เอเอฟซี เผยชื่อใหม่บอลถ้วยเอเชีย-เปิดตัวลีกหญิง พร้อมเพิ่มเงินรางวัล

เอเอฟซี เผยชื่อใหม่บอลถ้วยเอเชีย-เปิดตัวลีกหญิง พร้อมเพิ่มเงินรางวัล
สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรีอ เอเอฟซี เปิดเผยชื่อใหม่ ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 3 รายการ พร้อมกับอนุมัติเพิ่มเงินรางวัลผู้ชนะเลิศฟุตบอลถ้วยใหญ่กว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 420,000,000 บาท นอกจากนี้ยังเปิดตัวฟุตบอลรายการใหม่อย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก วูเมนส์

คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ได้ประกาศเปิดศักราชใหม่ของฟุตบอลสโมสรเอเชีย โดยเปิดเผยชื่อการแข่งขันใหม่ 3 รายการ ควบคู่ไปกับการเพิ่มเงินทุนอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับทีมที่เข้าร่วม 76 ทีม ตลอดจนเปิดตัว เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก วูเมนส์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนฟุตบอลเอเชียไปสู่จุดสูงสุดใหม่ ส่งเสริมการเติบโตและความเท่าเทียมที่มากขึ้น โดยจะมีผลตั้งแต่ฤดูกาล 2024-2025 เป็นต้นไป

ส่วนฟุตบอลสโมสรเอเชีย ซึ่งจะประกอบด้วยสโมสรที่เข้าร่วม 24 อันดับแรกของทวีป จะถูกเรียกว่า AFC Champions League Elite หรือ ACLE ในส่วนของลีกระดับที่ 2 มี 32 ทีมจะเรียกว่า AFC Champions League 2 หรือ ACL2 และระดับสุดท้ายมี 20 สโมสรแข่งขันกันเพื่อชิงขึ้นมาเล่นในระดับที่สูงขึ้น เรียกว่า AFC Challenge League หรือ ACGL

ด้านทีมแชมป์ ACLE จะได้รับรางวัลรวม 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 420,000,000 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับครั้งก่อนคือ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 140,000,000 บาท ในทางกลับกัน ผู้เข้ารอบสุดท้ายและตกรอบจะได้รับเงิน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 210,000,000 บาท ซึ่งเท่ากับเพิ่มขึ้น 4 ล้านเหรียญสหรัฐจากฤดูกาลที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่วนทีมที่เข้ารองชนะเลิศจะได้รับเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้ง ACL2 และ ACGL และได้รับเงินรางวัลและสิทธิประโยชน์เพิ่มตามระเบียบ และนอกจากนี้ทาง เอเอฟซี ยังได้สร้างฟุตบอลรายการใหม่อย่าง AFC Women’s Champions League ซึ่งทางเอเอฟซี จะกำหนดรูปแบบการแข่งขันและประกาศในคราวต่อไป

ทั้งนี้ ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี กล่าวว่า "การแข่งขันระดับสโมสรของเราเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ดีที่สุด และร่ำรวยที่สุดในฟุตบอลระดับทวีป ซึ่ง ณ วันนี้ เอเอฟซี กำลังเริ่มต้นสู่ยุคใหม่และประวัติศาสตร์ด้วยความคิดริเริ่มที่มองไปข้างหน้าทั้งฟุตบอลสโมสรเอเชียชายและหญิง"

"เอเอฟซี ได้สรุปความก้าวหน้าเพื่อให้แน่ใจว่า ทีมและผู้เล่นของเรายังคงเปล่งประกายผ่านการแข่งขันระดับโลก ส่วนสำคัญของการพัฒนานี้คือ การยึดตามคำสัญญาของเราที่จะลงทุนการแข่งขันในรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นสัดส่วนหลักของการพัฒนาสำหรับสมาคมสมาชิกทั้งหมดของเรา เราเชื่อเสมอว่า เรามีหน้าที่ให้รางวัลกับความสำเร็จ การเพิ่มขึ้นของเงินรางวัลและการสนับสนุนการเดินทางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสร้างผลกระทบที่ยั่งยืนต่อสโมสร เรามีความเชื่อทุกประการว่า การปฏิรูปเชิงกลยุทธ์และรูปแบบการระดมทุนใหม่ จะเพิ่มความเข้มข้น ความแข็งแกร่ง และคุณภาพของเกมระดับสโมสรเอเชีย"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X