ไม่ใช่ครั้งแรก!ย้อนอดีตซีซั่นที่ทีมจาก อิตาลี ทะลุชิงดำถ้วยยุโรปครบ 3 รายการ

ไม่ใช่ครั้งแรก!ย้อนอดีตซีซั่นที่ทีมจาก อิตาลี ทะลุชิงดำถ้วยยุโรปครบ 3 รายการ
ในที่สุดเราก็ได้คู่ชิงชนะเลิศของรายการ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก กับ ยูฟ่า ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก ประจำฤดูกาล 2022-23 กันแล้ว โดยในรายการแรกนั้นเป็น อาแอส โรม่า ที่จะได้เจอกับ เซบีย่า ส่วนรายการหลังจะเป็นการชิงชัยกันระหว่าง ฟิออเรนติน่า กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

นี่นับเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมสำหรับวงการฟุตบอลอิตาลีจริงๆ เพราะมันเท่ากับว่านัดชิงดำของรายการระดับทวีปยุโรปในซีซั่นนี้นั้นมีสโมสรจากอิตาลีลงเล่นครบทั้ง 3 รายการ เพราะก่อนหน้านั้น อินเตอร์ มิลาน ก็ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปเจอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ หากย้อนไปสมัยก่อนนั้นเกมฟุตบอลถ้วยระดับทวีปยุโรปรายการใหญ่ 3 รายการจะประกอบไปด้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก/ยูโรเปี้ยน คัพ, ยูฟ่า คัพ/ยูโรปา ลีก และ ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ ซึ่งสมัยนั้นก็เคยมีฤดูกาลที่ทีมจากอิตาลีได้สิทธิ์ร่วมลงเล่นในนัดชิงดำของรายการระดับทวีปยุโรปครบทั้ง 3 รายการภายในซีซั่นเดียวกันเหมือนกัน

- ฤดูกาล 1988-89

 สมัยนั้นเกมชิงถ้วยบิ๊กเอียร์ยังใช้ชื่อว่า ยูโรเปี้ยน คัพ กันอยู่ ซึ่ง เอซี มิลาน ภายใต้การคุมทีมของ อาร์รีโก้ ซาคคี่ เล่นได้ยอดเยี่ยมมากๆ อย่างเช่นรอบรองชนะเลิศที่ชนะ เรอัล มาดริด ด้วยสกอร์รวมถึง 6-1 และในนัดชิงดำพวกเขาก็ไล่ต้อน สเตอัว บูคาเรสต์ ไปแบบขาดลอย 4-0

ขณะที่ นาโปลี ซึ่งมี ดีเอโก้ มาราโดน่า เป็นแข้งตัวหลักนั้นก็เล่นได้โดดเด่นจนเข้าไปเล่นรอบชิงดำของ ยูฟ่า คัพ โดยต้องเจอกับ เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท โดยตอนนั้นนัดชิงชนะเลิศเล่นกันแบบเหย้า-เยือน และเป็น นาโปลี ที่ชนะไปด้วยสกอร์รวม 5-4

ในทางตรงกันข้าม ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ กลับจบลงด้วยความผิดหวังของแฟนบอล ซามพ์โดเรีย เพราะพวกเขาอุตส่าห์กรุยทางไปจนถึงหน้าเส้นชัยได้แล้ว แต่สุดท้ายแพ้ บาร์เซโลน่า ไป 0-2

- ฤดูกาล 1989-90

 เอซี มิลาน คือหนึ่งในตัวแทนจากอิตาลีที่ได้ลงเล่นรายการนี้ และพวกเขาก็ทำผลงานได้สุดยอดจนเข้าไปดวลกับ เบนฟิก้า ในนัดชิงชนะเลิศ และสุดท้าย "รอสโซเนรี่" ก็ชนะไป 1-0 จากประตูของ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด จนทำให้ป้องกันแชมป์ได้

ส่วนใน ยูฟ่า คัพ นั้น ถือเป็นการวัดกันเองของทีมจากอิตาลีเพราะ ยูเวนตุส ได้ดวลกับ ฟิออเรนติน่า ซึ่งทีมที่ได้แชมป์คือ ยูเวนตุส หลังจากเปิดบ้านชนะไปก่อน 3-1 ในนัดแรก ส่วนนัดสองจบลงที่การเสมอกัน 0-0

ขณะที่ใน คัพ วินเนอร์ส คัพ ซามพ์โดเรีย ซึ่งเป็นตัวแทนของ อิตาลี ได้ดวลกับ อันเดอร์เลชท์ ทีมจากเบลเยียมในนัดชิงดำ โดยใน 90 นาทีเกมจบลงด้วยการเสมอกัน 0-0 แต่ในช่วงต่อเวลาพิเศษ จานลูก้า วิอัลลี่ เป็นฮีโร่ของทัพ "ลา ซามพ์" ด้วยการทำ 2 ประตูในนาทีที่ 105 กับ 107 ส่งผลให้ซีซั่นนั้นฟุตบอลถ้วยยุโรปทั้ง 3 รายการนั้นแชมป์ตกเป็นของทีมจากอิตาลีทั้งหมด

- ฤดูกาล 1992-93

เอซี มิลาน ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยความฮึกเหิมเต็มที่เพราะนำทัพโดย มาร์โก ฟาน บาสเท่น ที่กดไปถึง 6 ประตู แต่พวกเขากลับไม่สามารถผ่าน โอลิมปิก มาร์กเซย ชุดเทพที่มีนักเตะอย่าง รูดี้ โฟลเลอร์, ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์, อเบดี เปเล่ และ มาร์กเซล เดอไซญี่ ได้ จนแพ้ไป 0-1

ขณะที่ใน ยูฟ่า คัพ ยูเวนตุส เล่นได้เหนือกว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในรอบชิงชนะเลิศอย่างชัดเจน ตั้งแต่นัดแรกที่บุกไปชนะถึง เวสท์ฟาเล่นสตาดิโอน ด้วยสกอร์ 3-1 ก่อนจะกลับมาชนะที่บ้านของตัวเอง 3-0 จนทำให้พวกเขาซิวแชมป์ไปเชยชม

สำหรับศึก คัพ วินเนอร์ส คัพ ปาร์ม่า เล่นได้ยอดเยี่ยมจนเข้าไปเจอกับ รอยัล อันท์เวิร์ป ในรอบชิงดำ และพวกเขาก็ซิวชัยไปแบบไม่ยากเย็นนักด้วยสกอร์ 3-1

- ฤดูกาล 1993-94

เอซี มิลาน กลับมาด้วยความหวังที่จะลบล้างความเศร้าเมื่อซีซั่นก่อนให้ได้ และพวกเขาก็ทำได้ตามเป้าหมายเพราะในนัดชิงชนะเลิศของ แชมเปี้ยนส์ ลีก นั้น ทีมของกุนซือ ฟาบิโอ คาเปลโล่ เอาชนะ บาร์เซโลน่า ไปได้ถึง 4-0

ด้าน อินเตอร์ มิลาน คู่ปรับร่วมเมืองของ เอซี มิลาน ก็มีแชมป์ยุโรปติดมือในซีซั่นนั้นเหมือนกันเพราะพวกเขาชนะ ออสเตรีย ซัลซ์บวร์ก ในนัดชิงดำของ ยูฟ่า คัพ ไปด้วยสกอร์รวม 2-0 โดยแบ่งเป็นการชนะ 1-0 ทั้งในนัดเหย้าและนัดเยือน

ส่วนใน คัพ วินเนอร์ส คัพ ปาร์ม่า ก็มีโอกาสทองที่จะป้องกันแชมป์ได้เพราะพวกเขาทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง แต่หนนี้พวกเขาต้องกลับบ้านด้วยความผิดหวังเพราะไปแพ้ อาร์เซน่อล 0-1

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X