ยับเยินคาแอนฟิลด์ !

ยับเยินคาแอนฟิลด์ !
เจอร์เก้น คลอปป์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมว่า "นั่งดูเทปนัดชิงชนะเลิศอย่างเจ็บปวด" เล่นดีกว่าแต่สุดท้ายก็แพ้เรอัล มาดริด ที่เฉียบขาดในการยิงประตู เขาบอกว่า ถ้าจะโค่น เรอัล มาดริด คุณต้องเล่นอย่างซุปเปอร์ เกมทั้งสองนัดในเที่ยวล่าสุดนี้

ใช่ครับ....การเล่นกับทีมระดับแชมป์ยุโรปที่เต็มไปด้วยนักเตะคุณภาพ คงจะต้องมีความเนี้ยบ และ มีความละเอียดในการเล่นมากมาย ตั้งแต่การรับส่งบอลพื้นฐาน หลีกเลี่ยงการเสียบอลง่ายๆ .....

ที่ต้องไม่ลืม...เมื่อมีโอกาสยิงต้อง "เด็ดขาด" เป็นประตู ไม่ใช่สิ้นเปลืองในการยิง

คือมันต้องมาครบ....แม้กระทั่งเรอัล มาดริด เล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานหรือไม่สามารถเล่นเกมอะไรได้ แต่พวกเขาก็ยังมีคุณภาพในการจบสกอร์และหาจังหวะลงโทษ คุณได้ตลอดเวลา

สิ่งที่เกิดขึ้นในแอนฟิลด์....พอจะเป็นคำตอบได้ชัดเจนใน4 ครั้งก่อนหน้านี้ที่เจอกัน ยุค เจเค ว่าทำไม "หงส์แดง" จึงก้าวข้ามรั้วที่สูงส่งอย่างราชันชุดขาวไม่พ้น

เกิดอะไรขึ้น

1 หงส์ได้เร็ว


จังหวะโจมตีทางขวา เฮนโด ให้ ซาลาห์ จ่ายบอลทะลุ เป็น ดาร์วิน สอดข้างหลัง รือดิเก้อ ก่อนไขว้ยิงงดงาม เป็นประตูเร็วที่สุดในแอนฟิลด์ เฉพาะรายการ ช.ป.ลอ 3 นาที 10 วินาที จากนั้นก็เริ่มด้วยความคึกคัก ตามด้วยลูกสองจากความผิดพลาดของ กูร์กตัวส์ จังหวะ คาร์บาฆาล สกัดบอลโด่งเข้าเขตโทษตัวเอง กูร์กตัวส์ จับบอลลงแล้วไปโดนเข่าตัวเอง เข้าทาง ซาลาห์ จิ้มเข้าไปง่ายๆ 2-0 น.14 

2 วินิซิอุส ทีเด็ด

ประตู 2-1  น.21  เรอัล ตีไข่แตกจากจังหวะที่ไม่มีอะไรกดดัน บอลเล่นริมเขตโทษระหว่าง เบนเซมา กับ วินิซิอุส จูเนียร์ รับส่งบอลกันในวงล้อมนักเตะหงส์ ก่อน วินิซิอุสพลิก ตวัดยิงเข้าเสาสอง 

3 งานหยาบหงส์แดง

ประตู2-2 มาจากความผิดพลาดเริ่มที่ สเตฟาน บายเชติช นักเตะอายุน้อยที่สุดที่เล่นในช.ป.ล ให้หงส์แดง (18 ปี122 วัน) เสียบอล เพราะได้บอลแล้วเล่นยาก ดีดในจังหวะผีบอล โดนตัดได้ สวนกลับมา...กระนั้นก็ไม่น่ามีอะไรกดดัน เพราะ โกเมส ถึงบอลก่อน วินิซิอุส ก่อนส่งคืน อ.เบคเกอร์

ไม่รู้คิดอะไรยังไง...เบคเกอร์ แปบอลยัดใส่ขา วินิซิอุส ที่เบี่ยงตัวหลบแล้ว บอลลอยเข้าประตูหน้าตาเฉย น.36  โดนตีเสมอจากความผิดพลาดดเช่นกัน 

4 เกมรับทำพัง

การป้องกันลูกฟรีคิกในต้นครึ่งหลังจากจังหวะ โจ โกเมส ทะเล่อทะล่า ฟาวล์ วินิซิอุส 

โมดริช เปิดบอลยัดเข้ากรอบหกหลา โดยไม่มีนักเตะลิเวอร์พูลยืนเลย ไปตั้งโซน มาร์คกิ้ง ซะใกล้ เบคเกอร์ จังหวะนั้น มิลิตาว โฉบมาโหม่งโล่งๆ 3-2 จากนั้น บอลหน้าไลน์ง่ายๆ เล่นกันสองคนระหว่าง โรดริโก กับ เบนเซมา รับส่งธรรมดา นักเตะหงส์เสื้อแดงกองกันในและหน้าเขต แต่ไม่มีใคนยืนชิดหรือเข้าหา ปล่อยให้ เบนเซมา ยิงง่ายๆ แม้ว่ามันจะแฉลบ โกเมส เข้าไป แต่ก็นั่นแหละที่มาก่อนเสียประตู มันคือการปล่อยให้ นักเตะชุดขาวเล่นบอลง่ายไป

ยืนจ้องอย่างเดียว ไม่เข้าบอลเลย

ส่วนลูกที่ห้า...จังหวะสวนกลับว่ากันไม่ได้ ....ต้องยอม กลายเป็นสถิติที่เลวร้ายสุดในแชมเปี้ยนส์ ลีกที่เสียประตูในแอนฟิลด์ 5 ลูก...ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 

5 คุณภาพราชัน

แน่นอนครับ...เหตุผลหลักที่คงต้องยอมรับนั่นคือว่า คุณภาพในการเล่นบอลของนักเตะราชันชุดขาวนั้นมี "เหนือ" กว่าเด็กหงส์ 

การรับ-ส่งบอลพื้นฐาน แม่นยำกว่า บอลเคลื่อนที่ นักเตะเคลื่อนที่ ขยับหาที่ว่างเพื่อรับบอลตลอด  

ความสามารถเฉพาะตัวแนวรุกเรอัล ดีกว่า...คล่อง เร็ว จับทางกันไม่ถูก

เลือกเล่นในจังหวะที่ถูกต้อง จังหวะควรให้ก็ให้ไม่ฝืน ไม่เล่นบอลยาก

เกมรับคุมโซนและมาร์คกิ้ง ได้ดี  บีบแย่งบอลในแดนตัวเองเร็วไม่รอให้นักเตะหงส์พลิก หรือมีเวลาคิดมากนัก 

ทั้ง 5 ครั้งเจอกันในยุค เจอร์เก้น คลอปป์ จบด้วยความพ่ายแพ้เป็นเกมที่4 (เสมอ1) 

กลายเป็นหลอนเรียบร้อยแล้ว เจอกันแบบไหน เล่นยังไงก็แพ้ เรียกว่า ชื่อเรอัล มาดริด ทำให้ทีมชุดนี้ "แหยง" ไปแล้ว 

นัดหน้าไปเยือนที่ เบรนาเบว มีโอกาสโดนอีก...

ความพ่ายแพ้ครั้งนี้....อาจมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการเล่นแน่นอน

เหมือนพึ่งกลับมาตั้งหลักได้ในสองเกมล่าสุด กลับมาโดนซัดร่วงอีกแล้ว


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X