เจ้านายไม่โอเค! 11 นักเตะ แมนยู โดน เอริค เทน ฮาก โละทิ้ง

เจ้านายไม่โอเค! 11 นักเตะ แมนยู โดน เอริค เทน ฮาก โละทิ้ง
แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติ อังกฤษ ตกเป็นข่าวจ่อโดน แมนฯ ยูไนเต็ด เขี่ยพ้นทีมในซัมเมอร์นี้

หลังจาก เอริค เทน ฮาก ย้ายมาคุมทีม ผีแดง เมื่อเดือนเม.ย.2022 แม็กไกวร์ ก็หลุดจากทีมตัวจริงทั้งๆที่เขามีตำแหน่งเป็นถึงกัปตันทีมก่อนโดนปลดออกจากการทำหน้าที่เป็นการถาวรแล้ว

นอกจากนี้ เฟร็ด , สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ และอีกหลายรายถูกลือว่าจ่อโดนกุนซือดัตช์โละออกจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด เช่นกันซึ่งก็คงไม่แปลกอะไรในเมื่อเขากล้ากำจัดดาวดังทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ดาบิด เด เคอา มาแล้ว

อย่างไรก็ดี ก่อนจะไปลุ้นกันถึงอนาคตของ แม็กไกวร์ , เฟร็ด และ แม็คโทมิเนย์ นี่คือ 11 นักเตะที่โดน เทน ฮาก ขับออกจากทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

- นายทวาร : ดาบิด เด เคอา


หลังตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการต่อสัญญามานาน ในที่สุด เด เคอา ก็อำลา โรงละครแห่งความฝัน ทั้งๆที่มีการยืนยันว่าเขาพร้อมลงน้ำหมึกโดยยินดีให้สโมสรหักค่าแรงลงไปด้วย แต่สื่อเผยว่า ผีแดง ไม่ตอบตกลงเนื่องจากต้องการลดเม็ดเงินของนายด่านตาข่ายสแปนิชลงไปอีก

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทั้งสองฝ่ายจึงแยกทางกันทั้งๆที่ เด เคอา สร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจเมื่อซีซั่นที่ผ่านมาโดย ผีแดง หันไปคว้า อ็องเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูทีม อินเตอร์ มิลาน เด็กเก่าของ เทน ฮาก ในทีม อาแจ็กซ์ มาแทนที่เนื่องจากเขาใช้เท้าเล่นฟุตบอลได้ดีกว่าอย่างที่นายใหญ่สกินเฮดปรารถนา

กระนั้นก็ดี ที่น่าเจ็บช้ำแทน เด เคอา ก็คือการปฏิบัติที่เขาได้รับจากสโมสรทั้งๆที่อุตสาห์เฝ้าตาข่ายอยู่นาน 12 ปี และส่งผลให้ ผีแดง ตลอดจน เทน ฮาก โดนตำหนิไม่น้อยที่ใช้วิธีจากลากับนักเตะซีเนียร์อย่างไม่ใยดี

- แบ็คขวา : อักเซล ตวนเซเบ้


ในเมื่อ อารอน วาน บิสซาก้า ยังอยู่กับทีม ไม่ได้โดน เทน ฮาก โละทิ้งเหมือนที่เคยตกเป็นข่าวลืออย่างหนัก ตำแหน่งแบ็คขวาในที่นี้จึงต้องอาศัย ตวนเซเบ้ ซึ่งเล่นได้หลายตำแหน่งในแผงหลังรับภาระ

ในวัยเพียง 25 ปี เด็กปั้นของทีมรายนี้ประสบกับปัญหาบาดเจ็บถี่ยิบ และลงเล่นในทีมชุดใหญ่ ผีแดง รวมทั้งกับทุกสโมสรที่ถูกส่งให้ยืมตัวไปได้แค่ 90 นัดเท่านั้น

กระทั่งปัจจุบัน ตวนเซเบ้ ถูกปล่อยออกจากทีมไปแล้วหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา และยังหาสโมสรใหม่ไม่ได้โดยซีซั่นก่อนเขาลงเล่นให้ สโต๊ค ทีมในระดับ แชมเปี้ยนชิพ แบบยืมตัว

- เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : เอริค ไบยี่


ระหว่างที่ แม็กไกวร์ กำลังลุ้นระทึกถึงอนาคตของตัวเอง ไบยี่ ไม่จำเป็นต้องลุ้นอะไรทั้งนั้นเนื่องจากเขาไม่อยู่ในแผนของ เทน ฮาก หลังจากซีซั่นที่ผ่านมาย้ายไปเล่นให้ มาร์กเซย์ แบบยืมตัว

อย่างไรก็ดี ทีมจาก ลีกเอิง ปฏิเสธที่จะซื้อขาด  กองหลังทีมชาติ ไอวอรี่ โคสต์ จึงเป็นอีกรายที่ต้องมองหาอู่ข้าวอู่น้ำใหม่ในซัมเมอร์นี้

รวมแล้วนับเฉพาะเกมใน พรีเมียร์ลีก ไบยี่ ลงเล่นให้ ผีแดง ไปได้แค่ 70 นัดเท่านั้นนับตั้งแต่ย้ายมาจาก บียาร์เรอัล ในปี 2016 เนื่องจากโดนโรคเดี้ยงเล่นงานหลายหน

- เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : ฟิล โจนส์


หากจะว่ากันถึงนักเตะจอมเดี้ยงตัวท็อป  โจนส์ สามารถถูกส่งเข้าประกวดได้อย่างสบายเนื่องจากอดีตกองหลังทีมชาติ อังกฤษ แทบไม่ได้ลงสนามเลยในรอบสองปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะซีซั่นก่อน ปราการหลังวัย 31 ปีเจ็บยาวจนไม่ได้สัมผัสเกมเลยแม้แต่นัดเดียว แถมซีซั่นก่อนหน้านั้น เขาได้ลงเล่นในเกม พรีเมียร์ลีก สี่นัด และ เอฟเอคัพ อีกนัดเท่านั้น

จนในที่สุด อดีตดาวเตะทีม แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ถูกสโมสรปล่อยตัวออกไปแล้วเมื่อช่วงซัมเมอร์เป็นการปิดฉากการค้าแข้งอย่างยาวนาน 12 ปีกับ ปีศาจแดง อีกราย

- แบ็คซ้าย : อเล็กซ์ เตลเลส


ถูกดึงมาจาก ปอร์โต้ ในปี 2020 เพื่อให้มาเป็นคู่แข่งของ ลุค ชอว์ แต่ไม่ดีพอที่จะแย่งตำแหน่งตัวจริงของ ผีแดง ไปจากแบ็คซ้ายทีมชาติ อังกฤษ

เท่านั้นไม่พอ เทน ฮาก ตัดสินใจคว้า ไทเรลล์  มาลาเซีย กองหลังทีมชาติ ฮอลแลนด์ มาเสริมทัพเพิ่มอีก กองหลังทีมชาติ บราซิล จึงถูกส่งให้ เซบีย่า ยืมตัวเมื่อซีซั่นก่อน

กระทั่งล่าสุด เจ้าตัวย้ายไปร่วมงานกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เพื่อนเก่าในทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ อัล นาสเซอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังไม่ประสบความสำเร็จในลีกเมืองผู้ดี

- กองกลาง : ปอล ป็อกบา


หากทีมจาก ซาอุดิ อาระเบีย บุกตลาด พรีเมียร์ลีก ก่อนหน้านี้สักหน่อย บางที ป็อกบา อาจเป็นสตาร์อีกรายที่ย้ายไปขุดทองในตะวันออกกลาง

แต่สำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ค่าตัว 89 ล้านปอนด์ที่จ่ายออกไปเพื่อดึงดาวเตะทีมขาติ ฝรั่งเศส กลับมาจาก ยูเวนตุส ไม่อาจตอบแทนสโมสรได้เลยแม้แต่น้อย และในที่สุดมิดฟิลด์ตัวแสบก็เผ่นไปอยู่กับทีมรักใน อิตาลี แบบไม่มีค่าตัวอีกรอบจนได้

อย่างไรเสีย ต่อให้ไม่หมดสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด นักเตะที่เหยาะแหยะ คิดช้าทำช้าอย่าง ป็อกบา ก็น่าจะโดน เทน ฮาก เขี่ยออกจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด อยู่ดี

- กองกลาง : อันเดรียส เปเรยร่า


เป็นอีกรายที่แจ้งเกิดกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ และถูกปล่อยออกไปแบบยืมตัวหลายรอบ

จนในที่สุด เด็กปั้นของ โรงละครแห่งความฝัน ซึ่งเคยลงเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ของ บราซิล หนึ่งนัดก็โดนขายทิ้งให้กับ ฟูแล่ม เมื่อซีซั่นก่อน

ถึงกระนั้น มันเปรียบได้กับชัยชนะสำหรับทุกฝ่ายเนื่องจากไม่มีใครเสียประโยชน์ในดีลนี้ ขณะที่ เปเรยร่า เป็นเหมือนนักเตะหลายรายที่ไม่ดีพอสำหรับทีมใหญ่ แต่สามารถไปวัดไปวาได้กับทีมเกรดต่ำลงมา

- ปีกขวา : ทาฮิธ ชอง


เปเรยร่า อาจปล่อยให้เวลาเนิ่นนานกว่าจะย้ายออกจาก  แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างถาวร แต่สำหรับดาวเตะดัตช์วัย 23 ปีซึ่งย้ายมาจาก เฟเยนูร์ด เมื่อสามปีก่อน เขารู้ตัวว่าไม่มีทางแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ผีแดง ได้อย่างเต็มตัว

ฉะนั้นแล้ว ชง จึงเก็บข้าวของย้ายไปร่วมทีม ลูตัน น้องใหม่ของ พรีเมียร์ลีก ในซีซั่นหน้าเรียบร้อยแล้วภายใต้ค่าตัว 4 ล้านปอนด์

แม้ เดอะ แฮตเตอร์ส จะเป็นเต็งจ๋าที่มีแววตกชั้นสูงลิบ แต่การย้ายไปตายเอาดาบหน้าโดยมีโอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอก็น่าจะดีกว่าการรอโอกาสที่อาจมาไม่ถึงอย่างไร้ความหวัง

- กองกลาง : เจสซี่ ลินการ์ด


ย้ายไปค้าแข้งกับ ฟอเรสต์ ทีมน้องใหม่ของ พรีเมียร์ลีก เมื่อซีซั่นก่อน แต่สร้างชื่อกับ เจ้าป่า ไม่สำเร็จเช่นกันหลังเซ็นสัญญากับทีมลูกหนังแห่ง ซิตี้ กราวด์ หนึ่งปี

ถึงขณะนี้ยังหาสโมสรใหม่ไม่ได้แม้จะถูกลือกับ ดีซี ยูไนเต็ด แต่ เวย์น รูนีย์ กุนซือของทีมซึ่งเป็นอดีตกองหน้า ผีแดง ออกโรงปฏิเสธทันควันว่าเป็นข่าวที่ไร้สาระ

ในวัย 30 ปี น่าจะเป็นเรื่องยากแล้วที่ทีมชั้นนำจะเซ็นสัญญากับเขาโดยปัจจุบัน ลินการ์ด ร่วมซ้อมเพื่อรักษาความฟิตอยู่กับ อินเตอร์ ไมอามี่ ที่มี เดวิด เบ็คแฮม อดีตสตาร์ดังของ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นเจ้าของร่วม

- ปีกซ้าย : แอนโธนี่ อีแลงก้า


เอาดีกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้เช่นกันสำหรับเด็กปั้นรายนี้แม้ในยุคของ ราล์ฟ รังนิก ดูเหมือนว่ากองหน้าทีมชาติ สวีเดน จะมีอนาคตสดใส

อย่างไรก็ดี สำหรับ เทน ฮาก แล้ว อีแลงก้า ได้รับโอกาสที่น้อยลงไปจนในที่สุดเขาก็ย้ายไปค้าแข้งกับ ฟอเรสต์ ด้วยค่าตัว 15 ล้านปอนด์

เป็นที่แน่นอนว่าหากดาวเตะวัย 21 ปียังตั้งใจที่จะปักหลักใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป เขาก็จะต้องก้นด้านอย่างไม่ต้องสงสัยเนื่องจากนายใหญ่ดัตช์มีแผนฉุด ราสมุส ฮอยลุนด์ มาเสริมศักยภาพในแดนหน้า

- กองหน้า : คริสเตียโน่ โรนัลโด้


ถือเป็นเรื่องน่าช็อกที่ โรนัลโด้ ย้ายออกจากทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งๆที่ซีซั่นก่อนหน้านั้นหลังย้ายกลับมาจาก ยูเวนตุส เขายิงประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

อย่างไรก็ดี ตามปรัชญาของ เทน  ฮาก เขาไม่ต้องการให้ทีมเล่นในสไตล์ที่ศูนย์หน้ายืนกางมุ้งรอการป้อนบอลเพื่อยิงประตูอย่างเดียวเหมือนที่ ซีอาร์เซเว่น ปรารถนาโดยไม่คิดวิ่งเพรสเพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมกดดันฝ่ายตรงข้าม

ด้วยเหตุนี้ กองหน้าวัย 38 ปีจึงตกเป็นตัวสำรองกระทั่งเจ้าตัวตัดสินใจให้สัมภาษณ์โจมตีสโมสรเมื่อเดือนพ.ย. กระทั่งได้ย้ายออกจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด สมใจในช่วงเปิดตลาดหน้าหนาว

ถึงอย่างนั้น หัวหอกทีมชาติ โปรตุเกส หมดโอกาสลงเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างที่เจ้าตัวถวิลหาเนื่องจากไม่มีทีมไหนยอมจ่ายค่าแรงก้อนโตให้นักเตะวัยไม้ใกล้ฝั่ง สุดท้ายดาวยิงพ่อลูกดกจึงสร้างเรื่องช็อกเป็นซ้ำสองด้วยการลดเพดานบินไปเล่นในลีก ซาอุดิ อาระเบีย กับ อัล นาสเซอร์ แลกกับการรับทรัพย์ก้อนโตซึ่งแม้จะไม่มีโทรฟี่ตอบแทนสโมสร แต่เขากลายมาเป็นผู้เบิกร่องให้ดาวดังแห่กันมาขุดทองในตะวันออกกลางอย่างที่เห็น


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X