มีทั้งแง่บวก-แง่ลบ มองดีล ลิเวอร์พูล กับ เฟเดริโก้ เคียซ่า

มีทั้งแง่บวก-แง่ลบ มองดีล ลิเวอร์พูล กับ เฟเดริโก้ เคียซ่า
ข่าวไม่ลือที่เชื่อถือได้ ค่อนข้างชัวร์ไม่มั่วนิ่ม เมื่อ ลิเวอร์พูล ขยับตัวก่อนตลาดปิดสี่วัน โดยตกเป็นข่าวจะซื้อ เฟเดริโก้ เคียซ่า ปีกขวาตัวจัดทีมชาติอิตาลีจากยูเวนตุส มาเสริมทีม

สื่อหลัก เดอะ ไทมส์,บีบีซี ลงอัพเดตตลาดนักเตะ รวมทั้งเจ้าพ่อซื้อขายโรมาโน ไปทางเดียวกันหมดว่าหงส์แดงเข้าหา "ม้าลาย" เพื่อติดต่อซื้อ เคียซ่า 

พาดหัวข่าวของสื่อหลักทำให้เกิดกระแสความเคลื่อนไหวในหมู่เดอะ ค็อปแน่นอน

มีทั้งโอเค กับ ไม่โอเค 

กลุ่มโอเค...เสริมดี ตัวรุกคุณภาพ เอามาบุกให้มันแหลกไปเลย แต่ระวังเรื่องเจ็บหน่อยนะ  กลุ่มนี้ต้องการศักยภาพแนวรุกให้มันลึกขึ้น 

ส่วนกลุ่มไม่โอเค

"อยากได้เบอร์6 แต่จะซื้อปีก"

บ้างก็บอกอยากได้ "หน้าเป้า"

หรือ  FSG ขี้เหนียวซื้อนักเตะแค่ 10 กว่าล้านพาวนด์ 

โอเค...รายละเอียดของเขาคือ เคียซ่า สัญญา 10 เดือนสุดท้าย มีตัวเลขค่าตัว  £13 ล้าน หรือ 585 ล้านบาท (ตอนนี้ซื้อพาวนด์ละ 45บาท)

จริงๆมีข่าวกับลือกับลิเวอร์พูลมาเรื่อยๆตั้งแต่ช่วงยูโร 2020 แต่ก็เงียบไป พึ่งมาตูมวันนี้

เหตุที่เป็นข่าวเพราะสัญญาเหลือหนึ่งปี ถ้านับถึงมิ.ย. ก็ 10 เดือน อีกทั้งดูเหมือนไม่เข้าตาโค้ช ติอาโก้ มอตต้า ไม่มีชื่อเล่นเกมแรกให้ยูเวนตุสชนะโคโม 3-0  และอีกเกมหนึ่งคือเมื่อวันจันทร์ ที่ชนะ เวโรนา 3-0 

4 วันทำการลิเวอร์พูลจะปิดดีลนี้ได้ทันหรือไม่ รอลุ้นกัน

แง่บวกเคียซ่า

25 ตุลาคมนี้อายุ 27 ปีเต็ม...เล่นปีกขวา มีความเร็ว คล่อง โจมตีแดนสามดี อีกทั้งสามารถยืนแผงหน้าได้ตลอดทั้งไลน์ ทั้งด้านซ้าย, หน้าต่ำ แต่หลักๆคือยืนด้านขวาเป็นประจำ

ถ้าดูจากตำแหน่งการเล่นอื่นๆ ยังเคยถอยไปยืนมิดฟิลด์ ทั้งซ้ายและขวาได้อีก ก็ถือว่าเป็นตัวรุกที่พร้อมทำงาน

ประสบการณ์...ระดับทีมชาติครบดีกรีทีมชาติอิตาลี ชุดแชมป์ยูโร 2020 ซึ่งทอปฟอร์มมาก ในตำแหน่งปีกขวา ตัวหลักของ โรแบร์โต มานชินี และอยู่ในชุดยูโร 2024 ล่าสุด ปีก่อนเล่นไป 33 นัดกับยูเวนตุส 

แง่ลบ "เคยเจ็บหนัก"

ม.ค. 2022 เข้ารับการผ่าตัดหลังจาก  ACL (anterior cruciate ligament) หรือ เอ็นไขว้หน้า ก่อนกลับมาลงสนามเดือนพ.ย. ปีเดียวกันนั้น หลายคนเป็นห่วงเรื่องการบาดเจ็บจากล่าสุดสองปีก่อน และยังกลับไม่ทอปฟอร์มเหมือนสองสามปีก่อนหน้านี้ 

ที่เหลืออาการบาดเจ็บประปรายครับ...ไม่ได้เจ็บนานเป็นเดือนเหมือนเมื่อสองปีก่อนที่หนักมาก ยาวถึง 10 เดือน  (270 วัน) แล้วพอกลับมาลงสนามก็เล่นได้ประมาณหนึ่งเท่านั้นเอง

อีกแง่หนึ่งคือว่านักเตะอิตาเลียนในทีมลิเวอร์พูลเท่าที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ "ล้มเหลว" ในการสร้างผลงานครับ แฟนๆก็เลยเป็นกังวลว่าจะไหวมั้ย เมื่อบวกกับการเจ็บหนักๆมาแล้วนั่นเอง

ถ้ามา...รุกแหลกแน่ๆ

ณ จุดนี้ อาร์เน่อ สะหลอด (สำเนียงดัชท์) มีตัวรุกเพียบ ขาประจำสามคนตัวจริง โม ซาลาห์, ดีโอโก โชต้า และ ลุยส์ ดิอาส และตัวสำรองสองคน โคดี กัคโป, ดาร์วิน นูนเญซ อาจแถม ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ อีกคน (เบน โด๊ค น่าจะถูกปล่อยยืมออกไป)

ถ้าได้ตัวมา..พื้นที่ด้านขวาคือตัวแทนของ ซาลาห์ (สัญญาเหลืออีกปี) รวมทั้งเป็นคู่แข่งของตัวรุกหน้าไลน์ทั้งหมด (หน้าเป้าเขาก็เคยเล่น)

นั่นหมายความว่าถ้าไม่มีใครย้ายออกไป การเสริมครั้งนี้จะมีตัวรุกให้ใช้งานถึง 6 คนแบบเต็มพิกัด เล่นเอาบางทีมอิจฉาตาร้อนวูบๆ

คิดว่าซื้อมั้ย..

ผมมองว่า "เป็นไปได้สูง" ด้วยเพราะ ริชาร์ด ฮิวจส์  ผ.อ.กีฬา เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ตลาดนักเตะซัมเมอร์นี้สำหรับลิเวอร์พูลมันคือตลาดของ "การฉกฉวยโอกาส" ด้วยเพราะการวางแผนระยะยาวทำได้ยาก บวกกับทีมของ JK จัดมาเต็มแล้ว แทบหาคนมาเสริมยาก ยกเว้นเบอร์ 6 ในฝันของแฟนบอล 

เงื่อนไข "ฉีกสัญญา" ราคาไม่แพงอย่าง ซูบิเมนดี้ ไม่ได้เพราะนักเตะไม่มาเอง และ £13 ล้านพาวนด์ของ เคียซ่า ถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับผลงานที่ผ่านมา รวมทั้งฝีเท้าของตัวรุกอิตาเลียนรายนี้ 

ทัศนะ JK (jackie)

ในอดีตที่ผ่านมาลิเวอร์พูลมีนักเตะสัญชาติอิตาเลียนมาร่วมทีม 6 คน เริ่มจาก กาเบรียล ปาเลตต้า กองหลังที่เกิดในอาร์เจนติน่าแต่ครอบครัวอิตาเลียน จึงถือสัญชาติอิตาเลียน แล้วย้ายมายุโรป ร่วมทีมหงส์ยุค ราฟา เมื่อปี 2007

ดานิเอเล ปาเดลลี ผู้รักษาประตู 

อันเดรีย ดอสเซนา แบ๊กซ้าย

อัลแบร์โต อาควิลานี มิดฟิลด์

ฟาบิโอ บอรินี กองหน้า

มาริโอ บาโลเตลลี ศูนย์หน้า คือคนล่าสุดที่สังกัดหงส์แดง ย้ายออกไปก่อนเจเคมาคุมทีม

ไม่ต้องให้ผมสรุปเดอะ ค็อป และแฟนบอลทั่วไปคงบอกได้ว่า "ผลงาน" เป็นอย่างไร 

กระนั้น.... ถ้าจะมีนักเตะอิตาเลียนคนไหนประสบความสำเร็จในการเล่นให้ลิเวอร์พูลในสายตาเดอะ ค็อป แล้วละก้อ...

ผมคิดว่าคงไม่มีใครเกินหน้าเกินตา นักเตะที่อยู่ในแมตช์ประวัติศาสตร์ 

เมื่อลิเวอร์พูล ภายใต้การนำของ ราฟา เบนิเตส บุกไปถล่มแมนยูไนเต็ด "คาบ้าน" 4-1 เมื่อ 14 มี.ค. 2009  (ยับเยินสุดรอบ 84 ปีตอนนั้น) 

เขาคือ อันเดรีย ดอสเซนา แบ๊กซ้าย ที่ยิงประตูตอกฝาโลงลูกที่สี่ 

นั่นคือประตูแรกของเขาและเป็นประตูเดียว

ในการเล่นฟุตบอลพรีเมียร์ลีกให้ลิเวอร์พูล

-JACKIE-


ที่มาของภาพ : Gettyimages
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X