เคยโดนแบนยาว! เรื่องวุ่นๆ ของ อ็องเดร โอนาน่า

เคยโดนแบนยาว! เรื่องวุ่นๆ ของ อ็องเดร โอนาน่า
ตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมานั้นชื่อของ อ็องเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตู อินเตอร์ มิลาน ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะกับแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากที่ "ปีศาจแดง" กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะเอาตัว โอนาน่า มาร่วมทัพให้ได้

ถ้าพิจารณาจากปัจจัยที่เกี่ยวกับเรื่องในสนามแล้วนั้นมันก็ไม่แปลกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะให้ความสนใจในตัว โอนาน่า เพราะเขาคือผู้รักษาประตูที่กล้าออกมาเล่นนอกกรอบเขตโทษรวมถึงชอบเปิดบอลระยะไกลซึ่งเข้ากับสไตล์ที่ เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการพอดี แถมทั้งคู่ก็รู้จักกันในระดับหนึ่งด้วยเพราะเคยร่วมงานกันมาก่อนที่ อาแจ็กซ์

อย่างไรก็ตาม โอนาน่า ก็เคยมีประเด็นที่กลายเป็นที่พูดถึงในระดับหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งเราจะมายกตัวอย่างกันสักหน่อยว่ามันมีประเด็นไหนบ้าง

- แตกหักกับกุนซือทีมชาติ

กรณีนี้บางคนคงยังจำกันได้ดี โดยในศึก ฟุตบอลโลก 2022 โอนาน่า ถูกเรียกติดทีมชาติแคเมอรูนตามที่หลายคนคาดกันเอาไว้เพราะเขาถือเป็นนายด่านของทัพ "หมอผี" ที่เก่งที่สุดในปัจจุบันและเฝ้าเสาในฐานะมือ 1 ของทีมอย่างยาวนาน โดยในนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่มที่ แคเมอรูน แพ้ สวิตเซอร์แลนด์ 0-1 เขาก็ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น โอนาน่า กลับโดนดร็อปในนัดสองกับ เซอร์เบีย โดยสาเหตุเป็นเพราะ ริโกแบร์ ซง เทรนเนอร์ทีมชาติแคเมอรูนเคยไปเตือนเขาระหว่างซ้อมว่าให้เลิกเปิดบอลยาวไปตรงกลางสนาม แล้วเปลี่ยนเป็นจ่ายบอลออกด้านข้างแทน เพื่อที่จะลดความเสี่ยงที่จะทำให้ทีมเสียบอลจนต้องกลับมาเล่นเกมรับกันอีกครั้ง แต่ทาง โอนาน่า ไม่คิดที่จะทำตาม เพราะมันขัดกับสไตล์การเล่นของเขา

สถานการณ์ดังกล่าวมันบานปลายจนถึงขั้นที่ว่า โอนาน่า ถูกส่งกลับบ้านเกิดตั้งแต่ตอนที่ยังไม่จบศึก ฟุตบอลโลก 2022 เลย และในเวลาต่อมา โอนาน่า ก็ถึงขั้นประกาศเลิกเล่นให้กับบ้านเกิดทั้งที่ตอนนั้นเขาเพิ่งมีอายุแค่ 26 ปี (ปัจจุบัน โอนาน่า อายุ 27 ปี)

- โดนโทษโด๊ป

โอนาน่า ได้เป็นมือ 1 ให้กับ อาแจ็กซ์ ตั้งแต่ฤดูกาล 2016-17 หรือก็คือก่อนหน้าที่ เทน ฮาก จะเข้ามาคุมทีมแล้ว และพอทั้งคู่เริ่มร่วมงานกันในปี 2018 แล้วนั้นนายทวารชาวแคเมอรูนก็พัฒนาตัวเองได้ดีจนยกระดับการเล่นขึ้นมาได้

ถึงกระนั้น ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 โอนาน่า, เทน ฮาก และ อาแจ็กซ์ ก็ต้องเจอกับข่าวร้ายเมื่อสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) สั่งแบนเขายาว 12 เดือน หลังจากที่ โอนาน่า ถกตรวจพบว่ามีสารประเภทฟูโรซีไมด์อยู่ในร่างกาย โดยมันเป็นสารที่ ยูฟ่า สั่งแบน

ต้องบอกก่อนว่าที่จริง โอนาน่า ไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้สารกระตุ้นแต่อย่างใด โดยสาเหตุที่มีสารนั้นอยู่ในร่างของเขาเป็นเพราะตอนแรกเขาแค่กำลังหายาแอสไพรินกินอยู่ ก่อนจะไปเจอยาของภรรยาแล้วคิดว่ามันเป็นแอสไพรินพร้อมกับกินเข้าไปโดยที่ไม่รู้ว่ามันเป็นยาที่มีสารฟูโรซีไมด์

ตอนนั้นทั้ง เทน ฮาก และ อาแจ็กซ์ อยู่เคียงข้าง โอนาน่า และพยายามแก้ต่างให้เขาอย่างสุดชีวิต ซึ่งถึงแม้ว่าศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) จะยอมรับคำอุทธรณ์และลดโทษให้ แต่โทษแบนของ โอนาน่า ก็ยังมีผลอยู่ที่ 9 เดือนด้วยกัน

- ปัญหาในช่วงบั้นปลายกับ อาแจ็กซ์

โอนาน่า กลับมาช่วย อาแจ็กซ์ ได้อีกครั้งในช่วงปลายฤดูกาล 2021-22 ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นแฟนบอล อาแจ็กซ์ หลายคนดีใจมากๆ ที่จะได้เขากลับมาเฝ้าเสา แต่กลับกลายเป็นว่าการโดนแบนยาวมันส่งผลกับ โอนาน่า พอตัว เพราะเขาเล่นผิดพลาดบ่อยครั้ง แถมยังมีปัญหาเรื่องสภาพความฟิตอีก

สถานการณ์ช่วงนั้นมันเลวร้ายจนถึงขั้นที่ เทน ฮาก เคยตัดสินใจดร็อป โอนาน่า เลยด้วยซ้ำ ขณะที่แฟนบอลบางคนก็ถึงขั้นโห่ใส่เขา ซึ่งตัว โอนาน่า ก็ทำให้มันรุนแรงขึ้นไปอีกด้วยการเคยตอกกลับแฟนบอลคนหนึ่งไปว่า -กูไม่สนหรอกโว้ย-

ตอนนั้น โอนาน่า แสดงเจตนารมณ์ด้วยว่าต้องการออกจากทีมสุดๆ ซึ่งนั่นก็ทำให้ เทน ฮาก ตัดสินใจดร็อปเขาในเกมสำคัญอย่าง เคเอ็นวีบี คัพ นัดชิงชนะเลิศที่เจอกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น โดยสุดท้ายเกมนั้น อาแจ็กซ์ แพ้ไป 1-2 และ โอนาน่า ก็ไม่ได้ลงเล่นให้ อาแจ็กซ์ เพิ่มอีกเลยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก่อนที่เขาจะหมดสัญญากับ อาแจ็กซ์ ในช่วงกลางปี 2022


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X