เป็ปน้อย-เคยเกือบไปเล่นให้ เชลซี!5เรื่องน่ารู้ ยอสโก้ กวาร์ดิโอล แข้งใหม่ แมนซิตี้

เป็ปน้อย-เคยเกือบไปเล่นให้ เชลซี!5เรื่องน่ารู้ ยอสโก้ กวาร์ดิโอล แข้งใหม่ แมนซิตี้
เจ้าของฉายากำแพงเหล็กแห่งโครเอเชีย-เป็ปน้อย แถมเกือบเคยได้ไปเล่นให้ เชลซี มาแล้วด้วย-รู้จัก ยอสโก้ กวาร์ดิโอล กองหลังคนใหม่ แมนฯ ซิตี้ กันให้มากขึ้นใน 5 ข้อสั้นๆ

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประกาศคว้าตัว ยอสโก้ กวาร์ดิโอล เซนเตอร์แบ็กจอมแกร่งทีมชาติโครเอเชีย มาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม ด้วยค่าตัว 77 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,388 ล้านบาท) และเซ็นสัญญายาวถึงปี 2028

กองหลังวัย 21 ปี เจ้าของเบอร์เสื้อหมายเลข 24 จะเข้ามาเสริมแนวรับของ "เรือใบสีฟ้า" ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีก และนี่คือ 5 เรื่องที่น่ารู้เกี่ยวกับตัวเขา

1. มีสองฉายา


กวาร์ดิโอล มีชื่อเล่นอันแรกคือ "กำแพงเหล็กโครเอเชียน" ซึ่งมาจากการเล่นเกมรับที่เหนียวแน่นให้กับทั้งต้นสังกัดและทีมชาติโครเอเชีย หลังแฟนบอลคงเห็นกันอย่างเต็มตาไปแล้วในศึกฟุตบอลโลก 2022

ส่วนอีกฉายาที่เพิ่งจะมาได้รับคือ "เป็ปน้อย" เนื่องจากมีนามสกุลที่เขียนใกล้เคียงกับของ เป็ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือคนเก่ง แมนฯ ซิตี้ นั่นเอง

2. เริ่มต้นอยากเล่นเป็นกองหน้า


ตอนที่ยังเป็นเด็ก กวาร์ดิโอล อยากเล่นเป็นกองหน้า และ เวดราน เปริช โค้ชทีมเยาวชนของ เอ็นเค เทรสเทฟก้า ก็เปิดโอกาสให้ลองไปล่าตาข่าย ก่อนจะรู้ว่าศักยภาพที่ดีที่สุดของเจ้าตัวคือตำแหน่งกองหลัง 

เปริช เผยว่า "เขาร้องขออยากไปเล่นแดนหน้า คุณต้องยอมปล่อยให้เด็กๆ ลองทำทุกอย่าง และผมก็ให้เขาทำแบบนั้น เขาอ่านเกมได้ดี เราเลยรู้ว่าเขาควรจะเล่นเป็นกองหลังมากกว่า เพราะเราไม่อยากเสียประตู"

"เขาสกัดบอลได้หมดไม่ว่าจะบอลยาวหรือบอลสั้น นอกจากนั้นเขายังเร็วมากอีกด้วย" เปริช ซึ่งเป็นทั้งโค้ชและเพื่อนบ้านของ กวาร์ดิโอล กล่าว

3. ครอบครัวชาวประมง


ธิโฮเมียร์ กวาร์ดิโอล คุณพ่อของแข้งใหม่ "เรือใบสีฟ้า" มีอาชีพเป็นชาวประมง และยังเป็นนักเตะสมัครเล่นของทีม เทรสเทฟก้า อีกด้วย โดยเป็นคนหาปลามาขายที่ตลาดโดเแล็ค ในกรุงซาเกร็บ

ยอสโก้ เคยพูดถึงครอบครัวของตัวเองว่า "ผมยังจำได้ตอนเป็นเด็ก ผมมีความสุขเสมอเมื่อคิดย้อนกลับไป พ่อของผมเป็นชาวประมง ผมใช้เวลากับเขามาก เมื่อผมเลิกเรียนและฝึกซ้อม ผมจะแวะไปหาเขาที่ตลาดปลา"

"ครั้งหนึ่งผมเคยออกไปหาปลากับเขาด้วย ตอนนั้นผมยังเด็กมาก มันไม่ใช่งานง่ายเลย ครั้งเดียวก็เกินพอสำหรับตัวผมแล้ว" ปราการหลังโครแอตเผยด้วยรอยยิ้มที่มีความสุข

4. เคยเกือบไปเล่นให้ เชลซี


มาเตโอ โควาซิช กองกลางรุ่นพี่ในทีมชาติโครเอเชีย เคยแนะนำให้เจ้าของทีม เชลซี คว้าตัว กวาร์ดิโอล มาเข้าถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ แต่สุดท้ายการย้ายทีมก็ไม่ได้เกิดขึ้น

โควาซิช ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อปี 2022 ว่า "ที่ เชลซี พวกเขาเคยถามผมถึง ยอสโก้ ผมก็บอกพวกเขาทุกสิ่งที่ยอดเยี่ยม ผมไม่จำเป็นต้องพูดถึงการเล่นฟุตบอลของเขา พวกเขารู้อยู่แล้วว่าเขาเป็นนักเตะแบบไหน"

"ขณะที่คุณลักษณะของเขาก็ยอดเยี่ยม ผมเห็นในทีมชาติแล้วว่าเขากระตือรือร้นที่จะเล่นแค่ไหน เขามีอาชีพที่ยอดเยี่ยมรออยู่ข้างหน้า และผมหวังว่าวันหนึ่งเราจะได้เล่นร่วมกันในสโมสร" โควาซิช เผย

นับเป็นเรื่องบังเอิญอยู่เหมือนกันที่แม้ทั้งคู่จะไม่ได้ไปเล่นร่วมกันที่ เชลซี แต่สุดท้ายก็ได้มาอยู่ด้วยกันที่ แมนฯ ซิตี้ หลัง โควาซิช ก็เพิ่งย้ายมาซบ "เรือใบสีฟ้า" ในซัมเมอร์นี้

5. ลงเล่นนัดแรกในชปล.เจอเรือ

กวาร์ดิโอล ลงเล่นในถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว 12 นัด และบังเอิญเหมือนกันที่นัดแรกในถ้วยนี้ของเขาคือการลงเจอกับ แมนฯ ซิตี้ ต้นสังกัดในปัจจุบัน

ดาวรุ่งโครแอต ลงเล่นให้ ไลป์ซิก นัดแพ้ แมนฯ ซิตี้ 3-6 ที่สนาม เอติฮัด สเตเดี้ยม เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 โดยลงมาเป็นตัวสำรองแทน คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู นาทีที่ 81

เวลานี้ กวาร์ดิโอล จะได้มีโอกาสลงเล่นถ้วยหูใหญ่ของยุโรปให้กับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งมีภารกิจต้องการป้องกันแชมป์เอาไว้ให้จงได้


ที่มาของภาพ : mancity
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X