เล่นแบบรอโดนแต่ก็มีข้อดี! สิ่งที่อยากบอกหลังเกม ลิเวอร์พูล พบ แมนยู

เล่นแบบรอโดนแต่ก็มีข้อดี! สิ่งที่อยากบอกหลังเกม ลิเวอร์พูล พบ แมนยู
รอดตัวไปนะครับสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในศึกแดงเดือด เมื่อพวกเขากลับออกมาจาก แอนฟิลด์ แบบมีชีวิต และต่อไปคือสิ่งที่ผมอยากจะบอก

1.สารภาพตามตรงว่าตอนเห็นรายชื่อผู้เล่น คู่เซ็นเตอร์แบ็คเป็น ราฟาแอล วาราน กับ จอนนี่ อีแวนส์ โดยมี อองเดร โอนาน่า เป็นด่านสุดท้าย 

ผมก็ทำใจแล้วว่า "รอดยากส์"

แต่พลพรรคปีศาจแดงกลับเล่นเกมรับกันได้อย่างเหนียวแน่นแบบไม่น่าเชื่อ แถมไม่มีความผิดพลาดอีกต่างหาก

2.วิธีการก็อย่างที่คิดเอาไว้นั่นแหละ คือเล่นเสมอหนึ่งตัวเองเป็นทีมเล็กที่บุกไปเยือนถิ่นของพวกพรี่ๆ ผู้น่าขามเกรงพร้อมรถบัส

เซ็นเตอร์ฯ 2 ตัว ปักหลักคู่กัน ขณะที่ฟูลแบ็ค 2 ข้างบีบเข้ามาข้างในให้พื้นที่ในกรอบเขตโทษมีความแน่นหนามากที่สุด โดยใช้ "หน้ากึ่งปีก" ทั้ง 2 ข้าง ถอยลงมาเล่นเกมรับเสมือนเป็นฟูลแบ็ค

มิเท่านั้นยังมีมิดฟิลด์ตัวรับอีก 2 คน ที่คอยเป็นด่านหน้า บดบี้ทำลายจังหวะพลางสอดซ้อนช่วยกองหลัง เวลา ลิเวอร์พูล ลำเลียงลูกขึ้นมาอีกต่างหาก

ผู้เล่นพันธุ์อสูรจัดระเบียบเกมรับกันได้ยอดเยี่ยมบรรลัย ช่วยกันเล่น ช่วยกันไล่บนความอดทน และระมัดระวังอย่างจงหนัก

3.เจอร์เก้น คล็อปป์ เองก็รู้อยู่แล้วนะครับว่าปีศาจแดงจะมาไม้ไหน 

เขาจึงสั่งให้ลูกทีมบีบสูงแล้วเพรสซิ่งอย่างหนักหน่วงทันทีตั้งแต่ผู้ตัดสินบ้วนลมผ่านนกหวีดเริ่มเกม ด้วยรู้ดีว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่แก้เพรสส์ไม่เก่ง ต่อบอลกันไม่แม่นยำเท่าไหร่

เมื่อเจอการบดบี้เร็วๆ และหนักๆ ผู้เล่นทีมเยือนต่อบอลกันได้ไม่เกิน 4-5 ครั้ง ก็จะสาดยาวขึ้นมาข้างหน้า

ดูเหมือนเล่นแบบ "รอโดน" นะครับ 

แต่ข้อดีของการต่อบอลกันไม่ได้ และถูกบีบแล้วต้องสาดยาวไปข้างหน้าอย่างเดียว คือการไม่อนุญาตให้พวกพรี่ๆ เขาใช้การเปลี่ยนจังหวะเร็ว หรือที่พากย์อังกฤษว่า "ทรานซิตชั่น" อันจะทำให้ตัวเองเสียขบวน หรือจัดระเบียบเกมรับกันไม่ทัน

4. ลิเวอร์พูล เปิดเกมรุกบุกกระหน่ำแบบ "วันเวย์" โดยหาจังหวะจบสกอร์ได้มากกว่า 30 ครั้ง บวกเตะมุมอีกเป็นสิบๆ ครั้ง...ก็จริง

ทว่าหากมองลึกลงไปในรายละเอียด คุณจะพบว่ามันมีโอกาสที่ใกล้เคียงกับการเป็นประตูน้อยมาก !!!

จังหวะที่ยิงเข้ากรอบก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงของ อองเดร โอนาน่า สักเท่าไหร่ ถ้าว่ากันตามตรง คือไม่ได้เซฟลูกยากๆ ที่เหนือกว่าวิสัยเลยด้วยซ้ำ

การบุกส่วนใหญ่ของเจ้าบ้านมักจะมาติดแข้งติดขาของกองหลังปีศาจแดงที่ช่วยกันเล่นเกมรับแบบไม่แสดงความผิดพลาดง่ายๆ และโง่ๆ ออกมา

ส่วนเกมโต้กลับฉับพลันอันน้อยนิดก็ถือว่าทำได้ไม่เลวจนเกือบได้ประตูจากการหลุดเข้าไปสับไกยิงของ ราสมุส ฮอยลุนด์

5.จากความย่อยยับ 7-0 เมื่อฤดูกาลที่แล้วกลายเป็นผลเสมอ 0-0 แม้นจะยังทำประตูไม่ได้ก็จัดว่าน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นแต้มใหญ่ที่ควักกลับออกมาได้จาก แอนฟิลด์ เลยทีเดียว

มิซ้ำยังเป็นการขัดแข้งขัดขา "หงส์แดง" ไม่ให้แซงกลับขึ้นไปเป็นจ่าฝูงอีกตะหาก

...ว่าแล้วขอชื่นชมผู้เล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ทุกคน เฉพาะอย่างยิ่ง ผู้เล่นในแผนกเกมรับที่ทำตามแผนอย่างเคร่งครัด รวมถึงช่วยกันเล่นอย่างทุ่มเทเต็ม 80 ตีนถีบ

ขอบคุณ ขอบคุณจริงๆ แม้จะไม่ชนะก็ตาม

บอ.บู๋


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : บอ.บู๋
บูรณิจฉ์ รัตนวิเชียร
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X