ไม่ลืมบุญคุณ! เมื่อแฟนบอล กานา ลงทุนจัดพิธีศพให้ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน

ไม่ลืมบุญคุณ! เมื่อแฟนบอล กานา ลงทุนจัดพิธีศพให้ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน
แม้ว่าเกือบตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขา เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน จะเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่เขาก็เป็นที่ชื่นชอบของแฟนบอลทีมอื่นๆ รวมถึงของชาติอื่นๆ นอกเหนือจาก อังกฤษ เหมือนกัน เพราะนอกจากจะมีฝีเท้าดีแล้วนั้นเขายังมีนิสัยส่วนตัวที่ยอดเยี่ยมพอตัวด้วย

ดังนั้นมันจึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อมีการเปิดเผยว่า ชาร์ลตัน เสียชีวิตแล้วนั้น แฟนบอลหลายคนทั่วโลกจะรู้สึกเสียใจกับข่าวดังกล่าวจนมีการทำพิธีรำลึกถึงเขา ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เพิ่งจัดพิธีรำลึกถึงเขาไปเมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมีแฟนบอลมาร่วมไว้อาลัยหลายพันคน ก่อนที่จะมีการฝังเขาอย่างเป็นทางการในเมืองแมนเชสเตอร์

อย่างไรก็ตาม ห่างออกไปเกิน 4,000 ไมล์ มันก็มีการจัดพิธีรำลึกให้กับ ชาร์ลตัน ในวันเดียวกัน โดยมันเกิดขึ้นที่ย่านเทซาโน่ ในกรุงอักกรา ประเทศกานา ซึ่งถ้าดูผิวเผินก็ต้องบอกว่ามันน่าเซอร์ไพรส์ที่มีการจัดพิธีให้ ชาร์ลตัน ที่นั่น แต่เมื่อเจาะลึกลงไปแล้วก็จะพบว่ามันไม่น่าแปลกใจเลย

เกริ่นก่อนว่าหัวเรี่ยวหัวแรงจัดงานนี้ที่ กานา ได้แก่ "สหภาพแฟนฟุตบอลใน กานา" ที่มี อับราฮัม โบอาคเย่ เป็นประธาน โดยมีคนมาร่วมงานกันในระดับหนึ่ง พร้อมกับมีการร้องเพลงและกล่าวสุนทรพจน์ด้วย แถมยังถึงขั้นมีการทำป้ายผ้ารูป ชาร์ลตัน มาร่วมงานอีกต่างหาก

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ โบอาคเย่ อยากจัดงานนี้ให้ได้นั้น มันเป็นเพราะ ชาร์ลตัน คือคนที่มีความหมายกับเขามากๆ เพราะอดีตแข้งวัย 86 ปี ถึงขั้นเคยพูดยกย่องเขา ในตอนที่ โบอาคเย่ เคยเป็นชาวกานาแค่คนเดียวที่เดินทางตามไปเชียร์บ้านเกิดในศึก ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี

ย้อนความหลังกันสักหน่อยว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 1995 โดยทัวร์นาเมนท์มันเตะกันที่ เอกวาดอร์ ซึ่งถ้าเป็นคนทั่วไปนั้นหากรู้ว่าตัวเองจะเป็นแค่คนเดียวที่ตามไปเชียร์ทีมก็คงจะท้อจนล้มเลิกความคิดในการไปอยู่ที่ขอบสนามแล้ว แต่ โบอาคเย่ แสดงให้เห็นความรักบ้านเกิดจนยังตามไปเชียร์ทีม

ในตอนนั้น ชาร์ลตัน รับหน้าที่บรรยายเกมการแข่งขันในรายการดังกล่าวผ่านทาง และหลังเห็น โบอาคเย่ แล้วนั้น อดีตแชมป์ ฟุตบอลโลก 1966 ก็พูดชมเขาทันทีว่า "นี่คือนักรบผู้โดดเดี่ยว ชายคนเดียวที่กำลังเชียร์ทั้งประเทศ"

"ผมเป็นแฟนบอลชาวกานาคนเดียวที่ไปเชียร์ทีมในเกมที่ กานา เจอกับ บราซิล โดยอีกฝั่งมีแฟนบอลมาชมเกมราว 5,000 คนได้ แต่เรายังเป็นฝ่ายชนะเกมนั้นและเอาถ้วยแชมป์ไปที่ กานา ได้ ซึ่งตอนนั้นชายคนนี้พากย์เกมผ่านทาง บีบีซี และเขาก็บอกว่า -นี่คือนักรบผู้โดดเดี่ยว ชายคนเดียวที่กำลังเชียร์ทั้งประเทศ-" โบอาคเย่ เปิดอกคำพูดนั้นของ ชาร์ลตัน ทำให้ โบอาคเย่ กลายเป็นที่โด่งดังใน กานา จนถึงขนาดที่พอกลับไปยังบ้านเกิดแล้วสื่อก็พูดว่าเขาเป็น -One Man Supporter in Town- โดยแปลเป็นภาษาไทยได้ประมาณว่า -แฟนบอลคนเดียวในเมือง- และมันก็เป็นจุดเริ่มต้นทำให้เขาสร้าง สหภาพแฟนฟุตบอลใน กานา ขึ้นมา ดังนั้นถ้าจะพูดอีกแบบก็คือ ชาร์ลตัน เป็นเหมือนคนจุดประกายให้เขาผลักดันการก่อตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมานั่นเอง

"เมื่อผมกลับไปที่ กานา สื่อก็รายงานเกี่ยวกับเรื่อง -แฟนบอลคนเดียวในเมือง- ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผมก็ให้นี่เป็นชื่อเล่นของผม และจากจุดนี้เองที่ทำให้ผมสร้างสหภาพแฟนบอลประจำประเทศ"

ที่จริงแล้ว โบอาคเย่ เชิญคนของสมาคมฟุตบอลกานา กับกระกรวงกีฬาของประเทศมาร่วมพิธีนี้เช่นกัน แต่ก็ไม่มีใครส่งตัวแทนมา ถึงกระนั้นเขาก็ยังพยายามจัดพิธีให้อย่างสมเกียรติ เพื่อแสดงว่าเขาเป็นหนี้บุญคุณ ชาร์ลตัน ในระดับหนึ่ง ซึ่งมันก็ทำให้แฟนบอลรู้สึกซาบซึ้งตามไปด้วย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : -
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X