จิ๊กซอว์คว้าแชมป์! 3 แนวทาง อาร์เซน่อล ส่ง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ลงบู๊

จิ๊กซอว์คว้าแชมป์! 3 แนวทาง อาร์เซน่อล ส่ง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ลงบู๊
อาร์เซน่อล รองแชมป์ พรีเมียร์ลีก สองปีซ้อนเซ็นสัญญายืม ราฮีม สเตอร์ลิ่ง มาจากทีม เชลซี ก่อนเส้นตายปิดตลาด

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า มิเกล อาร์เตต้า กุนซือทีม ปืนใหญ่ คว้าอดีตปีกทีม แมนฯ ซิตี้ ที่เขาเคยร่วมงานด้วยสมัยเป็นลูกมือของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาเสริมทัพหมายพาทีมซิวแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นสำคัญ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ว่ากันว่านายใหญ่สแปนิชต้องการให้ดาวเตะวัย 29 ปีย้ายมาช่วยแบ่งเบาภาระของ บูคาโย่ ซาก้า ปีกตัวกลั่นของถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม เพื่อไม่ให้ขุนพลทีมชาติ อังกฤษ กรำศึกหนักจนเกินไปซึ่งส่งผลให้ทีมออกอาการแผ่วปลายจนไม่อาจล้ม เรือใบสีฟ้า ให้ตกจากบัลลังก์ได้

หากจะย้อนกลับไปมองกันที่ผลงานของ อาร์เซน่อล ในสองซีซั่นที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าพวกเขาสามารถครองตำแหน่งจ่าฝูงได้เป็นเวลานาน แต่สุดท้ายก็ตกม้าตายโดน แมนฯ ซิตี้ เร่งสปีดปาดหน้าเข้าเส้นชัยได้สำเร็จ

และเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเป็นแฮททริค อาร์เตต้า จึงมั่นใจว่า สเตอร์ลิ่ง จะเป็นการเสริมทัพที่ตอบโจทย์ และลบจุดบอดของทีมลงได้เนื่องจากพ่อค้าแข้ง สิงห์บลูส์ ซึ่งไม่อยู่ในแผนของ เอ็นโซ่ มาเรสก้า สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแผงรุก

ขณะเดียวกัน อาร์เซน่อล ต้องลงสนามอย่างน้อยสองเกมต่อสัปดาห์ การได้นักเตะใหม่ที่เปี่ยมประสบการณ์มาช่วยให้ทีมโรเตชั่นการจัดทัพได้จึงน่าจะช่วยสานฝันให้กับสาวก ท็อปกัน ได้เช่นกัน

สำหรับสามแนวทางการใช้งาน สเตอร์ลิ่ง ของ อาร์เซน่อล สามารถเป็นไปได้ทั้งตำแหน่งปีกขวา , กองหน้าตัวเป้า และ ปีกซ้าย ดังนี้

1. พักรบ ซาก้า


อย่างที่บอกเอาไว้ว่า อาร์เซน่อล จำเป็นต้องทะนุถนอม ซาก้า ให้เหมือนกับไข่ในหินเพราะหากปีกขวาคนสำคัญล้มเจ็บ มันย่อมกระทบถึงผลงานของทีมโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ด้วยเหตุนี้ อาร์เตต้า จึงน่าจะพักแข้งพักขา ซาก้า ในบางเกมโดยที่ สเตอร์ลิ่ง ซึ่งถนัดเท้าขวาเป็นทุนเดิมอยู่แล้วสามารถรับภาระแทนได้อย่างไม่เป็นปัญหา

ในกรณีนี้ อาร์เตต้า สามารถใช้งาน ไค ฮาแวร์ต เป็นกองหน้าตัวเป้าได้ตามปกติ ขณะที่ เลอันโดร ทรอสซาร์ จะสวมบทเป็นปีกซ้าย

ระบบ 4-3-3 :ดาบิด ราย่า : เบน ไวท์ , วิลเลี่ยม ซาลิบา , กาเบรียล , เยอร์เรี่ยน ทิมเบอร์ : มิเกล เมริโน่ , เดแคลน ไรซ์ , มาร์ติน โอเดอการ์ด : ราฮีม สเตอร์ลิ่ง , ไค ฮาแวร์ตซ์ , เลอันโดร ทรอสซาร์

2. สเตอร์ลิ่ง ยืนหอก


อาร์เซน่อล ถูกวิจารณ์มานานแล้วว่าเหตุที่ไม่อาจคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้เป็นเพราะว่าพวกเขาปราศจากหัวหอกตัวเป้าขนานแท้

แม้ อาร์เตต้า จะดึง กาเบรียล เชซุส มาจาก แมนฯ ซิตี้ แต่กองหน้าทีมชาติ บราซิล ไม่สามารถยิงประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แถมมีปัญหาล้มเจ็บถี่ยิบ

ยิ่งไปกว่านั้น อาร์เตต้า เมินเซ็นสัญญากับศูนย์หน้าคนใหม่ด้วยแม้จะโดนลือกับ ไอแวน โทนีย์ และ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ก่อนเลือกยืม สเตอร์ลิ่ง ในนาทีสุดท้าย

ฉะนั้นแล้วจึงมีความเป็นไปได้ที่ สเตอร์ลิ่ง จะถูกส่งลงเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าโดยที่ ฮาแวร์ตซ์ จะสวมบทหน้าต่ำในเกมที่ ซาก้า ลงบู๊เป็นปีกขวาตามปกติ

สำหรับตำแหน่งปีกซ้าย กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ อาจยึดตำแหน่งนี้เอาไว้ได้หาก อาร์เตต้า จะมองว่า ทรอสซาร์ มีพิษสงมากที่สุดในฐานะซูเปอร์ซับ

ระบบ 4-3-3 : ดาบิด ราย่า : เบน ไวท์ , วิลเลี่ยม ซาลิบา , กาเบรียล , เยอร์เรี่ยน ทิมเบอร์ : มิเกล เมริโน่ , เดแคลน ไรซ์ , ไค ฮาแวร์ตซ์ : บูคาโย่ ซาก้า , ราฮีม สเตอร์ลิ่ง , กาเบรียล มาร์ติเนลลี่

3. จบปัญหาทางซ้าย


ตำแหน่งหนึ่งของ อาร์เซน่อล ที่ดูเหมือนยังไม่มีความลงตัวเห็นจะหนีไม่พ้นปีกซ้ายซึ่ง อาร์เตต้า สลับตัวนักเตะลงสนามโดยที่ยังไม่มีความเสถียร

เมื่อเป็นอย่างนี้ การย้ายมาของ สเตอร์ลิ่ง อาจช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวแบบถาวรได้เพราะแม้เขาจะถนัดเท้าขวา แต่การลงเล่นทางซ้ายเป็นอีกทางเลือกที่จะเปิดโอกาสให้ดาวเตะอิงลิชได้ลุ้นยิงประตูด้วยเท้าข้างถนัดสำหรับมุมที่จะเปิดกว้างมากขึ้นตามแบบฉบับของรูปเกมในยุคปัจจุบัน

เท่าที่ผ่านมา แฟนทีม ปืนใหญ่ คงเห็นกันว่า มาร์ติเนลลี่ ยังยึดพื้นที่ทางซ้ายไม่ได้แบบเต็มตัว ขณะที่ ทรอสซาร์ ก็ไม่ได้รับความไว้วางใจจากเจ้านายให้ลงเล่นเป็น 11 คนแรกอย่างถาวรกับการมีทีเด็ดเป็นตัวพลิกเกมมากกว่า

ฉะนั้นแล้วสมาชิกใหม่ของทีมจึงอาจสวมบทตาอยู่หยิบชิ้นปลามันไปได้จากทั้งตาอิน และตานาโดยที่ เชซุส อาจถูกส่งลงเล่นเป็นหน้าเป้าแทน ฮาแวร์ตซ์ หากเขาฟิตสมบูรณ์

ระบบ 4-3-3 : ดาบิด ราย่า : เบน ไวท์ , วิลเลี่ยม ซาลิบา , กาเบรียล , เยอร์เรี่ยน ทิมเบอร์ : เดแคลน ไรซ์  , มิเกล เมริโน่ , มาร์ติน โอเดอการ์ด : บูคาโย่ ซาก้า ,กาเบรียล เชซุส , ราฮีม สเตอร์ลิ่ง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X