เทพนิยาย กวางจู เอฟซี ถ้วยเอเชียหนแรกบนความยากนอกสนาม

เทพนิยาย กวางจู เอฟซี ถ้วยเอเชียหนแรกบนความยากนอกสนาม
กวางจู เอฟซี ทีมตัวแทนจากเกาหลีใต้ ประเดิมผลงาน ในถ้วยเอซีแอล อิลิท ด้วยการสร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์ ไล่ถล่ม โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ทีมจากญี่ปุ่น ที่เป็นรองแชมป์รายนี้ จากฤดูกาลก่อน ไปแบบขาดลอย 7-3

กวางจู เอฟซี  ทีมตัวแทนจากเกาหลีใต้ ได้สิทธิ์ลงทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย รายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อิลิท 2024-25  ในฐานะทีมอันดับ 3 เคลีก 1 ฤดูกาล 2023  หากดูจากชื่อทีมสโมสรแห่งนี้อาจจะไม่คุ้นหูแฟนบอลเท่าไร แต่การสร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์เกมแรกในการประเดิมรอบ ลีก สเตจ โซนเอเชียด้วยการถล่ม โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ยักษ์ใหญ่ เจลีกและเพิ่งคว้ารองแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-24 มาหมาดๆด้วยสกอร์มโหฬาร 7-3 เป็นเรื่องที่เกินคาดสำหรับใครหลายคน 

ประกอบกับสิ่งที่พวกเขาพบเจอนอกสนามในเวลานี้มันช่างไม่เอื้อต่อเส้นทางฟุตบอลระดับถ้วยยักษ์ใหญ่ของเอเชีย แต่สิ่งหนึ่งที่ กวางจู เอฟซี แสดงออกคือความเป็นทีมเลือดนักสู้ผู้ไม่ยอมแพ้ทั้งเกมในสนามและศักดิ์ศรี ที่สำคัญแฟนบอลยังคงศรัทธาทีมแบบไม่มีลดละ นี่คือเรื่องราวบางส่วนที่น่าสนใจของ กวางจู เอฟซี กับการลงเล่นถ้วยเอเชียครั้งแรกในฐานะตัวแทนเกาหลีใต้ 

- ประเด็นน่าสนใจ กวางจู เอฟซี 

- สโมสรมีอายุเพียง 14 ปี ก่อตั้งสโมสรครั้งแรกปี 2010  ต่อสู้จากเคลีกชาเลนจ์ จนก้าวสู่ลีกสูงสุด  ได้ลงเล่นเคลีก 1 รวมฤดูกาลนี้ 9 ฤดูกาล  เคลีก 2 อีก 5 ฤดูกาล คว้าแชมป์เคลีก 2 มาครอง 2 สมัย 2019,2022

- ที่กวางจู เริ่มมีทีมฟุตบอลทีมแรกคือ กวางจู ซังมู ฟินิกส์ ซึ่งเป็นสโมสรทหารของเกาหลีใต้  ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2003  แต่พลเมืองของกวางจู ไม่ค่อยยอมรับออกไปทางแนวต่อต้าน แม้ว่าจะมีกระแสต่อต้านแต่มีการพูดคุยกันว่านี่คือสโมสรอาชีพของเมืองนี้ในอนาคต  ระยะเวลาไหลเวียนผ่านไปทุกอย่างดูท่าจะไม่คืบหน้าประชาชนในกวางจูจึงยากเห็นทีมที่เป็นทีมพลเรือนโดยแท้จริง ก่อนปี 2010  จึงร่วมกันลงขัน 500 ล้านวอน ประมาณ 12.6 ล้านบาท  (ครึ่งหนึ่งเป็นเงินของพลเมือง+10 ล้านวอนเป็น กี ซอง ยง ผู้เล่นกวางจู) โดยมีแนวทางในการทำทีมแบบเดียวกับ กังวอน เอฟซี 

- ตั้งแต่ปี 2010 ที่ก่อตั้งสโมสรมีโค้ชเข้ามาทำงาน 7 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นโค้ชเกาหลีใต้ทั้งหมด  อี จอง ฮโย กุนซือวัย 49 ปี อดีตที่ผ่านมาก่อนคุมทีมกวางจู เอฟซี เคยรับแต่งานเป็นเฮดโค้ชทีมระดับมหาวิทยาลัย และเป็นผู้ช่วยโค้ชเสียส่วนใหญ่ แต่พอก้าวมารับงานกวางจู ปี 2022 สามารถพาทีมคว้าแชมป์เคลีก 2 พร้อมพาทีมเลื่อนชั้นสู่เคลีก 1 ปี 2023 พาทีมจบอันดับ 3 เคลีกคว้าสิทธิ์ลุยสโมสรเอเชียถ้วยใหญ่สุดเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก อิลิท 2024-25  

- อี จอง ฮโย กุนซือวัย 49 ปี กลายเป็นโค้ชคนแรกของสโมสรกวางจู ที่พาทีมลุยถ้วยเอเชียครั้งแรก และการประเดิมสนามเกมแรก พาทีมเก็บชัยชนะเหนือ มารีนอส ได้อย่างเด็ดขาด 7-3  พร้อมแฮตทริกของ ยาสเซอร์ อาซานี่ 

- กวางจู เอฟซี เป็นทีมที่มีการจ่ายเงินเดือนประจำปีต่ำสุดในเคลีก 1(ข้อมูล 2023) 5,950 ล้านวอน/ปี หรือประมาณ 150 ล้านบาท จ่ายน้อยกว่า ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ ถึง 3 เท่า

- กวางจู เอฟซี ก่อนลงแข่งขันถ้วยเอเชียพวกเขาไม่สามารถเสริมทัพผู้เล่นได้ เนื่องจากขาดงบประมาณทางการเงินอีกทั้งยังละเมิดกฎเคลีกที่ออกกฎ K LEAGUE FFP เป็นกฎป้องการละเมิดทางการเงิน โดยกวาง จู เอฟซี ส่งรายละเอียดของสโมสรให้เคลีกได้ตรวจสอบจากปีที่ผ่านมา รายได้ ดูไม่สมจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงถูกระงับการเสริมทัพ  ทำให้ กวางจู เอฟซี เลือกที่จะไม่เสริมทัพเลยแม้แต่รายเดียว

- กวางจู เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม หรือ กุส ฮิดดิ้งค์ สเตเดี้ยม รังเหย้าของ กวางจู เอฟซี ในรายการ เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนส์ ลีก อิลิท 2024-25   ถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติครั้งแรกในรอบ 20 ปี แต่ปัญหาของสนามแห่งนี้ คือหญ้าในสนามเสียหายหลายจุดเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ความชื้นสูง และ ฝนตกหนัก อากาศสุดขั้ว ที่สำคัญเคยมีคอนเสิร์ตใหญ่ช่วงเดือน ก.ค.67 ที่ผ่านมาจนแทบจะฟื้นสภาพที่สมบูรณ์ไม่ได้

- ออม จี ซอง  กองหน้าวัย 22 ปี ดีกรี ทีมชาติเกาหลีใต้ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ล่าสุดในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 คือนักเตะดาวรุ่งที่กวางจู ซิตี้ เสียออกจากทีมไปให้กับ สวอนซี ซิตี้ ในอังกฤษ  ทำให้เกมรุกของทีมยวบลงไปพอสมควร


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X