เกาหลีใต้ร้ายกาจ! ขอด 10 เกร็ดน่ารู้ เอเชียน คัพ 2023 หลังจบรอบ 16 ทีม

เกาหลีใต้ร้ายกาจ! ขอด 10 เกร็ดน่ารู้ เอเชียน คัพ 2023 หลังจบรอบ 16 ทีม
เอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีม สุดท้ายจบลงไปแล้ว แม้ว่าทีมชาติไทย จะไม่ได้ไปต่อ แต่ก็ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เล่นได้ประทับใจแฟนๆ จะกู้ศรัทธากลับมาอีกครั้ง ดังนั้น 'SIAMSPORT' จึงสรรหา 'ตัวเลข' ที่น่าสนใจในของทัวร์นาเมนต์ที่ประเทศกาตาร์ มาให้คุณได้รับทราบโดยทั่วกัน!!

[ 1 ] 87 ประตู 'รวมทุกทีม'

   เอเชียน คัพ 2023 รอบแรกมีการทำประตูรวมทั้งหมด 87 ประตู ซึ่งเฉลี่ยเกมละ 2.42 ลูก ต่อ 1 นัด ถือเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร เพราะเท่ากับว่าอย่างน้อยในแมตช์นึง จะมีสกอร์เกิดขึ้นแน่นอน

   นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยต่อ 1 เกม ปรากฏว่าจะมีการทำประตูทุก 32.2 นาที หรือราวๆ ครึ่งชั่วโมงเท่านั้นอีกด้วย

[ 2 ] ญี่ปุ่น นำเดี่ยวยิงเยอะที่สุด 11 ประตู

   ญี่ปุ่น เริ่มฉายแสงความเป็น 'เต็ง 1' ของทัวร์นาเมนต์กับฟอร์มการเล่นที่ยังเฉิดฉายบนฟลอร์หญ้า และนำมาซึ่ง 11 ประตู ใน 4 นัด โดยมี อะยาเซะ อูเอดะ ศูนย์หน้าตัวเก่งที่กดคนเดียวไป 4 ลูก

   อย่างไรก็ตาม แม้เกมรุกจะดุดัน แต่แผงหลังของ เดอะ ซามูไร บลู ดูจะมีปัญหาพอสมควร เนื่องจากเสียประตูทุกเกม โดยเฉพาะ ไซออน ซูซูกิ จอมหนึบวัย 21 ปี ที่ก่อความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

[ 3 ] ฮุสเซน นำดาวซัลโว 6 ประตู แต่โดนสับเละ

   อายเมน ฮุสเซน หัวหอกอิรัก คือผู้นำดาวซัลโวแบบเดี่ยวๆ กับการทำไปแล้ว 6 ประตู ซึ่งตัวเขายิงได้ทุกเกมตั้งแต่รอบแรก โดยเฉพาะในนัดเผชิญหน้าญี่ปุ่น ที่เป็นฮีโร่เหมา 2 ลูก พาทีมพลิกล็อกชนะ 2-1

   อย่างไรก็ตาม เพชฌฆาตจาก อัล-คูวา อัล-จาวิยา หมดโอกาสที่จะเพิ่มสถิติของตนเองแน่นอนแล้ว เนื่องจากชาติของตนเองกระเด็นตกรอบ หลังแพ้ต่อจอร์แดน ไป 2-3 โดยที่ตัวเขาถูกไล่ออกจากสนาม โทษฐานที่ทำท่าดีใจล้อเลียนฝั่งตรงข้าม

   ด้วยเหตุนี้เอง จากทีแรกที่ ฮุสเซน จะเป็นพระเอกของประเทศ สุดท้ายกลายเป็นว่าถูกแฟนๆ ที่อิรัก โจมตีอย่างหนักหน่วง กับการที่ได้ใบแดงไปแบบไม่ควรจะได้ จนกระทบถึงทีมต้องจอดป้ายเพียงรอบ 16 ทีม เท่านั้น

[ 4 ] ชาติ 'คลีนชีต' เป็น 0

   ก่อนจะแข่งขันรอบ 16 ทีม สุดท้าย ไทย และ กาตาร์ คือ 2 ชาติ ใน เอเชียน คัพ 2023 ที่ยังไม่เสียประตูเลยสักนัด ทว่าrพอถึงรอบน็อก-เอาต์ ทั้งสองทีมไม่สามารถรักษาคลีนชีตได้สำเร็จ

   โดยเจ้าภาพถูก โอเดย์ ดับบาก แนวรุกปาเลสไตน์ สังหารสกอร์ในนาทีที่ 37 ก่อนที่จะแซงกลับมาเฉือนชนะไปหวุดหวิด 2-1 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีม สุดท้ายไปเจอเกาหลีใต้ 

   ส่วนไทย นั้นน่าเสียดายมากๆ เพราะทำผลงานได้ดีในเกมปราชัยต่ออุซเบกิสถาน 1-2 แต่ก็ต้องชื่นชมศักยภาพของทีมหมาป่าขาวแห่งทูราเนียนส์ ว่าแข็งแกร่งเกินต้านจริงๆ

[ 5 ] ยาสซิม แอสซิสต์สูงสุด 3 ครั้ง

   นอกจากจะนำเดี่ยวในเรื่องของดาวซัลโว ทีมชาติอิรัก ยังส่งนักเตะที่ 'แอสซิสต์' มากที่สุดของทัวร์นาเมนต์มาประกวดอีกหนึ่งตำแหน่ง โดยเป็น อาลี ยาสซิม ปีกดาวรุ่งวัย 20 ปี ที่ทำไปแล้ว 3 ครั้ง

   โดยแนวรุกอนาคตไกล ทำไป 2 แอสซิสต์จากเกมที่ชนะเวียดนาม 3-2 ก่อนที่จะเพิ่มอีกหนึ่งครั้งในนัดล่าสุดที่แพ้จอร์แดน 2-3 ก่อนจะตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปอย่างสุดชอกช้ำ

[ 6 ] เกาหลีใต้ ใช้โอกาสสุดเปลือง 77 ครั้ง

   พอผ่านถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย กลายเป็นเกาหลีใต้ ที่แซงหน้าซาอุดีอาระเบีย ขึ้นมาเป็นทีมที่มีโอกาสยิงประตูมากที่สุดใน เอเชียน คัพ 2023 กับตัวเลข 77 ครั้ง

   อย่างไรก็ตาม แม้จะหาช่องส่องสับไกได้มากมาย แต่จาก 77 ครั้ง ที่พวกเขาทำไป กลับมาเพียง 27 หน ที่ตรงกรอบ ก่อนจะได้มาเพียง 9 ประตู เท่านั้น ซึ่งถือว่าทีมจากแดนโสมใช้โอกาสเปลืองมากทีเดียว

   โดยนักเตะที่ได้ตะบันมากที่สุดของเกาหลีใต้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ ซน ฮึง-มิน นั่นเอง

[ 7 ] เกาหลีใต้ จ่ายบอลเยอะที่สุด 2,828 ครั้ง

   ด้วยความที่เป็นทีมที่สร้างโอกาสในการทำประตูมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นเรื่องของการจ่ายบอล เกาหลีใต้ จึงยืนหนึ่งด้วยตัวเลข 2,828 ครั้ง หรือเฉลี่ยเกมละ 707 ครั้ง เลยทีเดียว

   ส่วนอันดับรองลงมาคือญี่ปุ่น ตามคาดหมาย ด้วยสถิติ 2,523 ครั้ง (630 ต่อเกม) และซาอุดีอาระเบีย 2,495 ครั้ง (623 ครั้งต่อเกม) ขณะที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นอันดับ 1 ในรอบแบ่งกลุ่มนั้นตกมาอยู่อันดับ 5 

   อย่างไรก็ตาม นักเตะที่จ่ายบอลเยอะที่สุดใน เอเชียน คัพ 2023 เมื่อนับถึงรอบ 16 ทีม สุดท้าย ก็ยังเป็น แฮร์รี่ ซุตตาร์ ของออสเตรเลีย ที่ตัวเลข 337 ครั้ง (84 ครั้งต่อเกม)

[ 8 ] เกาหลีใต้ เตะมุมเยอะที่สุด 38 ครั้ง

   เกาหลีใต้ ยังครองสถิติด้านเกมรุกอยู่เช่นเคย และพวกเขาก็ยืนหนึ่งในเรื่องของการได้ลูกเตะมุมมากที่สุดของ เอเชียน คัพ 2023 ด้วยตัวเลข 38 ครั้ง หรือเฉลี่ยนัดละ 9.5 ครั้ง เลยทีเดียว

   โดยเฉพาะเกมล่าสุดที่เอาชนะซาอุดีอาระเบีย ในช่วงดวลลูกจุดโทษ ทัพแดกึกก็ใช้ลูกกลางอากาศบอมบ์เข้าใส่คู่ต่อสู้ ก่อนจะนำมาซึ่งการเตะมุมไปถึง 11 ครั้ง  

[ 9 ]  2-1 และ 1-1 สกอร์ยอดฮิต เกิดขึ้น 6 ครั้ง

   2-1 และ 1-1 กลายเป็นสกอร์ยอดฮิตของ เอเชียน คัพ 2023 เพราะมีตัวเลขนี้เกิดขึ้นถึง 6 ครั้ง เท่ากัน ตลอดทั้ง 44 เกม ที่ห้ำหั่นกันในสนาม หรือคิดเฉลี่ยเป็น 13.6 เปอร์เซ็นต์

   โดยทีมชาติไทย ก็เป็นหนึ่งในสกอร์ 2-1 กับความพ่ายแพ้ต่ออุซเบกิสถาน ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายนั่นเอง

[ 10 ] ซาอุดีอาระเบีย บิลต์-อัพ มากที่สุด 23 ครั้ง

   ซาอุดีอาระเบีย คือทีมที่สร้างเกมจากข้างหลังมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ กับการพยายามลำเลียงบอลจากแดนหลังมากถึง 23 ครั้ง แต่สุดท้ายแล้ว พวกเขาก็ไม่สามารถทำประตูได้เลยจากจังหวะในลักษณะนี้ กระทั่งตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปอย่างน่าเสียดาย

   อย่างไรก็ตาม มี 2 ประเทศที่บิวต์-อัพแล้วทำสกอร์สำเร็จ คือออสเตรเลีย กับกาตาร์ โดยทีมซอคเกอร์รูส์ได้ 1 ประตู จากความพยายามทั้งหมด 15 ครั้ง ส่วนเจ้าภาพก็ได้ 1 ประตู เช่นกัน จากการทำ 8 หน


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X