่ของผลการแข่งขัน

[ 2 ] สนามแจ่ม แต่อาจารย์น่าหงุดหงิดไม่เบา

   เกมที่ไทย บุกไปเสมอไต้หวัน 2-2 ณ สนามกีฬาแห่งชาติเกาสง นั้นค่อนข้างชัดเจนว่าการต่อบอลของช้างศึกไม่ค่อยต่อเนื่องและดูหนืดๆ เนื่องจากใบหญ้าค่อนข้างใหญ่ ซึ่งไม่เป็นที่คุ้นชินสำหรับนักเตะจากแผ่นดินขวานทอง

   ทว่ากับ ฮ่องกง สเตเดี้ยม นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง - สปีดบอลของไทย ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น การต่อบอลไหลลื่น แทบทั้ง 90 นาที ก็สามารถคอนโทรลสถานการณ์ไว้ได้หมด กระทั่งมา...

   อย่างไรก็ตามตุลาการสนามในเกมนี้อย่าง ฟู ฉวน ฮุ่ย จากสิงคโปร์ นั้นตัดสินค่อนข้างจะขัดใจแฟนฟุตบอลชาวไทย ในหลายๆ จังหวะ

   ทั้งๆ ที่ฮ่องกง เล่นหนัก โดยเฉพาะ ฮวง หยาง กองกลางตัวรับหมายเลข 6 ซึ่งโดนใบเหลืองตั้งแต่นาทีที่ 7 แต่ก็ยังมีเตะติดดาบให้เห็นตลอด ทว่ากลับได้อยู่ในสนามครบ 90 นาที 

  หรือจังหวะที่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ถูกทำฟาวล์ในกรอบเขตโทษช่วงครึ่งแรก และอีกครั้งในนาทีที่ 56 ที่ ธีรศิลป์ แดงดา โดนรวบ แต่ก็ไร้เสียงนกหวีดจาก ฉวน ฮุ่ย 

   แม้จะปล่อยให้เกมไหลลื่น ซึ่งทำให้การแข่งขันดูสนุก แต่ดูเหมือนว่ากรรมการชาวสิงคโปร์ จะเอียงไปฝั่งเจ้าบ้านไม่น้อยเลย ดีที่ประตูที่ไทย ทำได้นั้นไร้ข้อกังขา มิเช่นนั้นตอนจบ 90 นาที สกอร์คงจะไม่ใช่ 1-0 อย่างที่เห็น

[ 3 ] เอเลียส ต้องยกระดับมากกว่านี้

   เอเลียส ดอเลาะ ที่เพิ่งย้ายไปเล่นในลีกอินโดนีเซีย ที่ บาหลี เอฟซี ได้โอกาสออกสตาร์ตเป็นตัวจริงคู่กับ เฉลิมศักดิ์ อักขี ปราการหลังคนใหม่ของ การท่าเรือ เอฟซี

   แม้ว่าคู่หูคู่นี้มีสะสมสถิติการรับใช้ชาติรวมกันเพียง 14 เกม ซึ่งนับว่าประสบการณ์ในระดับนานาชาติจึงถือว่าน้อยไปนิด แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะผลงานของ เอเลียส นั้นยังไม่โดนใจเท่าที่ควร

   ด้วยความที่ต้องรับมือกับ แมตต์ ออร์ ศูนย์หน้าผู้นำดาวซัลโวลีกรองของจีน ที่มาพร้อมส่วนสูง 1.88 เมตร มันจึงทำให้ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง เลือกใช้กองหลังป้ายแดงของ บาหลี เพราะรู้ดีว่าต้องรับมือกับลูกกลางอากาศ

   อย่างไรก็ตาม ในครึ่งเวลาแรก เขาถูกแนวรุกฮ่องกง เล่นงานจังๆ 2 จังหวะ ทั้งการโดนผู้เล่นเจ้าถิ่นกระชากบอลหนีดื้อๆ รวมไปถึงการถูกจ่ายตัดหลัง จนหลุดไปถึงกรอบเขตโทษ แต่ยังดีที่ ฉัตรชัย อ่านเกมดี ออกมาตัดได้ก่อนที่ ออร์ จะถึงบอล ไม่เช่นนั้นช้างศึกอาจจะถูกขึ้นนำก็เป็นได้

   เซนเตอร์ฮาล์ฟวัย 30 ปี เป็นกองหลังรูปร่างใหญ่ ด้วยสัดส่วน 1.98. เมตร ซึ่งนั่นทำให้การลูกกลางอากาศของเขาโดดเด่นทั้งในเกมรับ หรือแม้กระทั่งเกมบุกที่ต้องเติมไปลุ้นประตู

   ทว่าจุดอ่อนของผู้เล่นที่มีลักษณะทางกายภาพลักษณะนี้มักจะเป็นเรื่องของความคล่องตัว และบ่อยครั้งที่ เอเลียส มักจะผิดพลาดเมื่อเจอกับคู่ต่อสู้ที่มีความไว 

   ประมาณว่าถ้าเจอศูนย์หน้าไซส์ใหญ่ เขาเอาอยู่แน่ แต่ถ้าเจอกับพวกที่มีความคล่องแคล่วแล้วล่ะก็ ปัญหาเกิดทันที 

   ดังนั้นการจะฝากความหวังไว้กับ เอเลียส ดูจะน่าหวั่นไม่น้อย แต่ถ้าเขาสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นให้มั่นคงกว่าเดิม โดยเฉพาะเรื่องการอ่านจังหวะฟุตบอล มันน่าจะทำให้ทีมชาติไทย อุ่นใจขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

   ทว่าถ้ายังผลงานไม่กระเตื้องขึ้น เกรงว่าทัวร์นาเมนต์ เอเชียน คัพ 2023 ชื่อของเขาอาจจะหลุดจากโผก็เป็นได้

[ 4 ] ชาญณรงค์ อนาคตไกล

   มีผู้เล่นหลายรายที่ทำผลงานได้โดดเด่นในเกมบุกเฉือนฮ่องกง 1-0 โดยหนึ่งในนั้นคือ ชาญณรงค์ พรหมศรีแก้ว แนวรุกวัย 22 ปี จาก ชลบุรี เอฟซี 

   มิดฟิลด์จากค่ายฉลามชลถือเป็นนักเตะที่ถูกยกย่องในเรื่องพรสวรรค์อันเอกอุ ทักษะและเท้าซ้ายของเขาสามารถพลิกเกมได้ในเสี้ยววินาที 

   ลูกจ่ายในนาทีที่ 63 ที่แทงตัดแนวรับเจ้าถิ่นไปให้ ธีรศิลป์ แดงดา หลุดถึงกรอบเขตโทษ ก่อนซัดผ่านมือ ยัปป์ ฮุง ไฟ ให้ไทย ขึ้นนำ 1-0 ถือเป็นคิลเลอร์พาส ซึ่งเป็นทีเด็ดที่ ชาญณรงค์ มักจะทำให้เห็นเป็นประจำ

   ตลอดทั้ง 73 นาที ในสนาม ผลงานของเด็กหนุ่มร่างบางแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่รุดไปข้างหน้าอย่างไวว่อง ไม่ว่าจะเป็นความนิ่งในสถานการณ์คับขันหรือการเล่นร่วมกับรุ่นพี่ที่ทำได้เนียนตาจริงๆ

   เขามีคุณสมบัติครบถ้วนกับการก้าวไปเป็นนักเตะที่เก่งกาจ ด้วยความสามารถที่มี อนาคตที่สว่างไสวกำลังรออยู่ไม่ไกล แต่สิ่งที่เจ้าตัวต้องตระหนักคือการรักษามาตรฐานของตนเองให้ได้ อีกทั้งต้องหลีกหนีจากสิ่งเร้ารอบกายที่จะค่อยๆ คืบคลานมาทีละนิดตามชื่อเสียง

   หากว่า ชาญณรงค์ มุ่งมั่นกับเส้นทางลูกหนังแบบจริงจัง รับประกันได้เลยว่าเขาจะเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นไทย ที่ได้ไปค้าแข้งในลีกที่มาตรฐานสูงกว่าบ้านเราแน่นอน

[ 5 ] ธีรศิลป์ และประตูที่ 63 ในนามทีมชาติไทย

   แม้ว่าจะเข้าสู่วัย 35 ปี ซึ่งถือเป็นช่วงปลายของอาชีพค้าแข้ง ทว่า ธีรศิลป์ แดงดา ยังคงรักษามาตรฐานของตนเองได้อย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะสองเกมล่าสุดในนามทีมชาติที่ยิงได้แบบต่อเนื่อง

   ประตูที่ซัดใส่ฮ่องกง ถือเป็นลูกที่ 63 ในนามทัพช้างศึก และทำให้เขาสะสมสกอร์รวมแซงหน้า โรนัลโด้ (บราซิล) และ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (สวีเดน) 2 ตำนานศูนย์หน้าระดับโลกไปแล้ว

   แน่นอนว่ามันคงเทียบเคียงกันได้ยากลำบาก เพราะมาตรฐานของทีมที่ โรนัลโด้ กับ อิบราฮิโมวิช ต้องเผชิญนั้นหนักหนาสาหัสกว่า ธีรศิลป์ หลายเท่า แต่อย่างน้อยตัวเลขที่หัวหอก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทำได้ก็เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจสำหรับผู้เล่นที่รับใช้ชาติมานานเกินกว่า 16 ปี 

   เวลานี้มีศูนย์หน้าที่ผลงานดีอย่าง ศุภชัย ใจเด็ด ซึ่งถูกคาดหวังจะให้ก้าวขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ แต่ผลงานในระดับชาติของดาวซัลโว ไทยลีก 2022-23 ก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถาม เพราะยังทำได้ไม่ดีพอ 

   ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากมาตรฐานของ ธีรศิลป์ ที่ตั้งไว้กับทีมชาติไทย ซึ่งค่อนข้างสูง มันจึงทำให้คนที่จะก้าวขึ้นมา ต้องแบกภาระไว้บนบ่าด้วยความหนักพอสมควร 

   อย่างไรก็ตาม ในวัย 35 ปี แต่ถ้ายังเล่นได้ขนาดนี้ ก็น่าจะทำให้อุ่นใจได้ว่าทัพช้างศึกยังมีเพชฌฆาตที่สามารถสร้างสรรค์และทำสกอร์ให้ทีมได้อยู่


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X