5 สิ่งที่พรีเมียร์ลีก 2023/24 จะต่างจากเดิม

5 สิ่งที่พรีเมียร์ลีก 2023/24 จะต่างจากเดิม
1.เกมจะยาวกว่าเดิม พรีเมียร์ลีกซีซั่นใหม่ที่กำลังเปิดฉากคืนวันศุกร์นี้ระหว่างเบิร์นลี่ย์กับแมนฯซิตี้จะเริ่มต้นเกมที่ยาวกว่าเดิม คาดว่าค่าเฉลี่ยจะตกที่ไม่ต่ำกว่า3นาทีต่อเกม

จากที่ซีซั่นที่แล้วค่าเฉลี่ยต่อเกมมีการคำนวนออกมาอยู่ที่98นาทีกับ26วินาทีก็จะเพิ่มขึ้นเป็น101นาทีขึ้นไป เหตุผลก็มาจากความต้องการให้เกมมีการชดเชยช่วงเวลาที่เกมหยุดให้มากที่สุด สิ่งนี้ทางทีมผู้ตัดสินได้เข้าประชุมกันมาโดยจำต้องทดเวลาทุกอย่างที่ทำให้เกมหยุดไม่ว่าจะตอนดีใจยิงประตูได้, เปลี่ยนตัว, มีนักเตะบาดเจ็บ, จุดโทษ, ใบแดงจนถึงตอนที่มีการเรียกVAR

ที่ผ่านมาผู้ตัดสินจะทดตอนยิงประตูเข้าเพียง30วินาทีแม้ความจริงที่มีการเปิดเผยนั้นค่าเฉลี่ยดีใจหลังได้ประตูของพรีเมียร์ลีกตกถึง65วินาทีก็ตาม

การชูป้ายทดเวลานานกว่าปกติอย่างเช่นในเกมคอมมูนิตี้ ชิลด์ล่าสุดก็จะปรากฎในทุกๆสัปดาห์ อีกเหตุผลหลักมาจากในเวิล์ด คัพที่กาตาร์ทำแล้วประสบความสำเร็จด้วย

 2.ใบเหลืองแจกง่ายขึ้น

เกมฟุตบอลลีกได้แก่แชมเปี้ยนชิพ, ลีกวันและลีกทูที่เตะเปิดสนามกันไปสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามีการให้ใบเหลืองเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงสองเท่า นั่นมาจากการเข้มงวดขึ้นของผู้ตัดสินที่จะไม่รีรอควักใบเหลืองแจกนักเตะที่พยายามถ่วงเวลา

พวกท่ีเตะบอลทิ้งหรือว่าหวังถ่วงเวลาตอนทีมได้ฟาวล์ฟรีคิกก็มีสิทธิเจอเหลืองได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการตักเตือนใดๆ

ผู้ต้ดสินถูกกำชับว่าพยายามทำให้เกมไหลที่สุด ซีซั่นนี้นักเตะที่นอนบาดเจ็บก็จะต้องเช็กให้แน่ใจว่าเจ็บหนักจริงๆโดยอนุญาตให้ทีมแพทย์มาดูอาการในสนามได้ก็ต่อเมื่อจังหวะเจ็บนั้นมีการให้เหลืองหรือแดงฝ่ายตรงข้ามรวมถึงปะทะกับผู้เล่นฝ่ายเดียวกันเองเป็นต้น

 3.พวกไม่ยอมรับคำตัดสินเจอเหลืองแน่

มิเกล อาร์เตต้าเป็นตัวอย่างมาแล้วในเกมคอมมูนิตี้ ชิลด์ภายหลังจากโค้ชอาร์เซน่อลโวยวายใส่ผู้ตัดสินที่สี่กับจังหวะในสนามที่เจ้าตัวแสดงท่าว่าควรแจกใบเหลืองนักเตะแมนฯซิตี้ อย่าแปลกใจที่จะเห็นโค้ชอีกหลายๆคนเจอเหมือนกับอาร์เตต้าเพราะนี่ก็เป็นอีกเรื่องที่พรีเมียร์ลีกต้องการเปลี่ยนแปลง

พวกนักเตะที่วิ่งกรูเข้าหาผู้ตัดสิน มาล้อมบ้าง มาสบถใส่บ้างก็จะเจอเตือนด้วยใบเหลืองและแน่นอนมันมีโอกาสเป็นแดงถ้าเหตุการณ์คงรุนแรงบานปลาย

 4.เกมจะเร็วขึ้นกว่าเดิม

ถึงแต่ละสนามจะมีลูกบอลที่กระจายตามมุมต่างๆอยู่แล้วแต่ซีซั่นใหม่นี้มีการเพิ่มจำนวนลูกบอลมากขึ้นอีกโดยจะวางไว้8ลูกอยู่ด้านยาวของสนามกับอีก2ลูกวางไว้ตรงสองฝั่งหลังประตู 

"เด็กเก็บบอลจะโยนลูกบอลไปให้ผู้เล่นในทันทีที่มีการสบสายตากัน"กฎที่เพิ่งระบุเขียนไว้เตรียมมาใช้ซีซั่น2023/24

 5.กล้องมากขึ้น

VARมาแล้วช่วยให้เกมยุติธรรมขึ้นก็จริงแต่ก็ยังมีบางจังหวะที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งในหมู่แฟนบอลซึ่งก็มาจากมุมที่ยังไม่ชัดเจนมากพอ 

ซีซั่นนี้จึงมีการติดกล้องเพิ่มอีก 4 ตัวในทุกสนาม อย่างซีซั่นก่อนในเกมอาร์เซน่อลที่ชนะลิเวอร์พูล3-2ในเอมิเรตส์ก็พบว่าจังหวะจากบูกาย่า ซาโก้ได้ล้ำหน้าไปก่อนที่กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ทำประตูนำ1-0 ถึงVARจะเช็กแล้วก็ตัดสินได้ไม่เคลียร์อันมาจากมุมของกล้อง

การเพิ่มกล้องขึ้นก็หวังจะจัดการปัญหาตรงนี้ให้หมดไป

แน่นอนว่าก็จะเป็นการยกประสิทธิภาพขึ้นด้วยของเจ้าเทคโนโลยีที่ชื่อว่าVAR!!!

"ไก่ป่า"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X