ทีมไหนแชมป์-คว้าตั๋วยุโรป-ตกชั้น?สรุปจบครบที่เดียวเงื่อนไขเกมปิดซีซั่น พรีเมียร์ลีก

ทีมไหนแชมป์-คว้าตั๋วยุโรป-ตกชั้น?สรุปจบครบที่เดียวเงื่อนไขเกมปิดซีซั่น พรีเมียร์ลีก
สรุปให้จบครบที่เดียวเงื่อนไข พรีเมียร์ลีก นัดปิดซีซั่นต้องเป็นอย่างไรบ้างกับสถานการณ์ลุ้นแชมป์-ชิงตั๋วยุโรป-ทีมตกชั้น และใครจะคว้าตำแหน่งดาวซัลโว

ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023/24 จะรูดม่านปิดฉากในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม โดยนัดสุดท้ายจะเล่นพร้อมกันทั้ง 10 คู่ 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ก่อนที่จะมีโปรแกรม เอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง แมนฯ ซิตี้ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่สนาม เวมบลีย์ ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.นี้ 

ในเกมปิดซีซั่นวันอาทิตย์นี้มีความสำคัญหลายสนามทั้งเรื่องการแย่งแชมป์,โควตาไปบอลยุโรป และตกชั้น โดยแต่ละสถานการณ์มีเงื่อนไขดังนี้

1. แชมป์

เวลานี้การลุ้นแชมป์เหลือแค่ แมนฯ ซิตี้ กับ อาร์เซน่อล ที่วัดกัน โดยหลังเล่นไป 37 นัด "เรือใบสีฟ้า" นำเป็นจ่าฝูงมี 88 คะแนน ส่วน "ปืนใหญ่" มี 86 คะแนน

เวลานี้ แชมป์อยู่ในกำมือของ แมนฯ ซิตี้ เพราะหากพวกเขาเปิดบ้านชนะ เวสต์แฮม ก็จะคว้าแชมป์สี่สมัยติดทันที โดยไม่ต้องไปสนผลของคู่ที่ อาร์เซน่อล จะเปิดบ้านพบ เอฟเวอร์ตัน

อย่างไรก็ตาม หาก แมนฯ ซิตี้ ทำได้แค่เสมอ แล้ว อาร์เซน่อล คว้าชัยชนะ แชมป์ก็จะตกเป็นของ "ปืนใหญ่" โดยมี 89 คะแนนเท่ากัน แต่เวลานี้ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า มีผลต่างประตูได้เสียดีกว่าอยู่หนึ่งลูก หรืออีกทางที่ อาร์เซน่อล จะเป็นแชมป์คือต้องชนะแล้วให้ แมนฯ ซิตี้ แพ้

ส่วนกรณี แมนฯ ซิตี้ เสมอ แล้ว อาร์เซน่อล แพ้ แชมป์ก็จะเป็นทีมของ เป็ป กวาร์ดิโอล่า เช่นเดียวกับ แมนฯ ซิตี้ แพ้ แล้ว อาร์เซน่อล เสมอ หรือกรณีที่ทั้งสองทีมมีผลการแข่งขันออกมาเหมือนกันแชมป์ก็จะเป็น "เรือใบสีฟ้า" 

2. โควตา แชมเปี้ยนส์ ลีก

เวลานี้ โควตาไปเล่นถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า ได้ครบทั้งสี่ทีมเป็นที่เรียบร้อยก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายคือ แมนฯ ซิติ้, อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล และ แอสตัน วิลล่า 

3. โควตา ยูโรปา ลีก และ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก

โควตาไปเล่นสองถ้วยเล็กของยุโรปต้องดูผลการแข่งขันของนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ระหว่าง แมนฯ ซิตี้ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.นี้ ด้วย

ถ้า แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ โควตา ยูโรปา ลีก จะตกเป็นของทีมอันดับ 6 พรีเมียร์ลีก และอันดับ 7 ได้ไปเล่นใน คอนเฟอเรนซ์ ลีก ส่วนกรณี แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ พวกเขาจะได้เข้าไปเล่นใน ยูโรปา ลีก ทันที และทีมอันดับ 6 พรีเมียร์ลีก จะหล่นไปเล่น คอนเฟอเรนซ์ ลีก

ขณะที่อันดับ 5 พรีเมียร์ลีก ได้ไปเล่น ยูโรปา ลีก แน่นอน โดยเวลานี้ทีมที่จับจองอยู่คือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่มีอยู่ 63 คะแนน ด้าน เชลซี ตามมาเป็นอันดับ 6 มี 60 คะแนน โดยหาก สเปอร์ส แค่มีแต้มนัดสุดท้ายในเกมไปเยือน เชฟฯ ยูไนเต็ด ที่ตกชั้นไปแล้วก็จะได้ที่ 5 ส่วน "สิงห์บลูส์" นัดสุดท้ายจะเปิดบ้านรับมือ บอร์นมัธ

ด้าน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ก็ยังมีหวังไปเล่นถ้วยยุโรป หลังเวลานี้รั้งอันดับ 7 มี 57 คะแนน ส่วน แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ที่ 8 มี 57 คะแนนเท่ากันแต่ผลต่างประตูได้เสียเป็นรอง โดยนัดสุดท้าย "สาลิกาดง" จะไปเยือน เบรนท์ฟอร์ด ขณะที่ "ปีศาจแดง" ไปเยือน ไบรท์ตัน

4. ทีมตกชั้น

เวลานี้มีสองทีมที่ตกชั้นแน่นอนแล้วคือ เชฟฯ ยูไนเต็ด กับ เบิร์นลี่ย์ ส่วนอีกหนึ่งโควตาจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง ลูตัน ทาวน์ และ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์

อย่างไรก็ตาม ลูตัน มีโอกาสตกกลับไปเล่น แชมเปี้ยนชิพ สูงถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์ เพราะรั้งอันดับ 18 มี 26 คะแนน ตาม ฟอเรสต์ 3 แต้ม แถมผลต่างประตูได้เสียยังเป็นรองอีกถึง 12 ลูก

เกมสุดท้าย ลูตัน จะเปิดบ้านเจอ ฟูแล่ม ส่วน ฟอเรสต์ ไปเยือน เบิร์นลี่ย์ ที่ตกชั้นแล้ว โดยความหวังเดียวที่ทีมของ ร็อบ เอ็ดเวิร์ดส์ จะรอดตกชั้นคือเอาชนะ "เจ้าสัวน้อย" เยอะๆ แล้วภาวนาให้ "เจ้าป่า" แพ้เยอะๆ โดยมีผลสวิง 12 ลูกอีกด้วย ซึ่งแทบจะไม่มีโอกาสเลย

5. ดาวซัลโว

เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้า แมนฯ ซิตี้ มีโอกาสสูงที่จะคว้าดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก สองสมัยติดต่อกัน หลังยิงไปแล้ว 27 ประตูก่อนเจอ เวสต์แฮม ในนัดสุดท้าย

ขณะที่ โคล พาลเมอร์ กองกลางตัวรุก เชลซี ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 22 ประตู โดยต้องซัดให้เกิน 5 ประตูในเกมสุดท้ายกับ บอร์นมัธ ถึงจะมีลุ้นแข่งกับ ฮาลันด์ ด้าน อเล็กซานเดอร์ อิซัค กองหน้า นิวคาสเซิ่ล รั้งอันดับสามตามมาห่างๆ ที่ 20 ประตู


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X