ถึงเพื่อนทั้ง 4 ก่อนถึงเวลาปิดฉาก "จตุรมิตรสามัคคีครั้งที่ 30"

ถึงเพื่อนทั้ง 4 ก่อนถึงเวลาปิดฉาก "จตุรมิตรสามัคคีครั้งที่ 30"
จดหมายก่อนนัดชิง

#ถึงคริสเตียน

แล้วนายก็เข้าชิงอีกหนจนได้นะ

จะดีจะร้ายชื่อของกรุงเทพคริสเตียนก็มักจะไปเตะเป็นคู่หลังอยู่เสมอในวันสุดท้าย

หลายครั้งลอยลำสบายๆ บางครั้งตีตั๋วเข้าชิงหลังผ่านไปแค่สองนัด หรือบางครั้งต้องลุ้นเหนื่อยแต่ผลลัพธ์ก็ยังออกมาเหมือนเดิม คือพวกนายไม่พลาดชิง

นับรวมครั้งนี้เข้าไปด้วยก็.. 12 สมัยติดต่อกันเข้าไปแล้ว ถามจริงๆ นายไม่เบื่อเรอะ เตะคู่แรกของวันปิดบ้างดิ๊ เปลี่ยนบรรยากาศบ้าง เตะเร็ว จบไว แล้วก็นั่งชิลล์ดูลมดูฟ้า ดูเพื่อนอีก 2 โรงเรียนเขาชิงกัน

มันก็ไม่ใช่ไม่สนุกนะ เพลินๆ ดีเหมือนกัน เชื่อเราเถอะเราทำบ่อย (ฮา)

ในจตุรมิตรครั้งนี้นายเริ่มต้นด้วยความพ่ายแพ้ และมีแค่แต้มเดียวก่อนลงสนามนัดสุดท้าย

โจทย์ของนายโหดหินไม่ใช่เล่น ไม่เพียงต้องเอาชนะอัสสัมชัญคู่ปรับตลอดกาลให้ได้เท่านั้น ยังต้องลุ้นให้เทพศิรินทร์แพ้สวนกุหลาบอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นถ้านายชนะแค่ประตูเดียว เทพฯ ยังสามารถแพ้สวนฯ ได้หนึ่งประตูอีกต่างหากในการเข้าไปเปิดศึกโรงเรียนไทยกันเองในนัดชิง คู่นี้เขารอกันมาตั้ง 36 ปีเชียวนะ

บ้าที่สุด! นายดันทำได้อีก

ความมุมานะพยายามและไม่ทิ้งความหวังคือหัวใจในความสำเร็จ นายมีมันเต็มเปี่ยม ประตู 2-0 ในนาที 90+4 ลูกนั้นส่งแรงกดดันก้อนใหญ่ให้กับเราลูกแม่รำเพยโดยตรงเพราะต้องลงสนามด้วยเงื่อนไขเดียวคือแพ้ไม่ได้เด็ดขาด

แพ้ได้หนึ่งประตู กับห้ามแพ้เด็ดขาด.. ความกดดันมันแตกต่างกันนะ

วันนั้นเราไปสนามตั้งแต่เนิ่นๆ ไปนั่งดูนายเตะกับอัสสัมฯ ลุ้นเต็มที่ให้นายไม่ชนะ หรืออย่างแย่ๆ ก็ชนะแค่ประตูเดียวพอ

ครึ่งแรกจบลงแบบที่หัวใจเราเต้นไม่เป็นส่ำ ก็นายปูพรมบุกแหลกใส่อินทรีแดง สร้างโอกาสทำประตูครั้งแล้วครั้งเล่าเพียงแต่เปลี่ยนเป็นประตูไม่ได้

เราไม่อยากไปลุ้นคู่หลัง อยากให้มันจบตั้งแต่คู่นี้เลยจะได้นั่งดูเทพฯ เตะกับสวนฯ สบายใจ ไอ้เพื่อนรักชมพูฟ้านี่ก็บ้าๆ บอๆ ซะด้วย ยอมรับว่าไม่มั่นใจเลยว่าจะไม่แพ้อะ

ในที่สุดนายก็บดเอาจนได้จริงๆ ในครึ่งหลัง แล้วผลคู่เทพฯ กับสวนฯ ก็ยังเป็นไปตามที่นายหวังอีกต่างหาก

เราเสียดายที่คู่ชิงเทพฯ - สวนฯ ไม่เกิดขึ้น แต่ไม่เป็นไรเลย นายสมควรเข้าชิงแล้ว เราขอแสดงความยินดีจากใจจริง ชื่นชมเลือดนักสู้ของพวกนายอย่างจริงใจ

แต่เพื่อนเอย.. 12 สมัยติดแล้วนะ เราจะเรียกนายเป็นบาเยิร์น มิวนิคแห่งจตุรมิตรละนะ.. (ฮา)

#ถึงอัสสัม

เรายังจำครั้งล่าสุดที่นายเข้าชิงได้ มันเกิดขึ้นเมื่อปี 2560

เราเสมอกัน 1-1 ในนัดแรก เทพฯ กำลังจะชนะอยู่แล้วนะตอนที่นายยิงตีเสมอช่วงทดเวลา นาที 90+5 นู่นเลย

เตะผ่านไป 3 นัดเรามีทุกอย่างเท่ากัน แต้มเท่ากัน ประตูได้เท่ากัน ประตูเสียเท่ากัน แล้วสลากใบเดียวก็เปลี่ยนชะตากรรมของเราพี่น้องเกิดร่วมปีเดียวกัน นายจับสลากผ่านเข้าชิงไปชนะคริสเตียนคว้าแชมป์เดี่ยวสมัยที่ 4 เราจับสลากตกรอบ (อีกแล้ว) ลงไปถูกสวนฯ อีเพื่อนบ้าบอรังแกไล่ทุบ 0-5 จบอันดับบ๊วย

สำหรับจตุรมิตรแล้ว นายทำให้เห็นมาหลายครั้งว่าตายยากตายเย็น เตะกับนายถ้าไม่เนี้ยบไม่เด็ดขาดจริงๆ กินลงยาก เล่นแย่นี่แพ้แน่ เล่นดียังต้องลุ้นเหนื่อย

ในจตุฯ 2 ครั้งหลังสุดนายกับเราร่วมกันสร้างเกมที่สนุกตื่นเต้นขึ้นมาให้ทุกคนได้พูดถึงกันนะ ก็แหงล่ะ.. สกอร์ 4-3 มันเกิดขึ้นบ่อยๆ ซะที่ไหน

ชัยชนะเป็นของเราทั้ง 2 ครั้ง แต่มันแสดงให้เห็นว่ากว่าจะโค่นนายลงได้มันช่างยากเย็นแสนเข็ญจริงๆ

ปีนี้นายมาไม่ดีเท่าไหร่ ตกรอบแน่นอนตั้งแต่หลังจบนัดที่สอง มันเป็นเหมือนคราวก่อนเลยที่นายไม่มีลุ้นอะไรในเกมสุดท้าย เตะผ่านไปสองนัดก็ตกรอบแล้ว มันคงเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยดีสำหรับนาย แต่เชื่อเถอะว่าอย่างนายน่ะ อีกไม่นานก็กลับมา

เท่ากับว่าจตุฯ สองครั้งหลังสุดนับจากที่ได้แชมป์เดี่ยวคราวนั้นนายลงเอยด้วยความผิดหวังยาวๆ เตะ 6 นัดในรอบแรกแพ้ถึง 5 เสมอแค่เกมเดียว ชนะใครไม่ได้เลย (คราวก่อน เสมอ 1 แพ้ 2.. คราวนี้แพ้รวดทั้ง 3 เกม)

คราวที่แล้วกระทั่งนัดชิงที่สามนายก็ยังไม่ชนะ เพราะถูกสวนกุหลาบไล่ตีเสมอช่วงทดเวลา นับไปนับมานายไม่ชนะในจตุรมิตรมา 7 เกมติดต่อกันแล้วนะ

วันนี้เรามาเตะคู่แรกในวันปิดกัน น้องๆ ของเราสองโรงเรียนก็ขึ้นสแตนด์เชียร์ติดกันเหมือนเคย เอา 4-3 กันอีกสักเกมมั้ยล่ะเพื่อน

#ถึงสวน

มีครั้งไหนที่เราเข้าใกล้การได้ชิงกันมากเท่าครั้งนี้อีกนะ

นาทีสุดท้ายของเกมรอบแรกนัดสุดท้าย นั่นคือเวลาที่ความหวังของเราจบลงอย่างเป็นทางการ เราโหมบุกเพื่อตีเสมอนายและได้เข้าชิง แต่ฟรีคิก 2-0 ฝังทุกอย่างสนิท

จาก สวนฯ ชิง เทพฯ ที่เราปรารถนาก็เลยกลายเป็น สวนฯ ชิง คริสเตียน

ถ้าไม่นับปีที่ได้ชิงกันเองครั้งล่าสุดเมื่อปี 2530 และปีอื่นๆ ที่ได้ชิงกันก่อนหน้านั้น จตุฯ คราวนี้เรา 2 โรงเรียนอยู่ใกล้การได้ชิงกันเองมากกว่าคราวไหนๆ

อย่างน้อยก็นับตั้งแต่ที่เราเข้าเรียน ม.1 เมื่อปี 2531 ทบทวนความทรงจำไม่เคยมีการได้ชิงจตุฯ กับนายเลย

แน่นอนใน 4 โรงเรียนจตุรมิตรมีการจับคู่ย่อยกันอยู่ ดาร์บี้แมตช์คริสเตียน-อัสสัมฯ กับดาร์บี้แมตช์เทพฯ-สวนฯ มันเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีที่ยอมกันไม่ได้

เราเปิดตัวด้วยชัยชนะทั้งคู่ จริงๆ แล้วประสบการณ์บอกให้เรารู้มาหลายครั้งแล้วว่าอย่าเพิ่งมั่นใจอะไรหลังผ่านไปแค่เกมแรกเด็ดขาด แต่ยอมรับตามตรงเราก็แอบหวังลึกๆ แล้วถึงโอกาสได้ชิงกับนาย

จะว่าไปมันก็เป็นรอคอยที่ดีนะ เพาะบ่มการรอนั้นมาครั้งแล้วครั้งเล่า หลายครั้งไม่ค่อยได้ใกล้เคียงกับคำว่ารอคอยนักหรอกเพราะพี่คริสเตียนเขาเอาตั๋วไปแต่เนิ่นๆ แล้วทีมนึง

เผลอแผล็บเดียวมันก็ลากยาวมา 36 ปีเข้าไปแล้วนะที่เราไม่ได้ชิงจตุฯ กันเลย รายการอื่นๆ เรามีเตะกันตลอด ได้ชิงกันเป็นระยะๆ โค้กคัพเขตกรุงเทพฯ ปี 2532... ที่กองเชียร์เราทั้งคู่โบกธงแล้วสาวหมัดกันนัวตรงกระถางคบเพลิงนั่นก็นัดชิง

แต่สำหรับจตุรมิตรแล้วก็นับตั้งแต่ปี 2530 นั่นแหละที่เราชิงกันเป็นหนล่าสุด ครั้งนั้นนายชนะและเป็นแชมป์เดี่ยวสมัยที่ 6.. มหาอำนาจแห่งจตุรมิตรเลยนะนั่น

แต่ใครจะไปคิดว่านับจากนั้นเป็นต้นมานายยังไม่เคยได้แชมป์เดี่ยวอีกเลย 

ใน 36 ปีของการรอคอย อัสสัมชัญเป็นแชมป์เดี่ยว 4 ครั้ง กรุงเทพคริสเตียน 3 ครั้ง และเทพศิรินทร์ 1 ครั้ง

ทีมที่เป็นแชมป์เดี่ยวมากที่สุดในจตุรมิตรอย่างนายกลับต้องรอคอยมันนานที่สุด ณ เวลานี้ แชมป์เดี่ยวสมัยที่ 7 คงจะเป็นยอดปรารถนาของนายอยู่เหมือนกันนะ

ครั้งนี้นายมาดีจริงๆ เราขอชื่นชม มีไม่บ่อยหรอกนะที่จะมีใครชนะรวดทั้ง 3 เกมของรอบแรก และแทบจะเกิดขึ้นน้อยครั้งมากกับการเป็นแชมป์อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการชนะ 100 เปอร์เซนต์ เตะ 4 ชนะ 4 คว้าแชมป์เดี่ยว

เราไม่แน่ใจว่ามันเคยมีไหม ย้อนดูสถิติคร่าวๆ เรานับกลับไปถึงแค่ปี 2550 เท่านั้น ในช่วง 16 ปีนี้ อัสสัมชัญแชมป์เดี่ยว 2 ครั้ง คริสเตียนแชมป์เดี่ยว 1 ครั้ง เทพศิรินทร์แชมป์เดี่ยว 1 ครั้ง ไม่มีใครชนะรวดทั้ง 4 เกมเลย

(ตรงนี้ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมแจ้งเข้ามาได้เลยนะครับ)

สี่โมงเย็นวันนี้นายจะลงเตะนัดชิงกับคริสเตียน..

จะกระชากแชมป์เดี่ยวที่รอคอยมา 36 ปีทั้งทีก็เอาให้มันสะเทือนเลื่อนลั่นไปเลย โค่นเจ้าพ่อจตุฯ อย่างชงโคสีม่วงพร้อมด้วยสถิติชนะรวดทั้ง 4 เกม มันโคตรยิ่งใหญ่เลยนะ เราเตรียมสแตนดิ้งโอเวชั่นให้นายแล้วเนี่ย

ทำให้ได้เพื่อนรัก เราเอาใจช่วย.. ยอมรับเลยว่าถ้าเป็นสมัยวัยรุ่นเลือดลมพลุ่งพล่านคงไม่มีซะล่ะที่จะพูดคำนี้ออกมา ตอนนี้จตุฯ เปลี่ยนไปแล้ว สัมผัสแห่งมิตรภาพอบอวลไปทั่วในหมู่พวกเราสี่โรงเรียน

เดือดในเกม เพื่อนกันทั้งก่อนและหลังเกม นี่คือพวกเรา.. จตุรมิตร

#ถึงเทพ

อีกครั้งแล้วที่เราต้องเจ็บหนักๆ ในนัดปิดรอบแรก

กับน้องๆ ที่เพิ่งจะได้สัมผัสกับมัน พี่อยากจะบอกกับพวกเราว่าแม้ความสมหวังจะมีความสุข แต่ความผิดหวังนั้นขัดเกลาเรา สร้างความแข็งแกร่งให้กับเรา

มันคือสิ่งที่เราจะต้องเจอแน่ๆ ในชีวิต ไม่มีใครสมหวังตลอดไป และแน่นอนนะ ไม่มีใครต้องผิดหวังตลอดกาล

เราเคยรอคอยการเข้าชิงมา 20 ปี เคยต้องรอคอยแชมป์เดี่ยวมา 45 ปี และเมื่อมันเกิดขึ้นจริงๆ เมื่อ 4 ปีก่อน เราก็ได้ดื่มด่ำความสุขที่การรอคอยนั้นสิ้นสุดลงอย่างอิ่มเอม มันเป็นความสุขที่เหนือคำบรรยาย

เพราะทุกการรอคอยล้วนมีคุณค่าในตัวของมัน

ไม่ใช่ครั้งแรกหรอกที่เราเจ็บปวดรุนแรงในวันสุดท้ายของรอบแรก เราเคยตกรอบเพราะการจับสลาก 2 ครั้ง จับแพ้สวนฯ ครั้งนึง จับแพ้อัสสัมฯ อีกครั้งนึง

จับสลากตกรอบนั้นเจ็บแค่ไหน.. ก็เจ็บเป็นบ้าไม่รู้จะบรรยายยังไงนั่นแหละ มันใกล้นัดชิงยิ่งกว่าการตกรอบคราวนี้เสียอีก เพราะหมดเสียงนกหวีดสุดท้ายไปแล้วเรายังได้ลุ้นเข้าชิงอยู่เลย

เคยเตะ 2 เกมแรกมี 6 คะแนนเต็มเมื่อปี 2557 นัดสุดท้ายลงเตะคู่แรกได้ลุ้นสบายๆ สามารถแพ้อัสสัมฯ ได้ 2 ประตูก็เข้าชิง หรือถ้าดวงแตกแพ้เกิน 2 ลูก คู่หลังหากสวนฯ ไม่แพ้คริสเตียน เทพฯ ก็ยังได้ชิง.. ผลออกมาเหมือนตลกร้ายโดนอัสสัมฯ ถล่ม 0-3 ส่วนเพื่อนรักชมพูฟ้าก็ไม่ช่วยอะไรเลยโดนม่วงทองถลุง 0-4

ครั้งนั้นน้ำตาพี่ก็แทบไหลเป็นสายเลือดเชียวล่ะ

กับจตุฯ คราวนี้เราเริ่มต้นได้ดี กำชัยเหนืออัสสัมฯ ในเกมที่เร้าใจสุดๆ

จริงๆ แล้วพี่เตรียมทฤษฎีสมคบคิดเอาไว้เรื่องหนึ่งนะ ตั้งใจว่าจะเขียนถึงมันก่อนนัดชิงถ้าเราเข้าชิง

สกอร์ 4-3 เหนืออัสสัมชัญ..

หลังชนะอินทรีแดงด้วยสกอร์นี้เมื่อเสาร์ที่แล้ว พี่พยายามหาผลการแข่งขันระหว่างเรากับอัสสัมฯ เมื่อปี 2517 ที่เราได้แชมป์เดี่ยวครั้งแรกทันทีเพราะจตุฯ คราวก่อนที่เราได้แชมป์เดี่ยวครั้งที่สองเราก็ชนะอัสสัมฯ ด้วยสกอร์เดียวกัน

รู้ว่ามันยากมากที่จะเป็นอย่างนั้นแต่ใจลึกๆ ก็ยังแอบหวังว่าจะได้เห็นสกอร์ 4-3 เมื่อปี 2517 กระทั่งได้ความช่วยเหลือจากน้องวิน Tanawut Subwaree สารานุกรมเคลื่อนที่แห่งฟุตบอลลูกแม่รำเพยยืนยันว่าปี 2517 รุ่นพี่ของเราเอาชนะอัสสัมฯ 4-3 ในรอบแรกจริงๆ 

นั่นหมายความว่าทั้ง 2 ครั้งที่เทพศิรินทร์ได้แชมป์เดี่ยว มันเกิดขึ้นในปีที่เราชนะอัสสัมฯ 4-3 ในรอบแรกทั้งหมดเลย

ปี 2517 รอบแรก เทพฯ ชนะ อัสสัมฯ 4-3.. ผล - แชมป์เดี่ยว

ปี 2562 รอบแรก เทพฯ ชนะ อัสสัมฯ 4-3.. ผล - แชมป์เดี่ยว

สกอร์ 4-3 ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ แต่นี่มันเกิดขึ้นกับคู่แข่งทีมเดิม และผลปลายทางลงเอยด้วยการเป็นแชมป์เดี่ยวเหมือนกัน

ปีนี้เราก็เอาชนะอัสสัมฯ ในรอบแรก 4-3 จะไม่ให้พี่แอบหวังลึกๆ ได้ยังไง แต่สุดท้ายแทนที่จะได้เขียนถึงมันและลุ้นเทพฯ ป้องกันแชมป์เดี่ยวเป็นทีมแรกในยุคจตุฯ เปลี่ยนมาเตะ 2 ปีครั้งกลับกลายเป็นอาจเห็นสวนกุหลาบได้แชมป์เดี่ยวด้วยสถิติชนะรวด 100 เปอร์เซนต์แทน (ฮา)

นี่ล่ะครับฟุตบอล ทฤษฎีสมคบคิดทั้งหลายน่ะพังพาบมานักต่อนักแล้ว ฟุตบอลโลกนี่เห็นบ่อยเลย

หลังเอาชนะอัสสัมฯ ได้ความหวังก็เรืองรองแผ่กระจายไปทั่ว ก็ทีมชุดนี้มีการเตรียมตัวที่ดี ทีมสตาฟฟ์ชุดเดียวกับที่พาเราสิ้นสุดการรอคอยด้วยแชมป์เดี่ยวคราวก่อน ทีมงานอื่นๆ พร้อมสรรพ นักเตะดี กองเชียร์เยี่ยม กำลังใจเป็นเลิศ

แต่การจะประสบความสำเร็จในรายการใดๆ บางครั้งมันก็มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เราเก่ง ทีมอื่นก็เก่ง เราเตรียมตัวมาพร้อม ทีมอื่นก็เตรียมตัวมาพร้อมเช่นกัน อีกทั้งฟุตบอลอย่างจตุรมิตรนั้นมีแรงกดดันมหาศาลกว่ารายการอื่นๆ ที่นักฟุตบอลวัย 18 ปีจะเคยเจอมา

ยามที่ตกอยู่ในสถานการณ์เร่งรีบหรือคับขัน ความผิดพลาดก็อาจเกิดขึ้นให้เห็น

แต่ไม่เป็นไร.. ไม่เป็นไรเลย พวกพี่ทุกคนเข้าใจดีเพราะเคยผ่านมันมาแล้วทั้งนั้น น้ำตาของน้องๆ ในวันที่เราตกรอบก็ไม่ต่างไปจากน้ำตาของพี่ๆ ที่เคยอกหักหรอก แต่เชื่อพี่สิ มันขัดเกลาเรา และน้องจะแข็งแกร่งขึ้น

ชิงที่สามวันนี้ใส่ให้เต็มที่ วิ่งให้เต็มแม็ก อัสสัมฯ คงไม่ยอมเราง่ายๆ อยู่แล้วเพราะเขาก็หวังชัยชนะที่รอมานานเหมือนกัน แต่น้องๆ นักกีฬาจะได้เสียงเชียร์จากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เต็มหลอดแน่นอนมั่นใจได้เลย

ณ จุดใดจุดหนึ่ง จตุรมิตรอาจเป็นแค่ฟุตบอลประเพณีรายการหนึ่ง เพียงแต่เป็นฟุตบอลประเพณีที่จัดกันมายาวนาน ผ่านช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์มาตลอด

ผลการแข่งขันเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่มันมีสายใยแห่งมิตรภาพและความผูกพันเกิดขึ้นระหว่างกัน

ฟุตบอลเป็นกีฬา กีฬามีแพ้ มีชนะ มีอภัยให้กัน ทั้งสี่โรงเรียนล้วนปลูกฝังให้เรามีน้ำใจนักกีฬา มีความเป็นสุภาพบุรุษนักกีฬา และเราก็ได้เห็นภาพอันสวยงามเหล่านั้นผ่านการแสดงออกที่งดงามจากทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน นักเรียนเก่า นักเรียนปัจจุบันของพวกเราสี่พี่น้องจตุรมิตร

วันนี้เป็นวันปิดจตุรมิตรสามัคคีครั้งที่ 30 แล้ว ขอให้เป็นวันที่ดีสำหรับทุกๆ คนครับ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : -
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X