ที่มาของความโหด! เจาะประสิทธิภาพเกมรุกของ ไบรท์ตันฯ

ที่มาของความโหด! เจาะประสิทธิภาพเกมรุกของ ไบรท์ตันฯ
ในช่วง 8 นัดแรกของศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023-24 นั้น มันคงไม่ใช่การพูดเกินเลยหากจะบอกว่า ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน เป็นหนึ่งในทีมที่ทำผลงานได้น่าประทับใจมากที่สุด หลังจากพวกเขาโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นทั้งที่เสียแกนหลักจากซีซั่นก่อนไปในระดับหนึ่งจนทำให้ตอนนี้มี 16 คะแนน และอยู่ที่ 6 ของลีก

เกมรุกคือสิ่งที่เป็นจุดเด่นของ ไบรท์ตันฯ ชุดปัจจุบัน หลังจากพวกเขาทำประตูในลีกได้ถึง 21 ลูก จนทำให้ "นกนางนวล" เป็นทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของลีกในตอนนี้เลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกการเล่นเกมรุกของพวกเขาสักหน่อย

- การผ่านบอล

โดยรวมแล้วฤดูกาลนี้ ไบรท์ตันฯ มีจังหวะผ่านบอลในลีกรวม 4,587 ครั้ง จนทำให้พวกเขาคือทีมที่ทำการผ่านบอลมากเป็นอันดับ 4 ของลีก นอกจากนี้พวกเขาก็ยังเป็นทีมที่มีค่าเฉลี่ยการผ่านบอลต่อ 1 จังหวะการเล่นเยอะเป็นอันดับ 4 ของลีกเช่นกัน ที่จำนวน 4.35 ครั้งต่อการขึ้นเกม 1 หน

นอกจากนี้ ทีมของกุนซือ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ยังผ่านบอลอย่างน้อย 10 ครั้งต่อการขึ้นเกม 1 หนสูงเป็นอันดับ 4 ของลีกอีกต่างหาก ที่จำนวน 122 ครั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขาต่อเกมกันได้ดีจนคู่แข่งแย่งบอลได้ยาก และพวกเขาก็ยังเป็นอันดับ 3 ร่วมกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในด้านการต่อเกมสร้างเกมรุกเช่นกัน ด้วยการทำไป 31 ครั้ง

- ประสิทธิภาพจากการบีบกดดัน

ทุกวันนี้หลายทีมหันมาใช้แผนการเล่นที่ไล่บีบกดดันคู่แข่งตั้งแต่ในแดนของอีกฝ่ายเยอะขึ้น เพราะยิ่งทำอย่างนั้นได้ดีมากเท่าไหร่มันก็ทำให้พวกเขามีโอกาสบุกเข้าหาปากประตูของคู่แข่งเร็วกว่าปกติตามไปด้วย ซึ่งจนถึงตอนนี้ ไบรท์ตันฯ บีบคู่แข่งให้เสียบอลในแดนของตัวเองได้ 69 ครั้ง โดยพวกเขาครองอันดับ 10 ของลีกในชาร์ตนี้

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพที่เกิดจากการแย่งบอลในแดนของคู่แข่งได้ต่างหากที่มันน่าทึ่ง เพราะจากจำนวน 69 หนนั้น มีถึง 19 ครั้งที่การแย่งบอลได้ของพวกเขานำไปสู่จังหวะได้ลุ้นประตู และมีถึง 4 หนที่มันจบลงด้วยการเป็นประตูจริงๆ จนทำให้ทีมของ เด แซร์บี้ เป็นที่ 1 ในทั้ง 2 ด้านนี้

- การทำประตู

อย่างที่บอกไปว่าตอนนี้ ไบรท์ตันฯ คือทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดของ พรีเมียร์ลีก ซึ่งมันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักเมื่อพิจารณาถึงการที่พวกเขามีจังหวะยิงโดยรวม 131 ครั้ง จนถือว่าสูงเป็นอันดับ 3 ของลีก ร่วมกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยอันดับ 1 คือ สเปอร์ส ที่ทำไป 153 ครั้ง ส่วนที่ 2 ได้แก่ เอฟเวอร์ตัน ที่จำนวน 133 หน

ในจำนวน 131 หน มีทั้งหมด 101 ครั้งที่ ไบรท์ตันฯ ได้ยิงจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ และพวกเขาก็มักจะได้จบสกอร์ในตำแหน่งที่สวยๆ หลายครั้งจนทำให้เป็นทีมที่มีผลงาน ประตูที่น่าจะทำได้ (Expected Goals) จากจังหวะโอเพ่นเพลย์สูงเป็นอันดับ 1 ของลีกเลยทีเดียว ที่จำนวน 13.51 ลูก แถม ไบรท์ตัน ยังทำได้เกินค่าเฉลี่ยที่ว่าด้วยซ้ำเพราะพวกเขาทำประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ได้ถึง 18 หน และพวกเขาก็เป็นทีมที่ทำประตูจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ได้เยอะที่สุดของลีกเช่นกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X