รู้จักกับคู่แข่งช้างศึก: 'สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์'

รู้จักกับคู่แข่งช้างศึก: 'สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์'
ความสำเร็จในอดีต, สไตล์การเล่น, เฮดโค้ช, ทีมชุดปัจจุบัน, นักเตะเด่น, นักเตะน่าจับตามองและเกร็ดน่ารู้เรื่องอื่นๆ 'SIAMSPORT' ขอแนะนำคุณผู้อ่านให้รู้จักกับทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มมากยิ่งขึ้น!!

[ 1 ] ความสำเร็จในอดีต

   สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปัจจุบันอยู่อันดับ 70 ของโลก และเคยขึ้นสูงสุดถึงอันดับที่ 40 ใน ฟีฟ่า แรงกิ้ง กับความสำเร็จในระดับทวีปที่ผ่านเข้าแข่งขัน เอเชียน คัพ ได้อย่างสม่ำเสมอ

   นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ยูเออี เข้าร่วมศึกชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย เกือบครบทุกครั้ง โดยหายหน้าไปเพียงหนเดียว คือปี 2000 

   ผลงานดีที่สุดของพวกเขาคือการคว้ารองแชมป์ในปี 1996 โดยปราชัยให้ซาอุดีอาระเบีย ในรอบชิงชนะเลิศด้วยการแพ้ดวลลูกจุดโทษ

    ใน เอเชียน คัพ ล่าสุด (2019) - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะพ่ายต่อกาตาร์ แชมป์ในครั้งนั้น ไปอย่างน่าเสียดาย

   ส่วนความสำเร็จในระดับภูมิภาค - ยูเออี เคยคว้าแชมป์ อะราเบียน กัล์ฟ คัพ (ศึกชิงแชมป์เอเชียตะวันตก) 2 สมัย ในปี 2007 และ 2013 พร้อมกับเป็นรองแชมป์ถึง 4 หน ด้วยกัน

[ 2 ] สไตล์การเล่น

   สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของโซนเอเชีย ตะวันตก หากวัดกันที่แรงกิ้งโลกปัจจุบัน พวกเขาเป็นรองแค่อิหร่าน, ซาอุดีอะราเบีย, กาตาร์ และอิรัก เท่านั้น

   ผู้เล่นของ ยูเออี เป็นนักเตะประเภทจอมเทคนิคล้วนๆ แถมมีรูปร่างสูงใหญ่ ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถโจมตีคู่ต่อสู้ได้ทั้งลูกกลางอากาศและภาคพื้น เนื่องจากมีศักยภาพหลายด้าน

    นอกจากนี้ ในระยะหลัง พวกเขามักจะใช้บริการเฮดโค้ชที่เน้นเกมรุกเป็นหลัก มันจึงทำให้สไตล์การเล่นของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเน้นหนักไปที่การบุกใส่คู่แข่ง

[ 3 ] เฮดโค้ช

   โรโดลโฟ อาร์รัวอาร์เรน่า อดีตแบ็กซ้ายทีมชาติอาร์เจนติน่า และเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับตำนานของ โบคา จูเนียร์ส กับ บียาร์เรอัล 

   เขาแขวนสตั๊ดในปี 2010 แล้วก็เบนเข็มสู่ทางโค้ชทันที โดยช่วงแรกนั้นทำทีมในบ้านเกิด ซึ่งแน่นอนว่า โบคา จูเนียร์ส ก็เป็นหนึ่งในสโมสรที่เขาได้คุมทีม

   กับ โบคา จูเนียร์ส นี่เองที่เป็นจุดสร้างชื่อให้กับ อาร์รัวอาร์เรน่า ในฐานะกุนซือ เพราะเขาพาทีมคว้าแชมป์ลีกอาร์เจนติน่า ได้เป็นหนแรกในรอบกว่า 7 ปี

   ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม เขาจึงได้รับข้อเสนอจาก อัล วาเซิ่ล ทีมดังแห่งลีกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในปี 2016 แม้จะไม่สามารถไปถึงตำแหน่งแชมป์ แต่มันคือจุดเริ่มต้นของเจ้าตัวกับสโมสรในดินแดนเอเชียตะวันตก

   ปี 2018 - อาร์รัวอาร์เรน่า โยกไปคุม อัล-รายยาน ในกาตาร์ และก็พาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยในประเทศได้ทันที กระทั่งถูกดึงกลับไป ยูเอเอี อีกหน แต่คร้าวนี้เป็น ชาบ๊าบ อัล อาห์ลี

    ที่ ชาบ๊าบ อัล อาห์ลี ผลงานของเขามีสง่าราศีขึ้นกว่าเดิมกับแชมป์ เพรซิเดนท์ คัพ, แชมป์ ลีก คัพ และได้รองแชมป์ลีก ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นในฤดูกาล 2018-19 เพียงซีซั่นเดียว

   ฤดูกาล 2020 - อาร์รัวอาร์เรน่า ข้ามไปทำงานที่ประเทศอียิปต์ แต่อยู่ได้ไม่นานนัก เพราะถูกสมาคมฟุตบอลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดึงตัวให้มาคุมทีมชาติชุดใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 กระทั่งถึงปัจจุบัน

[ 4 ] ทีมชุดปัจจุบัน

   น่าเสียดายที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชุด ฟีฟ่า เดย์ มีนาคม 2023 นั้นผู้เล่นหลักถอนตัวกันไปถึง 7 คน ไล่ตั้งแต่ อาลี มับคูต ดาวซัลโวตัวเก่งที่ยิงทีมชาติไทย ไป 5 ประตู จากการพบกัน 4 นัด, วาลิด อับบาส กองหลังผู้ผ่านการรับใช้ชาติกว่า 112 เกม และรวมไปถึง ยะห์ยา อัล กัสซานี่ แนวรุกอนาคตไกล

   ดังนั้นในทีมชุดนี้จึงเหลือนักเตะประสบการณ์สูงที่เคยเผชิญหน้ากับทัพช้างศึกเพียงไม่กี่ราย แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังเป็นทีมที่อันตรายอยู่ดี

   โดยเฉพาะแนวรุกที่ยังมี อับดุลลาห์ ระมาดาน ปีกจอมพลิ้วที่สร้างปัญหาให้ทีมชาติไทย ได้ทุกครั้งที่เจอกัน รวมไปถึง อาลี ซาเละห์ กับ ฮาริบ อับดัลลา สองกองหน้าดาวรุ่งของทีม

[ 5 ] นักเตะเด่น

  ฟาบิโอ ลิม่า เพลย์เมเกอร์ชาวบราซิล ผู้มาค้าแข้งอยู่กับ อัล วาเซิ่ล ตั้งแต่ปี 2014 กระทั่งได้รับสัญชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในเวลาต่อมา

   แนวรุกวัย 29 ปี เก่งฉกาจทั้งเรื่องการสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนร่วมทีม แต่ตนเองก็ยังมีสถิติที่ยอดเยี่ยมในการทำสกอร์ เพราะปัจจุบันกับสโมสร เขาซัดไปแล้ว 144 ประตู จาก 187 เกม ซึ่งถึอเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งมากๆ

   ส่วนในระดับทีมชาติ ลิม่า ซัลโวไปแล้ว 9 ประตู จาก 19 นัด โดยหนึ่งในนั้นคือการยิงทีมชาติไทย เมื่อปี 2021 อีกด้วย

[ 6 ] นักเตะน่าจับตามอง

   อับดุลลาห์ ระมาดาน คือนักเตะที่สามารถสร้างความแตกต่างได้เพียงชั่วพริบตา ด้วยเซ้นส์ฟุตบอลที่ร้ายกาจ เขาสามารถเลี้ยงฝ่าแนวรับได้ด้วยตัวคนเดียว หรือจะจ่ายแบบคิลเลอร์พาสเพื่อให้เพื่อนทำประตูก็แจ๋วไม่แพ้กัน

   แนวรุกวัย 25 ปี เกิดที่อียิปต์ แต่เลือกเล่นให้ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลงสนามเจอกับไทย ในหนล่าสุดกับฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2022 โซนเอเชีย ที่ชนะไป 3-1 โดยที่เขาร่ายมนต์สะเด่าเล่นเอาแนวรับช้างศึกรวนเรตลอดทั้งเกม

   แม้จะว่า ระมาดาน จะยังไม่เคยทำประตูในนาม ยูเออี ได้เลยสักครั้ง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะเขาคือหนึ่งในตัวเปิดป้อนที่ดีที่สุดของเอเชีย ณ เวลานี้

[ 7 ] เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับไทย เจอกันมาทั้งหมด 12 ครั้ง แต่ทัพช้างศึกสถิติเป็นรองพอสมควร กับการชนะแค่ 2 หน และเสมอไป 3 นัด

- หนล่าสุดที่พบกันคือฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2022 โซนเอเชีย โดยเป็น ยูเออี ที่ชนะไป 3-1

- ฐิติพันธุ์ พ่วงจันทร์, สุภโชค สารชาติ, ศุภชัย ใจเด็ด, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, ปฐมพล เจริญ รัตนาภิรมย์ คือนักเตะไทย เพียง 5 ราย ที่ยังหลงเหลือจากทีมชุดที่แพ้ 1-3 และยังอยู่ในทีมชุดปัจจุบัน

- ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา คือนักเตะไทย คนล่าสุดที่ทำประตูสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้

- ชัยชนะ 2 ครั้งของไทย ที่มีเหนือ ยูเออี คือชนะในปี 2004 (3-0) และปี 2019 (2-1)


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X