เตรียมตัวให้พร้อม! เอเอฟซี แยกเวทีคัดบอลโลกหญิงออกจากชิงแชมป์เอเชีย

เตรียมตัวให้พร้อม! เอเอฟซี แยกเวทีคัดบอลโลกหญิงออกจากชิงแชมป์เอเชีย
สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) เตรียมเดินหน้าบูรณาการจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงในทวีปเอเชียรูปแบบใหม่ เพื่อให้นักฟุตบอลหญิงมีความเคลื่อนไหวในการลงแข่งขันระดับนานาชาติมากขึ้นและเป็นการพัฒนาคุณภาพนักฟุตบอลหญิงในทุกระดับอย่างเข้มข้น

โดยการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลกหญิง รอบคัดเลือก โซนเอเชีย จะคัดทีมตัวแทนทวีปเป็นอีกรายการที่แยกจากทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชียที่เคยใช้เป็นเวทีคัดโควตาทีมก่อนหน้านี้ 

สำหรับรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบ รอบแรก ทีมที่มีอันดับแรงกิ้งฟีฟ่าไม่สูงในเอเชียจะต้องลงเล่นเพื่อคัดทีมเข้าสู่รอบสอง

โดยในรอบสองมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 24 ทีม แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มๆละ 4 ทีม ทีมที่ผ่านจากรอบแรกจะร่วมทำการแข่งขันกับทีมที่อันดับสูงกว่าของทวีป โดยอันดับ 1,2 ของทุกกลุ่มจะผ่านเข้ารอบสาม รวม 12 ทีม 

ซึ่งในรอบที่ 3 จำนวน 12 ทีม จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆละ 4 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน  ในรอบนี้จะได้ตัวแทนเอเชียและทีมเพลย์ออฟกับโซนต่างๆ  ตามข้อกำหนดของโควตาที่ได้รับ โดยสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) จะทำการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ก่อนหน้านี้ ทวีปเอเชียได้โควตาเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายจำนวน 5 ทีม และสิทธิ์เพลย์ออฟ 2 ทีม โดยการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งต่อไป ปี 2027 จะจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X