แมนซิตี้115 vs พรีเมียร์ลีก

แมนซิตี้115 vs พรีเมียร์ลีก
มหาสงครามพรีเมียร์ลีก ได้อุบัติขึ้นแล้ว.....

เมื่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดศึกทั้งพรีเมียร์ลีกและสโมสรสมาชิกครั้งใหญ่ยื่นฟ้องร้อง กรณี พรีเมียร์ลีกไม่เป็นธรรมเรื่องกฏ "การตลาด และผู้สนับสนุนทีม" พร้อมทั้งวิจารณ์อย่างรุนแรงว่ามันคือ

 "เผด็จการเสียงข้างมากหรือ tyaranny of the Majority"

เกิดอะไรขึ้นเมื่อสโมสรสมาชิกทีมหนึ่งยื่นคำร้องต่อศาล ถึงความไม่เป็นธรรมจาก กฏ กติกา มารยาท ของพรีเมียร์ลีก นับจาก ปี 2021 สโมสรสมาชิกเกิน 14 เสียงลงคะแนนควบคุมเรื่องการตลาดและผู้สนับสนุนทีม ที่มาจากเครือข่ายของ "เจ้าของทีม"

ข่าวนี้เป็นข่าวเชิง "เอ๊กซ์คลูซีฟ" จากเดอะ ไทมส์ โดยคุณ แมตต์ ลอว์ตัน

เนื้อข่าวพาดหัว

Man City launch unprecedented legal action against Premier League

Claim has plunged top flight into civil war and hearing on Monday could change competition for ever – as club say they are victims of ‘tyranny of majority’.

แมนฯซิตี้ ยื่นฟ้องร้องทางกฏหมายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนต่อพรีเมียร์ลีก ข้อกล่าวหาได้ทำให้ทีมในพรีเมียร์ลีกเกิดการต่อสู้กันเอง และการรับฟังการไต่สวนในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย.นี้ อาจก่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขันไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซึ่งแมนฯซิตี้ ระบุว่าพวกเขาเป็นเหยื่อของ "เผด็จการเสียงข้างมาก" ของพรีเมียร์ลีก

ก่อนไปไล่เรียงว่าอะไร เป็นอย่างไร และทำไปทำไม ขอย้อนไปสรุปไทม์ไลน์กรณีฟ้องร้องอื้อฉาวครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อสโมสรเดินเรื่องต่อสู้ทางกฏหมายกับองค์กรผู้ควบคุมลีกอาชีพ

-ก.พ.2024 มีรายงานว่าพรีเมียร์ลีกได้เตือนสโมสรสมาชิกว่าจะมีการยื่นคำร้องทางกฏหมายโดยสโมสรที่ไม่เห็นด้วยกับกฏ APT (คำอธิบายหลังจากสรุปไทม์ไลน์)

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทมส์ คือเจ้าแรกที่ยืนยันว่าทีมที่ฟ้องพรีเมียร์ลีกคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยื่นฟ้องวันที่ 16 ก.พ. 

-26 ก.พ.2024 การไต่สวนถูกกำหนดโดยอนุญาโตตุลาการ (การระงับข้อพิพาททางเลือกนอกศาล) แน่นอนเป็นคนกลางและอิสระ  โดยทางพรีเมียร์ลีกแจ้งสโมสรสมาชิกว่าการไต่สวนกำหนดวันที่ 10 มิ.ย. ถึงวันที่ 21 มิ.ย.2024 

-1 มี.ค.2024 ที่ปรึกษาทั่วไปของพรีเมียร์ลีก นาย เควิน พลัมบ์ แจ้งสโมสรสมาชิกให้ยืนยันแถลงการณ์สนับสนุนพรีเมียร์ลีก และยื่นเอกสารพร้อมชี้แจงภายใน 28 มี.ค. ต่อเรื่องที่เกิดขึ้นในกฏ  APTตามที่แมนฯซิตี้ กล่าวหา พร้อมทั้งเข้ารับฟังการไต่สวน 

รายงานข่าวระบุว่ามี 1 สโมสร ที่อยู่ข้างเดียวกันกับ แมนฯซิตี้ ส่วนอีก 10-12 สโมสร อยู่ข้างพรีเมียร์ลีก

-จันทร์ที่ 10 มิ.ย. สโมสรที่อยู่ฝั่งพรีเมียร์ลีกและอีกหนึ่งสโมสรที่อยู่ฝั่งแมนฯซิตี้ จะต้องเป็นพยานให้การด้วยเช่นกัน จนถึง 21 มิ.ย. จึงจะได้คำตัดสินว่า พรีเมียร์ลีก ทำผิดกฏหมายอังกฤษเรื่อง พรบ การแข่งขันปี 1998 หรือไม่ 

เอาละครับนั่นคือไทม์ไลน์ จากเรื่องที่เกิดขึ้นช่วงก.พ. ถึง เม.ย. 

คราวนี้มาดูเนื้อใหญ่ใจความกันสักหน่อยเพื่อความเข้าใจถึงเรื่องการต่อสู้นอกสนามฟุตบอลระหว่าง แมนฯซิตี้ กับ พรีเมียร์ลีกหรืออาจจะกล่าวว่าทีมสโมสรคู่แข่ง

1 กฏ APT ที่แมนฯซิตี้ ฟ้องพรีเมียร์ลีกคืออะไร

มันคือ Associated Party Transactions (APT) ที่สโมสรพรีเมียร์ลีกร่วมกันลงนามร่างเป็นกฏขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้สโมสรสมาชิก ใช้การหาผู้สนับสนุนทีม (sponsorship) และ การเจรจาทางการค้า (commercial deals) ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับบริษัทในเครือ "เจ้าของทีม"  รวมทั้งการซื้อขายย้ายทีมของนักฟุตบอลระหว่างสโมสรที่เป็นพันธมิตรซึ่งสโมสรแม่มีหุ้นส่วนอยู่ (multiclub) 

ทั้งนีเพื่อให้เกิดมูลค่าการแข่งขันในตลาดอย่างเป็นธรรม  fair market value (fmv)

กฏนี้สโมสรสมาชิกพรีเมียร์ลีกมากกว่า 14 ใน20  โหวตเห็นชอบจนผ่านเป็นกฏของพรีเมียร์ลีกเมื่อ ธ.ค. 2021 นับจากนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ได้เจ้าของเป็นกลุ่มทุนรัฐซาอุดีอาระเบีย (PIF)

ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นชัดๆนะครับ

นิวคาสเซิล เซ็นสัญญากับ  Sela บริษัทจัดกิจกรรมของซาอุดีอาระเบีย บนหน้าอกเสื้อปีละ £25 ล้าน 

เชลซี เซ็นสัญญากับ Infinite Athlete บริษัทการจัดการด้านกีฬาที่ ทอดด์ โบห์ลี กับ เบห์ดาด เอกห์บาลี เจ้าของร่วมมีหุ้นอยู่

สปอนเซอร์หลัก 4 จาก 10  ของแมนฯซิตี้ เชื่อมโยงกับธุรกิจในอาบูดาบี ทั้งเสื้อและสนามเอติฮัด ที่ได้เงินจาก เอติฮัด แอร์เวย์ อันเป็นเครือข่ายธุรกิจของ ชีค มานซูร์ เจ้าของแมนฯซิตี้ นั่นเอง 

เหล่านี้คือตัวอย่างของการร่างกฏ APT เพื่อการแข่งขันทางการตลาดที่มีมูลค่าอย่างเป็นธรรม FMV

2 ข้อกล่าวหาของแมนฯซิตี้ ต่อพรีเมียร์ลีกมีอะไรน่าสนใจบ้าง

- ประเด็นหลักคือพวกเขาโดน "เผด็จการเสียงข้างมาก" ของพรีเมียร์ลีก ที่ร่วมกันร่างกฏ  APT ขึ้นมาอย่างไม่เป็นธรรมและอาจขัดต่อ พรบ "การแข่งขัน" ปี1998ของสหราชอาณาจักร

- การใช้หลักประชาธิปไตย 14 เสียงหรือ 2 ใน3 ร่วมลงนามเพื่อใช้เป็นกฏของพรีเมียร์ลีกในทุกเรื่องราวนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ทางกฏหมาย

- สโมสรพรีเมียร์ลีกส่วนใหญ่แบ่งแยกและกีดกัน "เจ้าของทีมจากอาหรับ" 

- เรื่องมูลค่าทางการตลาดที่เท่าเทียมกัน (FMV)นั้นไม่ชอบด้วยกฏหมายอังกฤษ และก่อให้เกิดผลเสียหายต่อแมนฯซิตี้ เป็นเงินนับสิบล้านปอนด์ 

- สโมสรพรีเมียร์ลีกเกรงว่าจะแข่งขันสู้ แมนฯซิตี้ ไม่ได้ในอนาคตจึง รวมหัวกันร่างกฏ  APT มากีดกันพวกเขาเพื่อไม่ให้ชนะในการแข่งขัน

โดยสาระที่สำคัญคือ

แมนฯซิตี้ ยื่นฟ้อง 2 ส่วนด้วยกัน

ส่วนแรกฟ้องร้องกฏ APT ก่อน จากนั้นตามด้วยเรื่อง "การกำหนดค่าของความเสียหาย" 

10-21 มิ.ย.นี้ น่าจะไต่สวนกันและต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่าง แมนฯซิตี้ VS เพื่อนร่วมลีกที่ยืนข้างพรีเมียร์ลีก

3 ทีม115 

อันนี้ผมเขียนไปเมื่อปีก่อนโน้นแล้ว ในคอลลัมน์  jackie นีแหละครับ 

เนื้อใหญ่ใจความของมันคือ เจ้าของทีมแมนฯซิตี้ มีธุรกิจในอาบูดาบี และนำเงินมาสนับสนุนทีมตัวเอง ซึ่งผิดกฏพรีเมียร์ลีก เพียงแต่ว่าเงินที่นำมาสนับสนุนนั้น "ยักย้าย" ถ่ายเท...ดัดแปลง โดยไม่ได้จ่ายตรงต่อสโมสร ไปพักไว้ที่อีกบริษัทหนึ่งซึ่งมี "ตัวแทน" ดำเนินการให้ 

เพียงแต่ทั้งหมด 115 กระทงนั้นมันมีหลายเรื่องที่ขอสรุปแบบเข้าใจง่ายๆดังนี้น

54 กระทง ไม่แจ้งข้อมูลทางบัญชี ระหว่าง ปี 2009-10 ถึง 2018-19

14 กระทง ไม่ให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลเรื่องค่าจ้างนักเตะและผู้จัดการทีมระหว่างซีซั่น 2009-10 ถึง 2017-18

5 กระทงไม่ทำตามกฏ FFP ของยูฟา ระหว่างซีซั่น 2013-14 ถึง 2017-18 

7 กระทง ฝ่าฝืนกฏ PSR ของพรีเมียร์ลีกระหว่าง 2015-16 ถึง 2017-18 

35 กระทงไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนของพรีเมียร์ลีกระหว่าง ธ.ค. 2018-ก.พ. 2023

ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้เกิดขึ้นได้เพราะ  Der Spiegel น.ส.พ. เยอรมนี ที่เปิดเผยข้อมูลจาก "แฮกเกอร์" (ใช้ไม่ได้ในศาล) จึงเป็นข่าวใหญ่ และเป็นผลทำให้พรีเมียร์ลีกต้องการเคลียร์ตัวเอง ว่าไม่ถือหางแมนฯซิตี้ แม้เรือใบสีฟ้า ชนะคดีต่อยูฟา เนื่องจาก หลักฐานครั้งนั้นไม่ชอบด้วยกฏหมายและคดีหมดอายุความไปแล้ว

แต่กรณีของพรีเมียร์ลีกไม่มีหมดอายุ ต้องสู้กันในอังกฤษเท่านั้นห้ามนำการฟ้องร้องออกไปสู้กันข้างนอก (ทุกทีมเซ็นสัญญาลงนามร่วมกันอยู่แล้ว) 

ดูความผิดส่วนใหญ่นั้นมันไม่ใช่เรื่อง "งบการเงิน" หรือ  PSR  (profitable sustainability rules) ที่ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ และเอฟเวอร์ตัน โดนตัดแต้ม  เพราะทำทีมขาดทุนปีลละ £30 ล้านบวก เท่านั้น มันมีเรื่องเชิงเอกสารที่ต้องพิสูจน์กันเยอะทีเดียวมันหลายซีซั่นมาก

หลายคนเข้าใจผิดกันเยอะ

อ้างว่าทำไม ฟอเรสต์และเอฟเวอร์ตัน โดนตัดแต้มเร็ว แมนฯซิตี 115 ไม่เห็นโดนอะไร 

มันไม่ใช่เรื่องเดียวกันทั้งหมด เพียงแต่ ฟอเรสต์และเอฟเวอร์ตัน อาจเป็น "เจ้าป่าและทอฟฟี" ที่ถูกเชือดให้ "เรือใบ" ดู ว่า "ไม่รอดแน่

มาถึงบทวิเคราะห์ของผมเอง....

ถามว่าทำไมแมนฯซิตี้ จึงต้องยื่นเรื่องฟ้องพรีเมียร์ลีกเพื่อให้เกิดการตัดสินโดย อนุญาโตตุลาการในกรณี "เผด็จการเสียงข้างมาก" ของพรีเมียร์ลีก

อย่าลืมทีมกฏหมายแมนฯซิตี้คือตัวท็อปของวงการ

Lord Pannick และทีมงาน Paul Harris , Rob Williams.  รวมทั้ง มือกฏหมายทนายตั้ม เอ้ยไม่ใช่ ทนายผู้เชี่ยวชาญเรื่องกฏหมายการแข่งขัน

David Gregory นั่นเอง 

ถ้าเป็นฟุตบอล "มันคือ" แทกติก อย่างหนึ่งเพื่อให้ทีมกฏหมายพรีเมียร์ลีกที่ถูกว่าจ้างมาเดินงานเพื่อลงโทษกรณีความผิด 115 กระทงหรือที่แฟนบอลทีมอื่นเรียกแมนฯซิตี้ว่า ทีม115ers มาทุ่มเทสมาธิกับการต่อสู้เรื่องนี้อย่างหนักหน่วง หรือเบี่ยงเบนความสนใจจากกรณี 115 ที่แมนฯซิตีโดนกล่าวหาจากพรีเมียร์ลีก ซึ่งจะพิจารณาความกันในเดือนพ.ย.ปลายปีนี้

ทีมกฏหมายของพรีเมียร์ลีกถูกว่าจ้างมาด้วยเงินกว่า £20 ล้าน มากกว่าปกติถึง 4 เท่า เพื่อสู้กับ แมนฯซิตี้ ในกรณีที่จะเริ่มต้นไต่สวนวันที่ 10 มิ.ย.นี้ กำลังหัวหมุนกับการเตรียมตัวตอบโต้ แมนฯซิตี้ ที่ใช้ "กฏหมาย" อังกฤษมาเล่นงาน "กฏ กติกา มารยาท" ของพรีเมียร์ลีกนั่นเอง

ถ้ามันเป็นแบบนั้นจริง แมนฯ ซิตี้ เองหวังยิงปืนนัดเดียวได้นก1 ตัวแน่ๆ ผลต่อชัยชนะในการไต่สวนโดยอนุญาโตตุลาการจากกรณีที่พวกเขายื่นฟ้องพรีเมียร์ลีกล่าสุด มีโอกาสนำไปสู่ผลลัพท์ในเดือนพ.ย. กรณี 115 ได้เช่นกัน

ด้วยเพราะถ้าถูกตัดสินว่าผิด 115 แมนฯซิตี้ จะโดนโทษจากเบาไปหาหนัก

ตัดแต้มและปรับเงิน

ริบแชมป์

ปรับตกชั้น

สื่ออังกฤษมองหลายมุมแต่ที่แน่ๆ แทกติกนี้ อาจหมายถึง...ทีมกฏหมายเรือใบอ่านเกมว่าพวกเขาน่าจะโดนลงโทษในเดือนพ.ย. นี้จากกรณี 115 แน่นอน แล้วอาจถึงขั้นโทษ "สถานหนัก"

ดังนั้น....การฟ้องของเรือใบล่าสุดถ้ามันจะเป็น "แทกติก" มี 2 ทางเลือกครับ

1 ป่วนทีมกฏหมายพรีเมียร์ลีกแต่หวังผล

ข้อแรกนี้คือเป้าหมายหลักครับ แม้ข้อฟ้องร้องนั้นต้องการให้ "ยกเลิกกฏ  APT" แต่ถ้าพวกเขาชนะใน ศาลอนุญาโตตุลาการ มันอาจเป็นผลพลอยได้โยงไปถึงการต่อสู้ครั้งใหญ่ระหว่างพวกเขากับพรีเมียร์ลีกในเดือนพ.ย. ที่จะมาถึงกรณี 115 กระทงความผิดตั้งแต่ปี 2009-2023 

เรียกว่า....การฟ้องร้องของแมนฯซิตี้ ล่าสุดมันเป็นตัวล่อหลอกก่อนศึกใหญ่ที่จะมาถึงปลายปี

2 เพื่อหาทางไกล่เกลี่ยกับพรีเมียร์ลีก 

ระหว่างการฟ้องรอง นอกจากป่วนทีมกฏหมายพรีเมียร์ลีกแล้ว มันมีแนวโน้มว่าพวกเขาอาจขอเจรจาไกล่เกลี่ยอย่างใดอย่างหนึ่งในกรณี 115 เพื่อลดโทษเป็นสถานเบาแบบเอาชัวร์ เพราะถ้าไต่สวนกันจริงๆ ก็ไม่ 100% ว่าพวกเขาจะชนะศึกนี้ 

บางที เดือนพ.ย. เราอาจเห็น แมนฯซิตี้ โดนลงโทษจากพรีเมียร์ลีก กรณี 115ers

เพียงแค่....

ตัดแต้ม, ปรับเงิน เท่านั้นเอง

ฝากเก็บคอลัมน์นี้ไว้เมื่อผลการตัดสินในเดือนพ.ย. ปลายปีนี้จะมาถึงด้วยครับ

JACKIE 


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X