เอเอฟเอฟ เตรียมหารือยื่นเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034

เอเอฟเอฟ เตรียมหารือยื่นเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034
สหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ เตรียมหารือเรื่องการเสนอตัวจัดฟุตบอลโลก 2034 ในสัปดาห์หน้า

ในสัปดาห์หน้าเหล่าประเทศอาเซียนจะมีการประชุมเพื่อหารือหลายประเด็น รวมถึงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 โดยก่อนหน้านี้ อินโดนีเซีย เล็งจับมือกับ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และ มาเลเซีย เพื่อหาทางยื่นเสนอจัดฟุตบอลโลก แข่งกับ ซาอุดิอาระเบีย ต่อมาทางสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย ประกาศว่าจะไปสนับสนุน ซาอุดิอาระเบีย แทน

ทั้งนี้ 10 ประเทศอาเซียนเคยเห็นด้วยในการประชุมเมื่อปี 2019 ให้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 โดยมี ประเทศไทย เป็นแกนนำ และจะจัดขึ้นใน 4-5 ประเทศ เช่น ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และ เวียดนาม ขณะที่ประเทศอื่นจะมีบทบาทในการสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ซาอุดิอาระเบีย ประกาศตัวขอเสนอเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 มีประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย ติมอร์ เลสเต และ ลาว ออกแถลงการณ์สนับสนุนซาอุดิอาระเบีย ตามมาทันควันจึงเป็นเรื่องน่าสนใจว่าการประชุมครั้งนี้จะได้บทสรุปเรื่องอาเซียนจัดบอลโลกอย่างไร

สำหรับการยื่นเสนอตัวจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 จะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม 2023 นี้ โดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ระบุเองว่าชาติที่จะเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2034 ได้นั้นมีเพียงชาติจากทวีปเอเชียและโอเชียเนีย เท่านั้น หลังจากที่ตัดสินใจให้ สเปน, โปรตุเกส และ โมร็อกโก ได้จัดศึก ฟุตบอลโลก 2030 โดยที่ อุรุกวัย, อาร์เจนตินา และ ปารากวัย จะได้จัดเกมการแข่งขันชาติละ 1 นัดเป็นกรณีพิเศษ


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X