ซูบีเมนดี้ คือใคร?5 ข้อรู้จักนักเตะ ลิเวอร์พูล-แมนยู อยากได้

ซูบีเมนดี้ คือใคร?5 ข้อรู้จักนักเตะ ลิเวอร์พูล-แมนยู อยากได้
สมบูรณ์แบบสำหรับกองกลางหมายเลข 6 - ชาบี อลอนโซ่ เคยชมมาแล้ว เปิด 5 ข้อรู้จัก มาร์ติน ซูบีเมนดี้ กันให้มากขึ้น หลังมีข่าวทั้ง ลิเวอร์พูล และ แมนยู ให้ความสนใจ

ลิเวอร์พูล สนใจที่จะคว้าตัว มาร์ติน ซูบีเมนดี้ กองกลางทีมชาติสเปน ของ เรอัล โซเซียดาด มาเข้าถิ่น แอนฟิลด์ ในช่วงเปิดตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้ โดยที่นักเตะมีเงื่อนไขค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 60 ล้านยูโร (ประมาณ 2,400 ล้านบาท) 

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า บรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล และ บาร์เซโลน่า ต่างให้ความสนใจมิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติสเปน ชุดแชมป์ ยูโร 2024 มาแล้วเหมือนกัน

วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ ซูบีเมนดี้ ให้มากขึ้นใน 5 ข้อดังนี้

1. เส้นทางลูกหนัง

ซูบีเมนดี้ เกิดในแคว้นบาสก์ ก่อนเข้ามาอยู่กับ อคาเดมี่ ของ เรอัล โซเซียดาด ทีมรักของตัวเอง เมื่อปี 2011 ตอนอายุ 12 ขวบ

ซูบีเมนดี้ ก้าวขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ของ เรอัล โซเซียดาด เมื่อปี 2019 และได้โอกาสลงเล่นเกมแรกใน ลา ลีกา ด้วยการเป็นตัวสำรองนัดชนะ เคตาเฟ่ 2-1

จนถึงเวลานี้ ซูบีเมนดี้ ลงเล่นให้ โซเซียดาด ในทุกรายการไปแล้ว 188 เกม โดยเป็นเกม ลา ลีกา 144 นัด ทำได้ 7 ประตู

2. สไตล์การเล่น

ซูบีเมนดี้ ทำหน้าที่เป็นกองกลางตัวรับ แต่เขาไม่ได้มีจุดเด่นแค่การตัดเกมเท่านั้น เพราะยังทำได้เยี่ยมในการผ่านบอล และหาช่องจ่ายให้เพื่อนได้ดีอีกด้วย

ดาวเตะวัย 25 ปี สามารถสร้างความสมดุลให้กับแดนกลาง และแข็งแกร่งในการเล่นพื้นที่แคบๆ รวมทั้งเก็บบอลภายใต้ความกดดันได้ดีอีกด้วย ถือว่าเป็นกองกลางหมายเลข 6 ที่สมบูรณ์แบบ

3. สถิติไม่เป็นรองใคร

ตามสถิติของเว็บไซต์ WhoScored เมื่อเดือนมกราคม ออกมาว่า ไม่มีนักเตะ ลา ลีกา คนไหนที่ได้ครองบอลในแดนกลางมากกว่า ซูบีเมนดี้ (197) อีกแล้วนับตั้งแต่ฤดูกาล 2022/23

ในฤดูกาลที่แล้ว ซูบีเมนดี้ มีสถิติเข้าสกัดชนะ 55.1 เปอร์เซ็นต์ ตัดบอลได้ 37 ครั้ง หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 1.25 ครั้งต่อเกม

นอกจากนั้นในการเล่นลูกกลางอากาศก็ยังทำได้ดี โดยเอาชนะดวลกลางอากาศสูงถึง 61.1 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งยังแย่งบอลกลับคืนมาได้สูงถึง 169 ครั้งในฤดูกาลที่แล้วอีกด้วย

4. ชาบี อลอนโซ่ ยังยกย่อง

ชาบี อลอนโซ่ กุนซือ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เคยร่วมงานกับ ซูบีเมนดี้ มาแล้ว ตอนที่ทำหน้าที่คุมทีมสำรองของ โซเซียดาด ระหว่างปี 2019-2022

อดีตกองกลางทีมชาติสเปน และ ลิเวอร์พูล กล่าวชม ซูบีเมนดี้ ว่า "มาร์ติน เป็นนักเตะที่โค้ชทุกคนอยากมีไว้ในครอบครอง เขาเป็นนักเตะที่ฉลาด และมักคิดถึงเพื่อนร่วมทีมก่อนตัวเองเสมอ"

"เขามีความสามารถ และช่วยทำให้นักเตะรอบ ๆ ตัวเขาเล่นได้ดีขึ้น เขายังรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อก่อนที่บอลจะถูกส่งมาที่เขา เขามีความสามารถในการจัดระเบียบเกม ผมชอบทำงานกับเขา" อลอนโซ่ เผย

5. ติดทีมชาติสเปน มาทุกระดับ

ซูบีเมนดี้ ผ่านการเล่นให้ทีมชาติสเปน มาแทบทุกรุ่นทั้ง ยู-17, ยู-19, ยู-21, ยู-23 และชุดใหญ่ ตั้งแต่ปี 2021

ซูบีเมนดี้ ลงเล่นให้ทัพ "กระทิงดุ" ไปแล้ว 10 นัด และอยู่ในชุดคว้าแชมป์ ยูโร 2024 โดยลงมาเป็นตัวสำรองและทำผลงานเยี่ยมในนัดชิงชนะเลิศ ที่ชนะทีมชาติอังกฤษ 2-1


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X