เคยเป็นกัปตันทีมแม้ยังเด็ก! เรื่องน่ารู้ของ มานูเอล อูการ์เต้

เคยเป็นกัปตันทีมแม้ยังเด็ก! เรื่องน่ารู้ของ มานูเอล อูการ์เต้
ตอนนี้น่าจะเหลือแค่การเปิดตัวแล้ว สำหรับ มานูเอล อูการ์เต้ กองกลางชาวอุรุกวัยกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

หลังจากสื่อทุกเจ้าต่างก็รายงานตรงกันว่าเขาเดินทางไปยังประเทศอังกฤษเพื่อดำเนินขั้นตอนต่างๆ ก่อนที่ดีลจะจบลงแบบเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ อูการ์เต้ แทบจะไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะเจ้าตัวเพิ่งมีอายุแค่ 23 ปี และเริ่มมาค้าแข้งในทวีปยุโรปเมื่อตอนปี 2021 เอง ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดบางอย่างเกี่ยวกับเจ้าตัวสักหน่อย

- ครอบครัวคลั่งฟุตบอล

อูการ์เต้ ก็เหมือนหลายครอบครัวในอเมริกาใต้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลมากๆ จนแทบจะเรียกได้ว่ามีฟุตบอลอยู่ในสายเลือด แถมที่จริงคุณพ่อของเขาก็เคยเล่นให้ทีมระดับสมัครเล่นด้วย ซึ่งนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ อูการ์เต้ อยากเป็นนักเตะมากขึ้นไปอีก

- พัฒนาการเร็ว

อูการ์เต้ เริ่มฝึกฝีเท้ากับ ซิตี้ พาร์ค สโมสรเล็กๆ ในย่านท้องถิ่น ก่อนที่จะไปเข้าตา เฟนิกซ์ สโมสรระดับอาชีพในอุรุกวัยจนทำให้ เฟนิกซ์ ดึงเขาเข้าอะคาเดมี่ของทีม

อูการ์เต้ สามารถพัฒนาฝีเท้าได้อย่างรวดเร็วจนทำให้เขาถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในตอนที่มีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น และพอถึงวันที่ 4 ธันวาคม ปี 2016 เขาก็ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเกมที่ เฟนิกซ์ เจอกับ ดานูบิโอ้ โดยตอนนั้นเขามีอายุแค่ 15 ปีกับ 233 วัน ทำให้ อูการ์เต้ เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในศตวรรษที่ 21 ที่ได้เล่นเกมระดับอาชีพในอุรุกวัย

- ผู้นำวัยเด็ก

ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 อูการ์เต้ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมของ เฟนิกซ์ เป็นครั้งแรก ทั้งที่ตอนนั้นเขามีอายุแค่ 18 ปีเท่านั้น ทำให้เขาถือเป็นหนึ่งในกัปตันทีมที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร และหลังจากนั้นเขาก็ยังได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมอีกบางนัดด้วย

- ผลงานเด่น

ในฤดูกาล 2022-23 อูการ์เต้ ได้ลงเล่นเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ให้กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมในโปรตุเกส และถึงแม้ต้นสังกัดของเขาจะเป็นเพียงที่ 3 ในกลุ่ม ดี จนทำให้ต้องหล่นไปเล่นใน ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แต่ว่า อูการ์เต้ ก็เป็นคนที่มีจังหวะเข้าสกัดกับการตัดบอลรวมกันมากที่สุดประจำรอบแบ่งกลุ่มของ แชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นนั้น ด้วยจำนวนรวม 34 หน

ขณะที่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในฤดูกาลที่แล้วนั้น อูการ์เต้ ก็เป็นนักเตะคนเดียวของ ลีก เอิง ที่มีจังหวะพยายามเข้าสกัดเฉลี่ยเกิน 4.0 ครั้งต่อ 90 นาทีด้วย โดยในขณะเดียวกันเขาก็เป็นคนที่สกัดโดนบอลสูงที่สุดประจำลีกเช่นกัน เพราะทำได้ 2.7 ครั้งต่อ 90 นาที

นอกจากนี้ อูการ์เต้ ก็เป็นนักเตะที่แย่งบอลมาครองได้เฉลี่ยมากเป็นอันดับ 3 ของ ลีก เอิง ประจำฤดูกาลที่แล้วด้วย หากนับเฉพาะคนที่ลงเล่นอย่างน้อย 900 นาที จากการทำได้เฉลี่ย 8.4 ครั้งต่อ 90 นาที


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X