อริที่รัก! ย้อนรอยครั้งล่าสุดที่ อาร์เซน่อล - สเปอร์ส ครอง 2 อันดับแรกของลีก

อริที่รัก! ย้อนรอยครั้งล่าสุดที่ อาร์เซน่อล - สเปอร์ส ครอง 2 อันดับแรกของลีก
หลังจากศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2023-24 เตะกันไปแล้วทีมละ 8 นัด มันก็กลายเป็นว่า ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ กับ อาร์เซน่อล ต่างก็ทำผลงานได้น่าประทับใจจนเก็บไป 20 คะแนนเท่ากัน ผ่านทางการชนะกัน 6 เกมและเสมอ 2 หน

ผลงานแบบนั้นทำให้ สเปอร์ส กับ อาร์เซน่อล ครองที่ 1 กับ 2 ตามลำดับ โดยที่ "ไก่เดือยทอง" ได้เป็นจ่าฝูงเพียงเพราะว่าพวกเขายิงได้มากกว่าอีกฝ่ายเท่านั้น ซึ่งมันถือว่าน่าทึ่งมากๆ ที่ 2 คู่อริทางตอนเหนือของกรุงลอนดอนต่างก็ออกสตาร์ตได้ดีเหมือนกันจนเป็นจ่าฝูงและรองจ่าฝูงแบบนี้หลังจากเริ่มฤดูกาลไปได้สักพัก

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ถือเป็นครั้งแรกที่ 2 คู่รักคู่แค้นแห่งย่าน นอร์ธ ลอนดอน ครองอันดับ 1 กับ 2 ของลีกสูงสุดหากนับเฉพาะหลังจากที่เริ่มฤดูกาลไปแล้วอย่างน้อย 8 นัด เพียงแต่มันเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ที่เกิดสถานการณ์แบบเดียวกันนี้ต้องย้อนไปถึงซีซั่น 1984-85 เลยทีเดียว ซึ่งสมัยนั้นลีกสูงสุดของอังกฤษยังใช้ชื่อ ดิวิชั่น 1

ในฤดูกาลนั้น อาร์เซน่อล เปิดตัวไม่สวยนักใน 2 นัดแรก เพราะพวกเขาทำได้เพียงเปิดบ้านเสมอกับ เชลซี 1-1 ต่อด้วยการออกไปแพ้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 0-2 แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็โชว์ฟอร์มโหดด้วยการเก็บชัยในลีก 3 นัดรวด โดยหนึ่งในนั้นคือการทุบ ลิเวอร์พูล 3-1 ด้วย

แม้ว่าในเกมลีกนัดที่ 6 ของฤดูกาลพวกเขาจะแพ้ อิปสวิช ทาวน์ 1-2 แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็ถล่ม สโต๊ค ซิตี้ 4-0, เฉือน โคเวนทรี ซิตี้ 2-1, ชนะ เอฟเวอร์ตัน 1-0 และพิชิต เลสเตอร์ ซิตี้ 4-1 ทำให้พอจบเกมลีก 10 นัดแรก ทีมของกุนซือ ดอน ฮาว ก็นำเป็นจ่าฝูงของ ดิวิชั่น 1

ข้ามฟากไปฝั่ง สเปอร์ส พวกเขาออกสตาร์ตด้วยการชนะ เอฟเวอร์ตัน 4-1 ก่อนจะเสมอกับ เลสเตอร์ 2-2 ตามด้วยการคว้าชัยเหนือ นอริช ซิตี้ 3-1 แต่แล้วพวกเขาก็สะดุดด้วยการแพ้ ซันเดอร์แลนด์ 0-1 และพ่าย เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ 1-2 ในอีก 2 นัดต่อมา

สเปอร์ส เรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ในนัดที่ 6 ด้วยการถล่ม ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส 5-0 ตามด้วยการชนะ แอสตัน วิลล่า 1-0 และพิชิต ลูตัน ทาวน์ 4-2 โดยถึงแม้นัดที่ 9 พวกเขาจะแพ้ เซาธ์แฮมป์ตัน แต่ในเกมต่อมาพวกเขาก็คว้าชัยเหนือ ลิเวอร์พูล 1-0

การที่ อาร์เซน่อล กับ สเปอร์ส ครองที่ 1 กับ 2 ตามลำดับของฤดูกาล 1984-85 หลังจากเตะไปแล้ว 10 นัดมันทำให้บางคนแปลกใจพอตัว เพราะซีซั่นก่อนหน้านั้นทั้งคู่ไม่ได้มีผลงานในลีกที่สวยหรูเท่าไหร่ โดยที่ อาร์เซน่อล ได้แค่ที่ 6 ตอนจบซีซั่น 1983-84 ขณะที่ สเปอร์ส ได้อันดับ 8

ถึงกระนั้น สุดท้ายแล้วการออกสตาร์ตที่สวยหรูในช่วง 10 นัดแรกของทั้งคู่ก็ไร้ค่า อาร์เซน่อล ฟอร์มสะดุดในอีกพักหนึ่งหลังจากนั้นจนสุดท้ายได้แค่อันดับ 7 ในลีก ขณะที่ สเปอร์ส ทำผลงานโดยรวมได้ดีกว่าจนปิดซีซั่นด้วยการเป็นที่ 3 ส่วนแชมป์ลีกในฤดูกาลนั้นได้แก่ เอฟเวอร์ตัน ที่แพ้ สเปอร์ส ในนัดเปิดหัวนั่นเอง

หลังจากนี้ก็คงต้องจับตาดูกันว่า 2 คู่แค้นจะสามารถรักษามาตรฐานของพวกเขาได้ดีแค่ไหน รวมถึงว่าจะมีตอนจบดีกว่าเมื่อตอนฤดูกาล 1984-85 รึเปล่าด้วย


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X